Việc bám theo xe cấp cứu tới điểm đến để hóng chuyện nó phạm pháp cỡ nào?

Để tôi nói rõ lại vấn đề nè – bạn muốn được đi theo để hóng chuyện trong khi chúng tôi đang chạy đi cấp cứu đúng không. Sau đây là lý do tại sao nó sai trái thật sự nhé –
Khi chúng tôi chạy xe cấp cứu, tài xế không bao giờ nghĩ đến việc có thể một phương tiện cấp cứu khác cũng đang đi theo sau xe, cho dù xe đó có cả còi và đèn cứu thương đi chăng nữa. Cho nên rất có khả năng bạn sẽ dính vào một vụ tai nạn giao thông khiến xe cứu thương/ xe cảnh sát/ xe cứu hỏa khác phải bận bịu ở hiện trường của bạn chỉ bởi vì bạn muốn hóng chuyện nên là chuẩn bị tinh thần nhận vé phạt đi ha…
Rồi bạn theo tới được đến nơi nha, bạn sẽ hóng chuyện kiểu gì đây? Xộc vào nhà họ, nhìn qua cửa sổ như thằng biến thái hả. Khiếp, tôn trọng đồng loại của mình tí đi.
Với cả ở hầu hết các bang thì việc này là phạm pháp nhé, việc bám theo một đơn vị đang chạy cấp cứu ấy. Em họ tôi – một cảnh sát bang, từng đụng phải một anh chàng làm trò dại dột này rồi. Em họ tôi nhận được tin báo hủy ngay khi đến nơi nên cậu đến chỗ tên hóng hớt, bật đèn báo hiệu xe cảnh sát lên và tấp xe của kẻ bám đuôi vào lề. Anh chàng bảo rằng ảnh chỉ muốn coi xem chuyện gì đang xảy ra thôi nên ảnh được nhận ngay một vé phạt thơm phức mùi tiền cho cái tật tò mò của mình luôn.
Nếu bạn tha thiết làm điều này đến thế, thì đừng có bất ngờ nếu bản thân phải chạm trán mấy ông cảnh sát giận dữ cùng khoản tiền phạt to đùng và điểm phạt (*) nha. Ngoài ra, tòa án thậm chí có thể hẹn bạn trao đổi và thêm gì đấy vào hồ sơ nữa. Mà này, đó là bảo hiểm và bằng lái của bạn cơ mà, nên cứ xõa đi nhưng mà đừng bất ngờ trước kết quả mình nhận được nhé.


T/N: Hệ thống điểm phạt là một hệ thống trong đó các cơ quan có thẩm quyền hoặc CSGT áp dụng thêm hình thức phạt bằng điểm bên cạnh việc phạt tiền và các hình thức xử phạt khác đối với những lái xe vi phạm luật GTĐB.
Hệ thống này có những đặc điểm chính như sau: Các điểm phạt được cộng hoặc trừ đi tùy thuộc theo đặc điểm của từng nước áp dụng; Các lỗi vi phạm nặng thường nhận được hoặc bị trừ đi số điểm phạt cao nhất; Số điểm phạt thường được cộng/trừ ngay khi vi phạm, có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định 1 hoặc 2 năm sau khi vi phạm; hoặc hết hiệu lực nếu các điều kiện được đáp ứng như lái xe an toàn trong thời gian dài sau đó, làm công tác tự nguyện bảo đảm ATGT; Nếu tổng số điểm phạt vượt quá mức giới hạn cho phép, người vi phạm có thể bị cấm lái xe trong một thời gian nhất định hoặc bị thu hồi Bằng lái xe.
Nguồn: Kinh nghiệm quốc tế về hệ thống điểm phạt trong xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) (mt.gov.vn)


A: Brian M Trotta
Nếu bạn chấp hành luật giao thông thì chuyện này không hề phạm pháp nhé.
Nhưng tôi nghi là bạn sẽ không dự định chấp hành luật đâu ha. Bạn định bám dính lấy cản sau (rear bumper) của một chiếc xe cứu thương hay cứu hỏa có gắn đèn còn còi thì đang bật, để bạn có thể vượt đèn đỏ hay biển báo dừng, tăng tốc, đi sai làn đường, hay đi ngược chiều ở đường một chiều.
Hành động đấy, người ta thường gọi là “drafting”, là một việc hoàn toàn phạm pháp. Bạn sẽ bị phạt tội chạy xe ẩu, cộng thêm những khoản tiền phạt riêng cho từng tội mà bạn phạm phải. Vậy là bạn sẽ nhận từng khoản phạt riêng cho từng biển báo dừng bạn vượt, từng vạch vàng (vạch màu vàng chỉ giới hạn đỗ xe) bạn băng qua, từng chiếc đèn đỏ bạn phóng vội. Kết cục là bạn có thể đối diện với hàng chục khoản phạt cho chặng đường dài của mình đấy.
Drafting cũng cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng của bạn cũng như tất cả mọi người tham gia giao thông ở trên đường nữa. Khi một xe chữa cháy đi đến ngã tư với đèn sáng và còi hú, thì nói chung mọi người đều biết là xe chữa cháy đang đến và nhận thức được nên làm gì. Nhưng khi bạn ngồi trên con 2002 Neon màu xám đi ngay sau xe cứu hỏa thì chẳng ai liệu trước được, và cũng chẳng ngờ rằng bạn sẽ đi theo hướng y xì cái xe chữa cháy kia. Cho nên một khi xe cứu hỏa băng qua rồi thì các xe khác sẽ tiếp tục đi tiếp và thế là va chạm với bạn. Ở sở của tôi thì một chiếc xe cứu thương thường sẽ đi theo chiếc cứu hỏa và cho dù chiếc xe cấp cứu ấy có bật đèn riêng và hú còi, thì chúng tôi vẫn ghi nhận được rất nhiều pha suýt chết vì người tham gia giao thông không lường trước được sự xuất hiện của chiếc cứu thương theo sau kia.
Nếu bạn thật sự rất muốn biết chuyện gì đang xảy ra và muốn chạy đến hiện trường, hãy mua một cái bộ đàm để nghe kênh phát thanh dành cho cảnh sát ở địa phương bạn ở, và khi có vụ nào khiến bạn hứng thú, hãy chạy đến hiện trường trong khi bản thân chấp hành đầy đủ luật giao thông nhé. Sự thật là bạn sẽ không đến sau các phương tiện cấp cứu lâu đâu, và sẽ vẫn còn nhiều thứ để hóng đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *