VĂN HÓA NGHỈ VIỆC

**Sau chia tay vẫn có thể là bạn mà, phải không? **

Trưa nay, mình đọc cuốn “Sống thanh thản như người Thụy Điển” có nhắc tới khái niệm “dostadning”; có 2 dấu nháy nhỏ trên đầu chữ “o” và “a” nữa, tiếng Anh là “death cleaning”. Hiểu nôm na là dọn dẹp cho mọi thứ ngăn nắp hơn tại thời điểm bạn chuẩn bị bước sang hành trình mới đang đến gần. Mình chợt nghĩ đến văn hóa nghỉ việc.

Cuộc đời mình tính đến bây giờ cũng 33 năm, đa phần toàn gặp may mắn từ gia đình, công việc, hôn nhân, bạn bè. Nhưng nghĩ lại thì có lẽ do thái độ bản thân là chính. Bài này mình bàn về góc công việc thôi.

Thời điểm đó, khi trình bày lý do nghỉ việc, sếp cũ đã giữ mình ở lại với rất nhiều “yêu sách”. Lúc mình đã ra khỏi công ty, chính đồng nghiệp cũ là khách hàng cho các mối làm ăn của mình hiện tại. Và chính mình trở thành supplier một vài sản phẩm cho công ty cũ, rồi còn nhiều mối duyên lành khác nữa.

Con người khi sinh ra ngoài “biệt nghiệp” nói theo khoa học là “gen”, “cộng nghiệp” là những nhân quả từ kiếp trước cộng với những gì bạn tạo trong kiếp này sẽ là số mệnh, những gì xảy ra trong đời sống của bạn (còn các yếu tố phụ khác nữa). Mình nghĩ những mối quan hệ mình có là do thái độ sống chứ mình không giỏi giang gì ngoài việc sống chân thật và làm hết mình những gì đã nhận.

Mình rõ ràng không giỏi xởi lởi, giao tiếp nói đúng hơn là khó gần nên mình rất ít bạn nhưng bạn mình thì “chất lượng” (về mặt tinh thần, sự gắn kết).

Đi làm cũng thế. Vì công việc là nhân sự nên mình đã chứng kiến đủ từ “happy ending” cho tới “drama” chốn công sở trong các tình huống nghỉ việc.

1001 + mô tuýp với đủ thể loại lý do. Mình sẽ không phán xét lý do nghỉ việc: job mới ok hơn, chuyển nhà, thai sản, bất đồng quan điểm với sếp, đồng nghiệp, chính sách phúc lợi không tương xứng năng lực, quy trình thăng tiến không hấp dẫn…mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh nhưng quan trọng là văn hóa khi bạn nói lời chia tay.

  • Để tuyển dụng một vị trí dù thấp đến cao, phía công ty đã mất rất nhiều thời gian cho khâu tuyển dụng, đào tạo…Vậy nên, ngoài quá trình làm việc thì khi ra đi cũng hãy chuyên nghiệp và đẹp đẽ như lúc bước chân vào công ty.
  • Nó là cách thể hiện đạo đức, tác phong làm việc của chúng ta. Càng văn minh, bạn càng có hình ảnh chuyên nghiệp và những mối duyên lành sau khi bạn rời khỏi công ty.
  • Trái Đất vốn hình tròn và nên nhớ tai tiếng thì tốc độ lan truyền nhanh hơn cả nổi tiếng. Biết đâu được công ty mới mà bạn chọn lại có người quen với công ty cũ.
  • Những mối quan hệ với công ty cũ từ sếp, đồng nghiệp có thể trở thành nguồn tuyển dụng gián tiếp về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của bạn.

“Kịch bản” ra đi trong tình thương mến thương:

  • Thông báo nghỉ việc với thời hạn hợp lệ theo luật lao động hoặc thỏa thuận với cấp trên. Đừng nghỉ đột ngột để người vào sau “tự bơi” cũng như công việc bạn đang đảm trách bị gián đoạn, ảnh hưởng đến công ty.
  • Hãy làm việc cho đến ngày cuối cùng theo đơn xin việc trừ những lý do bất khả kháng.
  • Bàn giao đầy đủ công việc cho người mới.
  • Đừng để người vào sau phải dọn dẹp chiến trường của chúng ta.
  • Chào tạm biệt lịch sự với sếp, đồng nghiệp. Tuyệt đối không nên nói xấu công ty cũ. Với vai trò nhân sự, mình cực kỳ ấn tượng xấu đối với những ứng viên ca thán quá nhiều về nơi làm cũ.

Thực tế là, mình đã có được những mảng màu hồng trong cuộc sống nhờ những mối quan hệ mình có được. Nó được xây từ chính thái độ của mình. Đơn giản thế thôi.

Nghỉ việc cũng cần phải có hình ảnh “chuyên nghiệp”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *