VÌ SAO CHÚNG TA THÍCH DUA LIPA? 

Dua Lipa, Dua Lipa, Dua Lipa xuất hiện ở mọi nơi – mọi nền tảng mạng xã hội mà chúng ta đang sử dụng. Dua Lipa xuất hiện ở các chương trình ca nhạc lớn, Dua Lipa xuất hiện ở các sự kiện thường niên, Dua Lipa xuất hiện ở Tiktok – Instagram – Facebook và giờ đây Dua Lipa còn xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang trứ danh Vogue.

Tài năng của Dua Lipa đã được kiểm chứng bằng các giải thưởng lớn nhỏ và độ phủ rộng toàn cầu của một nghệ sĩ đạt được chỉ trong vỏn vẹn 5 năm. 5 năm với 2 giải Grammy for Best New Artist (Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất), hàng tá giải thưởng trong khu vực UK và quốc tế. Lượt nghe trực tuyến của Dua Lipa cũng nằm ở con số khủng, có thời điểm còn vượt mặt qua các đàn anh, đàn chị khác xét theo “tuổi nghề”. Vậy tại sao Dua Lipa lại thu hút chúng ta đến như vậy.

Điều đơn giản với một ca sĩ – một popstar rằng vì sao nổi tiếng đó chính là âm nhạc. Mình không quá rành về âm nhạc nhưng theo cái tai của mình thì thứ nhạc mà Dua Lipa mang tới chính là “Chất kích thích”. Bắt tai, dễ nghe, dễ truyền tai và miêu tỏa được cảm xúc của thế hệ thanh niên hiện tại. Từ những viên gạch đầu tiên là “New Love” rồi thành công bước đầu với “Be the One” rồi đến “Hotter than hell” và hit “New Rules”, “Letivating”. Cô gái sinh ngày 22/8/1995 đến từ Anh nhưng gốc là Kosovo chinh phục thế giới bằng năng lượng tích cực và một thái độ vừa đủ về vấn đề nữ quyền, về hình ảnh của người phụ nữ trẻ hiện đại tài năng – có làm có chơi và mạnh mẽ. Người ta thích Dua Lipa vì tính thẳng thắn không gây khó chịu (Như nhiều sao khác vẫn làm, đặc biệt là Mỹ), không có scandal, không ồn ào để châm ngòi cho những thay đổi lớn. Cũng nhiều chuyên gia âm nhạc đã nhân định rằng thông điệp mà Dua Lipa truyền tải qua âm nhạc không có quá nhiều “chất liệu” để bùng nổ, nhưng nó dễ tiếp cận và âm ỉ cháy liên tục và liên tục.

Nhưng cái gì cần thì Dua Lipa cũng sẵn sàng đứng lên đấu tranh – như các bình luận gay gắt về phân biệt giới tính, lên án các chương trình ca nhạc vẫn còn phần thiên vị với các nghệ sĩ nam và mặt tối của nền công nghiệp này. Một cô gái làm sao cứng như vậy được nếu không được trui rèn và ngụp lặn vừa đủ trong ngành truyền thông?

Đúng vậy, Dua Lipa đã bắt đầu con đường của mình một cách chăm chỉ và cần cù ngay từ khi mới 14 tuổi. Xuất phát từ một gia đình kiểu mẫu (Mà chúng ta hay gọi là gia giáo í) – nơi mà Dua Lipa luôn nhận được cảm hứng về tinh thần làm việc không biết mệt mỏi. Cha truyền con nói khi Dukagjin Lipa (Bố của Dua Lipa) cũng là ca sĩ thì cô nàng bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 14 tuổi bằng các bản cover trên Youtube. Chuyển đến London năm 15 tuổi, Dua Lipa tiếp tục niềm đam mê của mình bằng đa nền tảng với mong muốn thể hiện bản thân (Từ Soundcloud đến các chương trình tìm kiếm tài năng). Tại đây, với chiều cao của mình nên Dua Lipa bén thêm nghề người mẫu. Và nó cũng góp phần không nhỏ để cô nàng sở hữu chiều cao 1m73 tìm hiểu sâu hơn về thời trang, biết cách vận hành của các thương hiệu và nắm bắt xu hướng – nâng cao về phong cách và khả năng vận dụng thời trang như công cụ để thể hiện bản thân. Không có một stylist nào hiểu bản thân chúng ta bằng chính chúng ta. Việc tự chủ về mặt thời trang khiến Dua Lipa có được sự đa dạng trong phong cách. Bước ngoặt xảy ra khi Dua Lipa lọt vào mắt xanh của Ben Mawson (quản lý của Lana del rey) và ký hợp đồng với Warner Music – và thế là viên ngọc thô này bắt đầu tỏa sáng (giống như Usher – Justin Bieber vậy).

Thời trang, âm nhạc, gương mặt luôn có được sự tích cực và “thu hút” đã là những công cụ sắc bén để Dua Lipa thu phục người nghe. Một công chúa nhạc Pop mới – mạnh mẽ, xinh đẹp, tích cực (Và cũng không kém phần naughty) nên dễ dàng thu hút được người xem trẻ và đồng hành cùng cô.

Với kinh nghiệm có từ nghề làm người mẫu thời trang (Và tất nhiên có cả ekip) nên Dua Lipa thực sự là một ngôi sao trên sân khấu – đảm bảo được đủ phần nghe và phần nhìn. Cái quần, cái áo không tự dưng mà đẹp được. Nó cần phải được mặc và được thể hiện bởi một con người “đẹp”. Dua Lipa kết hợp cả hai yêu tố âm nhạc và thời trang để mỗi MVs, mỗi concert mà cô xuất hiện. Tất cả phải ồ lên và điên cuồng, cháy trong âm nhạc của cô.
(Mỗi concert mà Dua Lipa diễn đều lên các nền tảng short -clip như Tiktok, Instagram hay facebook và luôn có lượng theo dõi lớn, luôn có câu hỏi là Dua Lipa mặc gì – phong cách nào thế. Đó là sự thành công).

Nhiệt huyết và sự tận tâm với công việc không cho phép Dua Lipa bỏ rơi bất kì điểm mạnh nào của mình. Đối với bản thân, mỗi lần xuất hiện trước công chúng – dù là hình thức nào, đó phải là sân khâu của Dua Lipa. Dua Lipa không muốn concert hay Mvs chỉ là nơi cô phô diễn khả năng âm nhạc, giọng ca thu hút mà nó phải là một câu chuyện, một tuyến nhân vật và một phong cách mà Dua Lipa chính là hạt nhân trong đó. Mà câu chuyện của Dua Lipa thì vô cùng đa dạng và phong phú, nó chứng minh cho cả thế giới thấy một tiềm năng thời trang và hệ thống đa dạng phong cách/ăn mặc của Dua Lipa thực sự là một điều đáng nói. Đây không phải là một điều mà nghệ sĩ trẻ nào cũng thực hiện được. Trải dài thương hiệu, không quá tập trung vào các highend brand đang nổi mà nhiều khi đó là haute couture fashion hay thậm chí là các thương hiệu vừa đủ. Ăn mặc đẹp không nhất thiết là phải do thương hiệu – đẹp là do con người. Có lẽ đó chính là cách mà Dua Lipa thu hút thời trang đói với bản thân mình.

Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *