A: Avnish Hirani
Thất bại lớn, thành công lớn. ~ Scott Adams
Cải thiện kỹ năng nói chuyện tức là cải thiện khả năng thuyết phục.
Để mình làm sáng tỏ một chút.
Trở thành người thuyết phục giỏi cũng giống như có quyền lực. Một số từ có sức mạnh hơn từ khác và việc sử dụng những từ này trong cuộc sống hàng ngày của bạn khiến bạn trở nên thuyết phục và thuyết phục hơn những từ khác.
Dưới đây là danh sách những từ ngữ mạnh mẽ nhất.
· Chị có thể làm gì cho em không?
Một cửa hàng bán lẻ đang từ chối nhận hàng đổi trả hoặc bạn đã mua sai mẫu và cái bạn muốn đã hết hàng, bạn cần thuyết phục người đó vượt qua các quy tắc để khiến bạn hài lòng. Bạn biết rằng nếu lúc này tức giận hoặc đòi hỏi, người đó sẽ tuân thủ quy tắc và mặc kệ bạn.
Cách hiệu quả nhất để tiếp cận một tình huống như thế này là hỏi “Chị có thể giúp gì cho em không?” Câu hỏi định hình bạn là nạn nhân bất lực và người kia là anh hùng đang cứu thế giới. Mọi người đều muốn trở thành anh hùng. Tất cả những gì bạn nên làm là cho người đó một cơ hội. Giúp người khác cảm thấy tốt đẹp về bản thân họ.
Tất cả những gì bạn cần là lịch sự và hỏi xem họ có thể giúp gì không. Bạn sẽ ngạc nhiên đấy!
· Chỉ chị với em biết thôi nhé!
Mọi người sẽ coi bạn như best friend khi được nghe bạn kể những bí mật. Vì vậy, có thể bạn có thể giả vờ như đó là bí mật để tạo mối quan hệ. Chia sẻ một bí mật nho nhỏ gần như bình, và sau đó thêm câu “Chỉ chị với em biết thôi nhé” khiến nó trở thành một bí mật đặc biệt.
Ví dụ. Bạn có thể bắt đầu với “ Em vừa nói dối sếp lý do xin nghỉ hôm trước, chỉ mình chị với em biết thôi đấy nhé! ”
Bắt đầu với những bí mật nhỏ khiến họ cảm thấy bạn tin tưởng họ, đồng thời cũng là cách xác minh xem người đó có đáng tin hay không.
· Cảm ơn có mô tả
Cảm ơn bạn có hai loại. Một kiểu thông thường và một kiểu có mô tả.
Việc một con chó hợp tác với chủ của mình tốt như thế nào phụ thuộc vào sự đãi ngộ mà nó nhận được và chất lượng thức ăn mà nó nhận được từ chủ.
Cảm ơn người khác cũng vậy. Khi ta làm điều tốt đáng trân trọng, ta mong đợi một lời cảm ơn từ ai đó. Đưa ra lời cảm ơn chất lượng cho người đã giúp đỡ bạn như cách bạn gửi lời cảm ơn tới con chó.
Nếu bạn muốn khách hàng hoặc những người khác thích bạn, hãy đặc biệt chú ý đến lời cảm ơn của mình. Một bức thư kèm theo lời cảm ơn luôn được xã hội chấp nhận. Bạn có thể gửi thư cho người đó để cảm ơn và quan trọng hơn là mô tả điều gì khiến bạn cảm ơn, đó có phải là điều bất ngờ hay mức độ hữu ích của món quà.
Ví dụ. Cảm ơn chị đã cho em quá giang, xe em bị hỏng giữa đường mà em thì chả biết làm thế nào. Chị thật sự đã cứu em hôm nay. Cảm ơn chị!
So sánh điều này với một lời cảm ơn đơn giản cho một lần đi nhờ xe. Bất kỳ lời cảm ơn nào cũng tốt hơn là không, nhưng cảm ơn chỉ đơn giản là bạn đang bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời mà nó có để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với người đó. Đó là điều mà mọi người nhớ đến khi họ quyết định làm việc cùng ai hoặc chọn ai trong nhóm hoặc mời tham gia một bữa tiệc. Tưởng chừng như một điều nhỏ nhặt nhưng không phải vậy.
· Bởi vì
Các nghiên cứu của các nhà tâm lý học cho thấy mọi người hợp tác hơn khi bạn yêu cầu một đặc ân bao gồm từ bởi vì. Ngay cả khi lý do bạn đưa ra chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vì từ Bởi vì mang lại sự hợp lý và nó cho phép mọi người giảm bớt sự khó chịu và từ bỏ sự phản đối. Ví dụ: xin vay tiền như thế này:
“ Cho em vay 1 triệu được không, tại vì tuần sau em không có tiền ”.
Không có sự biện minh nào về việc tại sao bạn cần tiền mà chỉ vì từ Bởi vì khiến người khác cảm thấy rằng một lý do đã được đưa ra. Mình đã thử nghiệm điều này và nó thực sự hoạt động.
· Bạn có phiền?
Mình tin rằng bất kỳ câu hỏi nào bắt đầu với “Bạn có phiền” sẽ nhận được phản hồi tốt. Nó mô tả tín hiệu rằng bạn thực sự có điều gì đó quan trọng cần thảo luận. Thật khó để nói không với bất kỳ yêu cầu nào bắt đầu với bạn có phiền. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm đến người kia.
· Không có hứng thú !
Đôi khi ta cần ngăn cản người kia thuyết phục mình. Mỗi khi đối mặt với telesales hoặc nhân viên bán hàng cố đưa ta vào một tình huống không mong muốn.
Điều tồi tệ nhất ta có thể làm là đưa ra một lý do hợp lý tại sao mình không muốn thứ đang bán, sales sẽ bỏ qua lý do của chúng ta và nói lý do của họ việc tại sao nên mua sản phẩm, trong thực tế là họ đã chuẩn bị các lý luận cho mọi phản đối thông thường.
Mình thấy cách hiệu quả nhất để ngăn mọi người thuyết phục là nói không có hứng thú. Bạn có thể thử. Đừng đưa ra lý do tại sao bạn không hứng thú. Không ai sẽ hỏi bạn tại sao bạn lại không có hứng. Không có lập luận chống lại sự thiếu hứng thú. Bạn có thể ngạc nhiên về hiệu quả của phương pháp này. Nó là thứ dập tắt toàn bộ cuộc trò chuyện.
· Em không xyz.
Nếu ai đó mời bạn tham dự một bữa nhậu, đừng trả lời rằng “nghe có vẻ không khoái lắm”. Điều đó chỉ khiến người khác không ngừng mô tả lý do tại sao bạn nên tham gia, rằng nhậu nhẹt sẽ vui như thế nào. Thay vào đó, bạn có thể thử “Em không nhậu”. Và nếu có ai hỏi tại sao chỉ cần nói rằng không có hứng thú.
· Em có một quy tắc.
Ví dụ. Giả sử bạn đã lên lịch ăn trưa với một khách hàng tiềm năng. Bằng cách nào đó, đồng nghiệp biết vụ này và xin tham gia cùng. Chấp nhận sẽ không tốt cho bạn, còn từ chối thì phật lòng người đồng nghiệp.
Thay vào đó, bạn có thể thử “ Em có một quy tắc, em chỉ đi ăn trưa một – một với khách hàng”. Nghe sẽ thuyết phục và có phần lịch sự trong khi không đưa ra bất kỳ lý do gì.
Cảm ơn bạn, hy vọng sẽ giúp.
Theo: KPTG