Theo SCMP, ngày càng nhiều thành phố Trung Quốc yêu cầu du khách phải đặt chỗ trước trên ứng dụng WeChat, kể cả cho việc thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng. Điều này gây khó khăn cho du khách như Maxim Gomez, một du khách Tây Ban Nha không thể sử dụng ứng dụng này do không đọc được tiếng Trung. Không chỉ vậy, việc có được thẻ SIM Trung Quốc để sử dụng WeChat cũng không dễ dàng cho du khách quốc tế.
Mặc dù Trung Quốc đang mở cửa biên giới, nhưng vấn đề ngôn ngữ vẫn là rào cản. Du khách như Gomez gặp khó khăn khi tìm tài xế taxi hoặc đặt đồ ăn do không thể giao tiếp bằng tiếng Trung. Thậm chí ở Thượng Hải, một thành phố nổi tiếng đối với các du khách nước ngoài, anh cũng bị từ chối bởi tài xế taxi và không thể sử dụng dịch vụ gọi đồ ăn.
Vì sao du khách quốc tế “chê” Trung Quốc sau đại dịch?
“Các chủ nhà hàng cho biết họ không thèm thuê người phục vụ nói tiếng Anh vì điều đó không thực sự cần thiết nữa. Số người nước ngoài tới Trung Quốc giảm mạnh so với trước kia”, anh nói.
Những câu chuyện như của Gomez, cùng với những trở ngại về thị thực và nỗi sợ hãi từ chính Trung Quốc, đang khiến nhiều người e ngại. Việc họ miễn cưỡng đến Trung Quốc đã làm chậm quá trình phục hồi sau đại dịch của ngành du lịch nội địa của quốc gia, từ đó gây khó khăn cho ngành dịch vụ trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.
Điều này đã gây ra tác động dây chuyền trong việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đã giảm nhưng vẫn là yếu tố then chốt cho tăng trưởng kinh tế. “Gặp khó khăn khi cố gắng đến thăm Trung Quốc, các giám đốc điều hành doanh nghiệp có thể cắt ngắn chuyến đi và cuối cùng có thể từ bỏ kế hoạch đầu tư của mình”, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của Nomura Ting Lu cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tháng 9.
Dữ liệu cho thấy đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm hơn 9,8% so với cùng kỳ năm trước trong 7 tháng đầu năm 2023. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, vốn dựa vào dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài để phát triển.
Theo công ty phân tích ngành du lịch ForwardKeys, du lịch trong nước đã phục hồi tới 67% so với mức của năm 2019, trước khi Trung Quốc đóng cửa biên giới.
Trong khi đó, dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch cho thấy các công ty du lịch Trung Quốc đã đón 477.800 khách du lịch nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2023, chỉ bằng 5,58% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài ra, mối quan hệ quốc tế của Trung Quốc cũng đang gặp thách thức. Các nhà đầu tư và nhà kinh tế phương Tây đang e ngại có mối liên hệ với những người hoặc tổ chức mà chính phủ Trung Quốc không thích.
Chính quyền Trung Quốc đã ban hành 30 biện pháp để thúc đẩy du lịch vào cuối tháng 9, cam kết tối ưu hóa chính sách thị thực, tăng các chuyến bay quốc tế và đơn giản hóa việc đăng ký khách sạn, mua vé và phương thức thanh toán cho khách du lịch nước ngoài.
Steven Zhao, Giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến China Highlights có trụ sở tại Quế Lâm, cho biết các tour du lịch theo nhóm từ các nước phương Tây gần như đã biến mất hoàn toàn khỏi Trung Quốc. Ông cho biết, nhiều cơ quan đã bỏ kế hoạch hành trình cho họ.
“Đó là một vòng luẩn quẩn. Không có sản phẩm thì có thể quảng cáo nhưng chẳng ai muốn đến cả”, Zhao nói.
Các công ty du lịch và khách sạn đang hoạt động chủ yếu nhờ du lịch nội địa, Zhao cho biết kỳ nghỉ hè là thời kỳ bùng nổ. ForwardKeys cho biết du lịch nội địa sẽ mang lại doanh thu 700 tỷ USD cho ngành du lịch Trung Quốc trong năm nay. Khoảng 80% lượng khách đến năm 2023 đã đi tham quan, gần bằng tỷ lệ với năm 2019.