VATICAN VÀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ ẨN SAU KIẾN TRÚC VĨ ĐẠI NHẤT THỜI PHỤC HƯNG

Đền thờ thánh Peter được xây trên mộ thánh Peter 

Năm 1940, Giáo hoàng Pius XII chấp thuận cho phép tiến hành khảo cổ để tìm bằng chứng cho niềm tin của Giáo Hội xưa nay. Công trình khảo cổ đã đem lại nhiều ngạc nhiên thú vị, thậm chí cả căng thẳng và lo ngại.

Kết quả khảo cổ như sau: Đền thánh Peter hiện tại được xây trên nền của đền thờ Constantine, tức là đền thờ được vua Constantine ban tặng cho giáo hoàng vào thế kỷ thứ 4. Khi đào đến bàn thờ của đền thờ cũ (sâu 4m) thì người ta phát hiện ra bàn thờ cũ mà tương truyền là xây trên chính mộ của Peter, và bên dưới ngôi mộ còn có các công trình khác. Đào sâu thêm 5m (tổng cộng là 9m), người ta tìm thấy nền đất nguyên thủy. Đó là một nghĩa trang kế bên một hí trường. Khai quật vị trí được xem là mộ của thánh Peter người ta không tìm thấy gì cả, Kết quả này khiến Vatican căng thẳng và lo lắng, vì giả sử đây là kết quả sau cùng thì Tòa Thánh sẽ khó ăn khó nói. Ban khảo cổ xin ý kiến Đức Pius XII liệu nên ngưng hay tiếp tục tìm kiếm. Đức giáo hoàng đề nghị tiếp tục vì còn có các công trình phía dưới.

Khai quật mở rộng khu vực nghĩa trang, người ta tìm thấy rất nhiều lời cầu được khắc trên các phần mộ xung quanh mộ thánh Peter: “Lạy thánh Peter, cầu cho chúng con”. Đây là bằng chứng cho thấy rằng lịch sử lưu truyền có căn cứ, vì ngay từ những thế kỷ đầu, các tín hữu đã có lòng tôn kính mộ thánh Peter như thế.

Khi khai mở phần mộ xây nổi trên mặt đất, người ta tìm thấy một chiếc hộp đựng hài cốt ở gần bức tường có một dòng chữ Hy Lạp “Petros eni ” ( Phêrô ở đây )

Chiếc hộp đó đã được mang đi phân tích thì được kết quả là : hài cốt là một người đàn ông có thể hình tráng kiện, đã đứng tuổi và có dấu hiệu bị loãng xương, căn bệnh thường thấy ở ngư dân. Một số mảnh vải màu tím dệt bằng tơ vàng được dùng để bao bọc hài cốt, chứng tỏ người đã khuất rất được tôn kính. Điều thú vị là phần hài cốt này không tìm thấy dưới mộ mà được cất ở phần nổi trên mặt đất, có thể vì sợ hài cốt thánh Peter bị đánh cắp nên các tín hữu đã cải táng và đặt hài cốt ở vị trí tưởng chừng dễ tìm mà lại khó. Một điểm thú vị nữa là phần hài cốt này không có các mảnh xương cẳng chân. Một lý giải được đưa ra là sau khi hành hình thánh Peter (đóng đinh ngược), lý hình muốn gỡ xác xuống cho nhanh nên đã chặt đứt hai cẳng chân chứ không gỡ đinh đóng hai chân.

Như vậy qua việc khảo cổ, Tòa Thánh đã chứng minh được sự thật lịch sử là đền thờ thánh Peter và đặc biệt là bàn thờ trong đền thờ được xây trên chính phần mộ của thánh tông đồ Peter.

Sau đây ta hãy cùng tìm hiểu một xíu về sự tính toán trong xây dựng của các bậc kiến trúc sư thiên tài Michelangelo, Bramante và Barberini nhé!!

Tham khảo:

M. Hạnh Tử OCist

Đây là lối chính dẫn xuống hầm mộ thánh Peter tông đồ, nằm bên dưới Đại Vương cung Thánh đường thánh Peter.
Bản vẽ bên trong nhà thờ Thánh Peter, tạo hình các gian cho thấy nét tương đồng với thập trượng của giáo hoàng, một trong những vật nói lên quyền bính của Giám mục thành Rome

Thiết kế nhà thờ nhìn từ trên cao tạo thành một Thập giá khổng lồ, với điểm nhấn là mái vòm cao vút ẩn dụ cho việc giao thoa giữa Trời và Đất (dựa trên Cựu Ước thì bàn thờ ngày xưa phải đặt giữa khoảng trời và đất nên việc xây nhà thờ luôn có chiều cao cách biệt với xung quanh). Còn một chi tiết nữa là ba vòm màu trắng tượng trưng cho ba phần của Giáo Hội:

– Giáo Hội Khải Hoàn (Thiên Đường)
– Giáo Hội Thanh Luyện (Luyện Ngục)
– Giáo Hội Lữ Hành (Thế Gian)

Quảng trường Thánh Peter nhìn từ trên cao nếu chú ý sẽ thấy rõ ký hiệu Chi Rho (XP), khi ghép lại sẽ tạo từ trong tiếng Hy Lạp là Khristos – Χριστός (nghĩa là “Đấng Được Xức Dầu”. Thuật từ Khristos có nguồn gốc từ tiếng Aram là Meshiha và Hebrew là Mashiah (Đấng Được Xức Dầu) do động từ mashah có nghĩa là xức dầu (Hy Lạp: khriein). Phiên âm qua Latin: Christus và ngày nay qua tiếng Việt viết là Kitô.

Chưa hết biểu tượng này còn hàm chứa một ý nghĩa sâu xa về sự Mặc Khải về Mầu nhiệm Ba ngôi.

Đấng được xức dầu (chủ thể bị động) cần đến Đấng xức dầu (chủ động) và dầu.
Như thế:
Đấng xức dầu – chủ thể chủ động – sẽ là Chúa Cha.
Đấng được xức dầu – chủ thể bị động – sẽ là Chúa Con.
Dầu – là biểu tượng của Chúa Thánh Thần.

Khi nhìn ra từ phía nhà thờ, ta thấy rõ ràng quảng trường được thiết kế thành hình một lỗ khoá khổng lồ, vậy điều này ẩn chứa ý nghĩa gì? Hãy xem tiếp để rõ hơn chi tiết này nhé!!

Nhưng nếu nhìn từ hướng này chẳng phải thập giá sẽ bị ngược sao?

Nhiều người quan niệm rằng thập giá ngược là biểu tượng của quỷ dữ, nhưng thật ra đây chính xác hơn là biểu tượng của Thánh Peter tông đồ.

Dưới thời bách hại đạo của hoàng đế La Mã Nero. Đang khi Peter chạy trốn để tránh khỏi việc bị kết án đóng đinh ở Rome, Peter đã gặp Chúa Jesus, ông hỏi Chúa: “Quo vadis, Domine?” (“Lạy Chúa, Ngài đang đi đâu?”), Chúa Jesus trả lời: “Eo Romam crucifigi iterum” (“Ta vào thành Rome để chịu đóng đinh một lần nữa”) – ngụ ý nhắc nhở Peter phải can đảm tiếp tục sứ vụ của mình. Cuối cùng, ông đã quay trở thành Rome để chịu kết án. Trước khi chết, Thánh nhân đã từ chối việc bị treo trên thập giá như phương thức thông thường vì ngài cho rằng ngài không đủ tư cách để chết chung một cách giống với Thầy của ngài (Chúa Jesus) nên đã yêu cầu được dựng ngược thập giá lên.

Khi nhìn ảnh chụp từ vệ tinh, từ quảng trường Thánh Peter đến Castel Sant’Angelo (Lâu đài thiên thần) sẽ tạo ra hình một chiếc chìa khoá khổng lồ.

Thật ra hình ảnh chìa khoá ẩn dụ cho một đoạn Kinh Thánh nổi tiếng.

“Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Simon (tên cũ của thánh Peter) con ông Jonah, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Peter, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”” Matthew chương 16, câu 17-19.

Ngoài ra còn một đoạn nữa
“Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy.

Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” Matthew chương 18, câu 18-20

Qua đó hình ảnh chìa khoá chính là “phương tiện” để vào Thiên Đàng. Còn hình ảnh ổ khoá tượng trưng cho cửa Thiên Đàng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *