VIVIENNE WESTWOOD/NANA VÀ SỰ YÊU THÍCH HOÀNG GIA CỦA GEN Z.

Logo vương miện của Vivienne Westwood có lẽ không còn lạ lẫm gì với các bạn Gen Z. Được xem là một trong những phụ kiện thống trị trong khoảng thời gian gần đây, chiếc vòng cổ xuất hiện trên cổ rất nhiều người – từ những người nổi tiếng/các celebs hạng A+ đến người mẫu đến những account Instagram, Tiktok hàng trăm ngàn, hàng triệu người theo dõi. Chiếc vòng cổ ngọc trai Vivienne Westwood Mini Bas Relief trở thành một phụ kiện với tần số xuất hiện gần như phổ rộng và luôn nằm trong list “Must-have” giai đoạn vừa qua. Nhưng có lẽ bên ngoài những viên pha le Swarovski óng ánh cùng các viên ngọc trai nõn nà kia không thể nào che giấu một quá khức đầy sự phản loạn của Vivienne Westwood.

Tất nhiên cũng chẳng trách được việc mua bất kì một thương hiệu thời trang nào đó theo xu hướng, theo cách mà người nổi tiếng mặc nhưng rõ ràng chúng ta đang mang trên người một biểu tượng của thời trang Anh một thời (Và có lẽ là mãi mãi). Những câu chuyện về Vivienne Westwood và Malcolm McLaren khi hai người làm nên tên tuổi của Sex Pistols ở cả phương diện hình ảnh và con đường phát triển, về việc Vivien đóng một vai trò quan trọng nào trong phong trào phản văn hoá punk-rock và cũng chính giới thượng lưu đã tiếp cận với Vivienne Westwood ra sao để giờ đây chúng ta có 1 fashion brand như thế này.

Với “quá khứ của một kẻ phản diện – đầy khả ái và ngây ngất lòng người đấy” thì khi tiếp cận giới thượng lưu Vivienne Westwood chọn cách mocking những kẻ giàu có bằng chính những biểu tượng mà họ luôn thầm tôn trọng với đặc tính nổi loạn và sự “vô chính phủ” của mình. Vivie không phải là một nhà thiết kế thời trang chính chuyên, nhưng những thứ bà làm là tác động vào văn hoá – vào rường cột của những thứ đã đi vào lối mòn của nước Anh thời đó. Nào là nữ hoàng Anh với ghim băng trên miệng, nào là Sovereign’s Orb (Quả cầu chủ quyền) – thứ mà các bạn đang đeo trên cổ đấy. Bên cạnh một hình tượng truyền thống quý tộc kiểu mẫu như thế, Vivie còn thêm một vành đai của Sao Thổ bao xung quanh quả cầu tượng trưng cho sự kết nối giữa tương lai, vũ trụ và hiện tại. Xuất hiện lần đầu tiên tại chiếc jumper Deep Sky, logo này nhanh chóng trở thành biểu tượng nhận diện thương hiệu của Vivienne Westwood và được đón nhận bởi thị trường. Từ đó, chúng ta thấy quả cầu xuất hiện trong mọi sưu tập – đồ trang sức và tiêu biểu là pendant (dây chuyền) xuất hiện từ cuối thập niên 80s (nó được chú ý nhất trong collection Westwood’s Harris Tweed vào mùa thu năm 1987)

Vậy tại sao quả cầu này của Vivienne lại quay trở lại như thế?
Thực ra trong bối cảnh mà nhiều xu hướng thời trang trở lại như hiện nay thì vừa quen vừa lạ khi bằng một cách thần kì nào đó, quả cầu của Vivienne Westwood lại trở lại. Và một điều thú vị ở đây, một trong những tác nhân đưa Vivienne Westwood trở lại lại không đến từ nước Anh mà lại đến từ nước Nhật. Trong khoảng thời gian cách li dịch Covid-19, nhu cầu giải trí tại nhà và đốt thời gian đã khiến những nền tảng phim trực tuyến sở hữu lượt xem tăng vọt. Mà kho tàng phim đồ sộ lại có 1 thứ còn đồ sộ hơn đó chính là anime- theo thống kê thì số lượng giờ tiêu thụ anime của giới trẻ trong giai đoạn đó tăng đột biến. Và giới trẻ đã đào mộ được Nana – 1 manga/anime được sáng tạo bởi nữ mangaka Ai Yazawa (Mà mình đã có 1 bài viết cụ thể rồi, link ở dưới phần comment – các bạn có thể đọc lại). Ai Yazawa vốn dĩ là một cựu sinh viên thời trang nên bà vô cùng ngưỡng mộ câu chuyện của Vivienne Westwood và từ đó thổi hồn vào một trong những bộ truyện và các nhân vật cá tính thời trang bậc nhất mà mình từng đọc “NANA”. Người ta yêu thích Nana bao nhiêu thì càng cuồng si và săn đón những phụ kiện Vivienne Westwood xuất hiện trong hình tượng cô gái nà – trong đó có nhẫn và dây chuyền quả cầu. Và thế là Nana xuất hiện hàng loạt trên các clip ngắn của Tiktok, mở ra một sự thèm khát về hình tượng của 1 cô gái cá tính, đẹp và siêu ngầu.

(Ngay cả bản thân Vivienne Westwood cũng từng có bản collab với chính Nana tại tạp chí nhạc Punk của Nhật Bản)

Giới trẻ sau một khoảng thời gian đắm chìm trong những tiêu chuẩn thông thường của thời trang thì dường như bị thu hút bởi sự tự do mà giai đoạn trước mang lại (Y2K, Punk rock..) cũng như các khái niệm e-boys, e-girl từng vang bóng một thời với kiểu trang điểm đậm đà, DIY – Do it Yourself, piercing(Xỏ lỗ), những mái tóc nhuộm đầy màu sắc. Cách thể hiện thì hẳn ai cũng biết rồi, Tiktok/IG với một cú click, một chiếc điện thoại và trong đó có sản phẩm của Vivienne Westwood.
Song song, một thứ hỗ trợ việc này nữa đó là sự hấp dẫn không thể chối từ của những sự lãng mạn đến từ nhiều thế kỉ trước trong thời trang. Nên nhớ Vivienne Westwood hậu Sex Pistol nhắm tới tầng lớp thượng lưu nhưng theo một cách khác nổi loạn hơn, mới hơn. “Royalcore” (Phong cách hoàng gia – theo cách gọi của GenZ) hay “Fairycore” (Của những nàng tiên) hay Gothic – tất cả đều được inspired không ít thì nhiều từ Victorian’s era hay đúng hơn là tầng lớp thượng lưu tại Anh. Do đó những kiểu corset, choker và cả phụ kiện của Vivienne lại mang tới một sự hoàn hảo đến lạ kì với người tiêu dùng trẻ và thế hệ mới. Họ yêu thích sự lãng mạn, sự cổ điển mà nhiều khi không hề hay biết về câu chuyện nổi loạn đằng sau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *