Các bức tranh pháp lý —
“Sự không chắc chắn pháp lý” về các mô hình có nghĩa là nhiều nhà phát triển không thể xác định “quyền hợp pháp”.
Kyle Orland –
Tuần trước, chúng tôi đã chia sẻ một báo cáo vô danh rằng Valve đang chặn một số trò chơi trên Steam sử dụng hình ảnh được tạo bởi AI. Vào cuối tuần, Valve xác nhận báo cáo đó, cho biết với Ars qua một bản thông báo gửi qua email rằng công ty đang chặn các trò chơi sử dụng nội dung được tạo bởi AI trừ khi nhà phát triển có thể chứng minh rằng các mô hình AI được huấn luyện bằng dữ liệu không “vi phạm bản quyền hiện hành”.
“Việc giới thiệu AI thỉnh thoảng có thể làm cho việc chứng minh rằng nhà phát triển có đủ quyền sử dụng AI để tạo ra các tài sản, bao gồm hình ảnh, văn bản và âm nhạc, trở nên khó khăn hơn”, nhân viên phát ngôn Valve Kaci Boyle nói với Ars. “Đặc biệt là có một sự không chắc chắn pháp lý liên quan đến dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI. Đó là trách nhiệm của nhà phát triển để đảm bảo họ có các quyền hợp pháp để phát hành trò chơi của họ”.
Boyle nhấn mạnh trong bản thông báo rằng mục tiêu của Valve “không phải là để ngăn chặn sử dụng [nội dung được tạo bởi AI] trên Steam” và rằng ưu tiên của công ty “luôn là cố gắng phát hành càng nhiều tiêu đề mà chúng tôi nhận được càng tốt”. Generative AI “bị ràng buộc để tạo ra những trải nghiệm mới và thú vị trong trò chơi”, Valve tiếp tục.
Cùng lúc đó, công ty nói rằng tay của họ bị buộc bởi tình trạng hiện tại của pháp luật. “Đơn giản là, quy trình xét duyệt của chúng tôi là một phản ánh của pháp luật và chính sách bản quyền hiện hành, không phải là một lớp thêm của ý kiến của chúng tôi”, Valve nói.
Xa vời hơn
Mặc dù Valve đã nói nhẹ nhàng rằng nó không sử dụng “ý kiến” để hiểu “pháp luật và chính sách bản quyền hiện hành”, tình trạng bản quyền của hầu hết các mô hình AI vẫn còn xa vời hơn. Đó là vì các luật bản quyền hiện tại được viết lâu trước khi các mô hình AI lớn mạnh này có thể thực tế được thực hiện.
Các công ty chạy các mô hình AI này tranh luận rằng họ huấn luyện máy học dựa trên các tác phẩm bản quyền được bao gồm trong việc sử dụng công bằng, tương tự như những nghệ sĩ con người bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật họ học hỏi, tham khảo và remix. Nhưng một số tranh chấp nổi tiếng được nghệ sĩ và công ty hình ảnh chứng khoán đưa ra mạnh mẽ phản đối điều đó, nói rằng các mô hình AI này sao chép nội dung của họ mà không có sự cho phép.
Cho đến khi những tranh chấp này tạo ra một số luật hiện đại về vấn đề này, vị trí của “pháp luật bản quyền hiện hành” xung quanh nội dung này vẫn còn xa vời hơn. “Tôi bị bức bối hơn bao giờ hết về việc huấn luyện có được công bằng trong những trường hợp AI tạo ra các đầu ra có thể cạnh tranh với đầu vào mà chúng được hu
Valve đã tuyên bố rằng sự sử dụng các mô hình AI được huấn luyện trên các trò chơi Steam đã được bảo hộ bản quyền sẽ không được phép từ nay trở đi. Điều này có nghĩa là các lập trình viên không thể sử dụng các tác phẩm bảo hộ bản quyền để huấn luyện AI mà không có sự đồng ý của người bảo hộ bản quyền.
Theo tuyên bố này, các nhà phát triển cần nhớ để khai thác tối đa công nghệ AI trong Steam trong tương lai, họ phải đảm bảo rằng các dự án huấn luyện AI của họ không vi phạm bản quyền bằng cách tuyển chọn các tác phẩm hợp lệ không bị bảo hộ bản quyền.
Valve đã cho biết rằng họ có nhiều lý do khi quyết định này, trong số đó có lý do nghiêm minh để giúp bảo vệ các tác phẩm độc quyền của những nhà phát triển. Họ cũng nói rằng các lập trình viên có thể tiếp tục sử dụng Steam Data là một nguồn của dữ liệu huấn luyện AI mà không bị gián đoạn quyền sử dụng của những nhà phát triển bản quyền.
Valve đã có một bước đột phá này thông qua việc phòng chống vi phạm bản quyền trên trò chơi Steam, điều này sẽ hỗ trợ nhân bản quyền và bằng cách thức giúp những nhà phát triển khai thác các công nghệ AI nghiêm túc và hiệu quả hơn.