VanMoof đã tự gọi mình là “công ty xe điện được hỗ trợ nhiều nhất trên thế giới” sau khi công ty xe điện độc lập của Hà Lan tổng cộng đã thu được 182 triệu đô la trong khoảng thời gian ít hơn 2 năm trong dịp dịch bệnh. Phần lớn nguồn tài trợ này đến khi ngành xe điện đột nhiên phát triển khi công nhân bắt đầu tìm kiếm cách đi làm và tránh các tùy chọn giao thông công cộng đông đúc khi COVID-19 tiếp tục lan rộng.
Bây giờ, ít hơn 2 năm sau, “công ty xe điện được hỗ trợ nhiều nhất trên thế giới” đã phải nộp nợ.
Theo một bản tuyên bố của các đồng sáng lập của VanMoof được đầu tiên được báo cáo bởi The Verge, Tòa án Amsterdam đã chính thức xác định công ty xe điện và các đối tượng pháp lý Hà Lan của nó đã phải nộp nợ.
“Trong những tuần qua, Ties và tôi đã cố gắng tìm một tương lai cho VanMoof”, viết hai anh em Taco và Ties Carlier, người đồng sáng lập công ty trong một email gửi đến nhân viên. “Chúng tôi rất tiếc phải báo cáo rằng mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng chúng tôi không thành công và chúng tôi đã phải nộp đơn nộp nợ”.
Sự nộp nợ của VanMoof đã đến nhanh chóng, vì nó đến chỉ một tuần sau khi một tòa án Hà Lan đã ra lệnh một giai đoạn làm mát hai tháng cho công ty sau khi nó đã nộp đơn yêu cầu sử dụng điều khoản thanh toán. Hà Lan cung cấp một tùy chọn như vậy cho các công ty gặp những khó khăn tài chính để bảo vệ người nợ và cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội tìm ra các giải pháp trước khi nộp đơn nộp nợ. Cửa hàng bán lẻ vật lý của VanMoof cũng đã đóng cửa lúc này.
The Verge báo cáo rằng các quản trị viên đã được bổ nhiệm cho công ty và tương lai của VanMoof hiện đang được đánh giá. Có khả năng công ty có thể khởi động lại hoặc bán tài sản của mình cho một bên thứ ba mà không cần phải chịu trách nhiệm nợ của VanMoof.
Tuy nhiên, ngành xe điện vẫn tiếp tục phát triển. Nhà phân tích dự đoán ngành xe điện sẽ có giá trị lên đến 90 tỷ đô la đến cuối thập kỷ này. Vậy, gì đã xảy ra với VanMoof? Một thành viên trong ngành xe điện đã cho biết rằng công ty quá tập trung vào chiến lược marketing. Nguồn tin này cũng cho rằng VanMoof cũng có chiến lược cung cấp và chi phí đơn vị không hiệu quả. VanMoof có lượng hàng hóa lớn sau khi quá mua hàng sau khi gián đoạn do COVID.
Cả ngành công nghệ trong cả đã đối mặt với những vấn đề tương tự về dịch bệnh. Các đình chỉ, làm việc từ xa và các yếu tố thay đổi cuộc sống khác của dịch bệnh đã khiến người tiêu dùng thay đổi phong cách sống của họ. Các công ty mạng xã hội đã trải nghiệm các mức độ lưu lượng cao mới. Các công ty nhỏ lẻ hỗ trợ tổ chức làm việc từ xa như Zoom nhanh chóng trở thành thương hiệu trong gia đình. Các công ty công nghệ lớn đã bắt đầu một cuộc tuyển dụng. Ví dụ, Meta đã tăng từ 48.000 nhân viên trước dịch bệnh lên 87.000 trong những năm dịch bệnh.
Nhưng, nhiều trong những công ty này không đánh giá được rằng nhiều thay đổi này có thể là tạm thời và một số yếu tố của cuộc sống sẽ trở lại như trước dịch bệnh.
Sớm trong năm nay, Zoom đã từ chối 15 phần trăm nhân viên của mình là một phần của một “reset”. Các công ty công nghệ lớn trong cả đã từ chối gần 200.000 công nhân trong năm 2022 sau một sự phát triển trong việc tuyển dụng và mua bán trong thời gian dịch bệnh.
Dường như VanMoof có thể gặp phải cùng một sự nhìn nhận hẹp hòi mà nhiều công ty khác cũng gặp phải trong thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên, VanMoof cuối cùng phải trả giá cao nhất.
Ngày nay, trong bối cảnh pandemic tiếp tục đang gây sức ép lớn đến kinh tế thế giới, sự tan rã của bong bóng công nghệ cũng có những rắc rối như sự bị ảnh hưởng của nó trên thị trường. Thứ một sẽ là một trong những công ty công nghệ xe điện là VanMoof, hãng sản xuất xe điện từ Đài Loan đã bị bỏ rơi bởi sự phá tan trên thị trường này.
VanMoof đã lên kế hoạch cung cấp những chiếc xe điện có công suất tốt từ năm 2017, bậc nhất trên thị trường xe điện sống. Hoạt động hàng loạt của hãng cũng đã từng bị kết luận bởi Bloomberg năm 2018, những lợi nhuận lớn bị lãng quên.
Tuy nhiên, do pandemic đã gây ra, vốn đầu tư của công ty bắt đầu ở vị trí cao và bị giảm sút dần qua thời gian. Vụ VanMoof là một trong những tổn thất của sự phá tan này.
Với sự giảm trong doanh số bán hàng, cửa hàng VanMoof đã đóng cửa vào tháng 2. Với sự giảm đặc biệt đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh này, một vốn đầu tư lớn đã giúp giảm thiểu những tổn thất này và giúp ích cho công ty.
Để giữ xuống kế hoạch gốc của họ, VanMoof đã tiếp thu ít nhất một tháng để đào tạo đội ngũ kỹ sư thay thế những kỹ sư cũ đã bị sa thải.
Nhiều hơn thế nữa, sự không tương tác như mong đợi của khách hàng cũng đã ảnh hưởng đến công ty. Đây cũng là một trong những biến động do sự phá tan công nghệ này gây ra.
Tuy nhiên, VanMoof vẫn cố gắng giữ sức mạnh của họ, bằng cách tích lũy vốn mạnh mẽ hơn, và sẵn sàng tiếp tục đề xuất các sản phẩm công nghệ của họ đối với thị trường mới. Với hy vọng rằng sự phá tan sẽ ngừng lại và thế giới sẽ quay trở lại trạng thái bình thường.