Vào thế kỷ 5 Công Nguyên, Đế chế Tây La Mã bị tàn phá bởi hàng loạt các cuộc xâm lược của tộc người man rợ. Người Visigoth, người Frank và các tộc người khác tàn phá các thành thị ở xứ Gaul, Tây Ban Nha của người La Mã và Ý. Trong đó nổi bật lên là người Suebi. Người Suebi bắt nguồn từ khu vực phía Đông sông Rhine, ngày nay thuộc nước Đức. Vào đầu thế kỉ 5 Công Nguyên, họ xâm lược xứ Gaul và được cho là đã xâm lược Quần đảo Anh, nhưng nổi bật nhất là cuộc xâm lược khu vực Tây Bắc của Tây Ban Nha. Ở đó, họ xây dựng nên một trong những vương quốc ổn định đầu tiên của các tộc người man rợ trong ranh giới của Đế chế Tây La Mã cũ, cũng là một trong những vương quốc của người German đầu tiên được cai trị bởi một quốc vương Cơ Đốc tin vào Tín Điều Nicae.
?HỞI THỦY CỦA NGƯỜI SUEBI
Người Suebi được nhắc tới lần đầu tiên bởi các sử gia cổ đại vào khoảng thế kỷ 1 trước Công Nguyên như là một trong các bộ tộc mà Julius Caesar phải đối đầu trong chiến dịch vào xứ Gaul. Nhiều học giả trước đây công nhận người Suebi là một bộ tộc đặc thù hoặc một nhóm sắc dân khởi nguồn từ Đan Mạch và vùng Tây Nam Bán đảo Scandinavia trong suốt thời đại Đồ Đồng. Tới thời Đồ Sắt, khoảng năm 800 trước Công Nguyên, họ di chuyển xuống vùng Tây Bắc nước Đức và phía Nam quần đảo Đan Mạch. Người Suebi sớm chạm trán với người Celt và thay thế họ.
Vào thế kỷ 1 trước Công Nguyên, một thủ lãnh người Suebi tên là Ariovistus chạm trán với Julius Caesar và thất bại. Người ta cho rằng sau thất bại này, người Suebi rời bỏ khu vực là Slovakia ngày nay trước khi quay trở lại đây vào khoảng 2 thế kỷ sau.
?ĂN HÓA CỦA CÁC BỘ TỘC SUEBI THỜI TIỀN-HISPANIC
Các bộ tộc người Suebi và các bộ tộc German khác được các tác giả cổ đại mô tả chủ yếu là những người du mục mục vụ, mặc dù tính chính xác của những tài liệu này là không chắc chắn. Một đặc điểm văn hóa đặc trưng của người Suebi là thắt bím tóc. Thắt bím tóc kiểu Suebi là một kiểu tóc mà tóc dài được búi thành một búi rồi thắt bím dọc theo một bên đầu. Người Suebi có địa vị cao, chẳng hạn như thủ lĩnh, sẽ có nhiều nút thắt phức tạp hơn người Suebi có địa vị thấp. Thắt bím kiểu Suebi cũng được coi là dấu ấn của một người tự do.
Kiểu tóc này tiết lộ một điều đáng ngạc nhiên về văn hóa của người Suebi vì nó cho chúng ta biết cấu trúc xã hội của họ cũng như thực tế là họ đã áp dụng chế độ nô lệ. Ngoài điều này, không có nhiều thông tin về người Suebi của thời kỳ đó.
?ƯƠNG QUỐC CỦA NGƯỜI SUEBI
Người Suebi xuất hiện trở lại trong lịch sử vào khoảng năm 405 Công Nguyên. Theo nhiều tài liệu lịch sử, họ du hành xuyên qua xứ Gaul, tổ chức cướp bóc những nơi họ tới. Sau khi không còn gì để cướp ở xứ Gaul, họ và các bộ tộc khác tới xứ Hispania vào năm 409.
UỔI ĐẦU CỦA VƯƠNG QUỐC (NĂM 410 TỚI NĂM 456 CÔNG NGUYÊN)
Khoảng từ năm 410 tới năm 456, người Suebi thành lập một vương quốc ổn định ở vùng Tây Bắc Tây Ban Nha và tận hưởng sự thống trị khu vực đó. Thay vì phát triển cấu trúc chánh quyền riêng, người Suebi chỉ đơn giản là sử dụng lại hệ thống của người La Mã và sửa đổi những gì cần thiết. Mặc dù giới tinh hoa Suebi sử dụng bộ luật của người La Mã để cai trị những người La Mã gốc Hispania bản địa, thay vào đó, hầu hết người Suebi vẫn tiếp tục tuân theo đạo luật chung của các bộ tộc German.
Vì thế nên Vương quốc Suebi bị chia thành hai xã hội riêng biệt, một theo Cơ Đốc giáo và tuân thủ bộ luật La Mã và một còn lại theo tôn giáo ngoại đạo và tuân thủ đạo luật chung của người German. Vị vua cuối cùng của thời đại này là Rechiarius (cai trị từ năm 448 tới năm 456) là người cải đạo sang Cơ Đốc giáo, nhưng đa phần người Suebi vẫn theo tôn giáo ngoại đạo cho tới giữa thế kỷ 5.
?HỦNG HOẢNG NĂM 456
Vào năm 456, vương quốc Suebi rơi vào cuộc nội chiến sau khi Vua Rechiarius qua đời. Trong thời gian này, dưới thời vua Theodoric II, người Visigoth nỗ lực nhằm tiếp quản vương quốc Suebi. Vương quốc dần tái ổn định trở lại sau năm 468 khi vị tân vương, Remismund, có thể thống nhất các phe phái, trấn áp những người nổi loạn và thách thức người Visigoth.
?ẢI ĐẠO SANG CƠ ĐỐC ARIAN
Dưới triều đại của Remismund, một linh mục tên Ajax truyền bá học thuyết Arian trong cộng đồng người Suebi. Giới quý tộc Suebi nhanh chóng chấp nhận Cơ Đốc Arian có thể là do ảnh hưởng chánh trị. Học thuyết Arian cũng là hình thức Thiên Chúa giáo chủ yếu trong cộng đồng người Visigoth. Điều này đại diện cho một sự chuyển hướng khỏi tôn giáo ngoại đạo của người Suebi trước đó cũng như khỏi Chính Thống giáo mà Vua Rechiarius cải đạo sang. Các Kito hữu Chính Thống tin vào Tín điều Nicae là những người đặt niềm tin vào Kinh Tin kính Nivea được công bố tại Công Đồng Nicae vào năm 325, tại đây họp bàn công bố rằng Học thuyết Arian là dị giáo.
?ẢI ĐẠO SANG CHÍNH THỐNG GIÁO VÀ DI SẢN CỦA NGƯỜI SUEBI
Cơ Đốc Chính Thống giáo được thành lập và là tôn giáo nổi trội nhất Vương quốc Suebi dưới triều đại của Vua Theodomir vào thập niên 560. Lý do cho sự chuyển đổi này có thể là để phù hợp với những kẻ thù khác của người Visigoth, chẳng hạn như người Frank và người Byzantine, những người cũng tôn thờ Tín điều Nicae. Sự chuyển đổi sang Cơ Đốc giáo Chính Thống này đã cho phép người Suebi hòa nhập vào nền văn minh Cơ Đốc đang phát triển, mà cuối cùng sẽ trở thành Kitô hữu phương Tây.
Qua nhiều thế kỷ, người Suebi đã trở nên hòa nhập vào quần thể người Visigoth và người La Mã gốc Hispania. Ngày nay, người Suebi được nhớ đến như một phần di sản của người German tại Tây Ban Nha. Người Suebi sống hòa nhập vào văn hóa của người Tây Ban Nha hiện đại.
(Nguồn tham khảo:
Identity and interaction: The Suevi and the Hispano-Romans. University of Virginia.
After empire: towards an ethnology of Europe’s barbarians. Vol. 1. Boydell & Brewer.
The fluidity of barbarian identity: the ethnogenesis of Alemanni and Suebi, AD 200–500. Early Medieval Europe.
The crisis of the Kingdom of the Suebi relations with the Visigoths and the romans (456–468). Chronica.)