Thứ hai, ngày 23/06/2025 19:00 GMT+7
Chậm nhất 1/7/2027, cán bộ, công chức phải được bố trí việc làm, xếp ngạch: Chuyên gia chỉ ra điều quan trọng
Thùy Anh Thứ hai, ngày 23/06/2025 19:00 GMT+7
Ngay sau khi chính quyền các cấp đi vào hoạt động, các bộ ngành cũng phải hoàn thành việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng, chậm nhất đến ngày 1/7/2027. “Điều quan trọng nhất khi xây dựng vị trí việc làm là phải hoàn thành sắp xếp bộ máy, cho chạy thử sau đó mới xác định được ai ngồi vị trí việc làm nào…”, chuyên gia nói.
Sớm bố trí công chức theo vị trí việc làm
Điều này được quy định bổ sung vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng.
Đó là nội dung được nêu trong báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cán bộ, công chức sửa đổi.
Báo cáo được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thừa ủy quyền Thủ tướng, ký và gửi đến Quốc hội.
Về chuyển tiếp thực hiện quản lý công chức theo vị trí việc làm, báo cáo nêu, Bộ Nội vụ đã báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp: “Chậm nhất đến ngày 1/7/2027, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương phải hoàn thành việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm đối với công chức được tuyển dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật này” tại khoản 2 Điều 45 dự thảo Luật.
Dự thảo Luật cũng quy định, cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày dự Luật này có hiệu lực thi hành nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo thì được chuyển thành cán bộ, công chức theo quy định.

Đồng thời, nhóm này được bố trí công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị tại cấp xã hình thành sau sắp xếp, thuộc biên chế của địa phương nơi công tác và thực hiện tinh giản biên chế trong thời hạn 5 năm theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Quản lý cán bộ công chức trên vị trí việc làm không liên quan tới ngạch
Báo cáo của Chính phủ nêu, có ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm (không kết hợp với ngạch).
Đồng thời, cần có quy định cụ thể hơn về nguyên tắc kết hợp giữa ngạch và vị trí việc làm để giải quyết vướng mắc trên thực tiễn phát sinh đối với trường hợp bố trí chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính vào vị trí việc làm có ngạch thấp hơn; quy định để xử lý đối với trường hợp đã bố trí vào vị trí việc làm nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn chức danh.
Về vấn đề này, Chính phủ cho biết, một trong những mục tiêu của sửa đổi Luật lần này là thực hiện chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm làm trung tâm, là căn cứ để thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm.
Để bảo đảm tính kế thừa, thuận lợi trong quá trình chuyển đổi phương thức quản lý, dự thảo Luật vẫn giữ ngạch công chức để phân biệt thứ bậc trong hệ thống vị trí việc làm.
Theo đó, dự thảo Luật đã bỏ quy định thi, xét nâng ngạch để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc bố trí vị trí việc làm nào thì được xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm đó.
Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện trên cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức.
Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý quy định về cơ quan quản lý cán bộ, công chức để bảo đảm tính bao quát, theo đó cơ quan quản lý cán bộ, công chức là cơ quan có thẩm quyền đầy đủ trong công tác cán bộ.
Cơ quan sử dụng công chức thực hiện một số thẩm quyền trực tiếp như sử dụng, phân công, bố trí, kiểm tra, đánh giá và các thẩm quyền khác theo phân cấp, ủy quyền của cơ quan quản lý.
Chính phủ cho biết, các nội dung về luân chuyển, biệt phái cũng đã được tiếp thu, chỉnh lý để làm rõ hơn. Theo đó xác định luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức tới cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phạm vi quản lý để phân biệt với điều động, đồng thời bổ sung cụm từ “có thời hạn” vào khái niệm biệt phái.
Về khái niệm “vị trí việc làm”, “ngạch công chức”, “chỉ định”, “miễn nhiệm”, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, bảo đảm quy định khái quát, phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật.
Các nội dung chi tiết áp dụng đối với từng trường hợp cụ thể sẽ được quy định tại Nghị định của Chính phủ.
Chuyên gia nêu ý kiến về việc sớm áp dụng vị trí việc làm cho công chức
Chiều 23/6, chia sẻ với PV Dân Việt về nội dung này, ông Bùi Sỹ Lợi – nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (nay là Ủy ban Xã hội của Quốc hội) cho rằng, việc thiết kế sớm áp dụng vị trí việc làm cho công chức là rất tốt. Tuy nhiên, cần xác định rõ vị trí việc làm vì hiện nay nhiều người còn chưa hình dung rõ về vị trí việc làm.
“Tôi cho rằng vị trí việc làm cần xây dựng dựa trên 2 điều kiện: Một là chuyên môn, nghiệp vụ của công chức dựa trên vị trí việc làm; hai là đảm bảo công việc gắn với vị trí việc làm phù hợp để công chức có thể hoàn thành trong 8 tiếng làm việc”, ông Lợi nói.
Cũng theo ông Lợi, vị trí việc làm cần phải được xây dựng phù hợp, khoa học, không chồng lấn. Điều này giúp tăng năng suất, hiệu quả công việc. Không thể, 1 công chức chỉ làm 1 vị trí việc làm vì có những vị trí việc làm chỉ làm 10 phút là xong.
“Một anh kế toán xã cùng lúc có thể làm cả vị trí việc làm kế toán, văn thư, cũng có thể làm cả công tác tiếp dân… thậm chí là cũng có thể pha trà, tiếp nước (công việc văn phòng) cần phải xây dựng vị trí việc làm để chạy thử, đo lường trước khi áp dụng”, ông Lợi lấy ví dụ.
Ông Lợi cũng cho rằng, điều này không chỉ đúng với việc xây dựng vị trí việc làm cho công chức, các bộ, ngành mà còn đúng khi xây dựng công chức làm việc tại các xã, phường.
“Điều quan trọng nhất khi xây dựng vị trí việc làm là phải hoàn thành sắp xếp bộ máy, cho chạy thử sau đó mới xác định được ai ngồi vị trí việc làm nào, thời gian việc làm đó bao lâu…, mức lương thế nào là hợp lý”, ông Lợi nói.