Những nhà phát triển trò chơi muốn phân phối sản phẩm của họ thông qua trung tâm phổ biến của Valve, Steam, có thể gặp phải những khó khăn nếu họ muốn sử dụng AI trong quá trình sáng tạo. Nhà phát hành và phân phối trò chơi nói rằng Steam sẽ không còn chấp nhận những sản phẩm được tạo ra bằng nội dung AI vi phạm bản quyền. Vì đây là một chính sách có thể áp dụng cho hầu hết, nếu không phải là tất cả, nội dung được tạo ra bằng AI, nên không thể không nhìn thấy hành động này như là một cấm AI trên nền tảng này.
Khi được hỏi bình luận bởi Gizmodo, nhân viên phát ngôn của Valve Kaci Boyle giải thích rằng công ty không cố gắng ngăn chặn sử dụng AI mà chỉ cần tuân thủ luật bản quyền hiện hành. Boyle giải thích cho Gizmodo rằng: “Việc giới thiệu AI thỉnh thoảng có thể làm cho việc chứng minh một nhà phát triển có đủ quyền sử dụng AI để tạo ra các tài sản, bao gồm hình ảnh, văn bản và âm nhạc, trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt là có một số không chắc chắn pháp lý liên quan đến dữ liệu được sử dụng để đào tạo các mô hình AI. Đó là trách nhiệm của nhà phát triển để đảm bảo họ có các quyền hợp lệ để phân phối trò chơi của họ”.
Boyle còn nói thêm rằng các chính sách của công ty có thể thay đổi trong tương lai. “Chúng tôi biết rằng AI là một công nghệ không ngừng phát triển và mục tiêu của chúng tôi không phải là ngăn chặn sử dụng nó trên Steam; thay vào đó, chúng tôi đang làm việc thông qua cách tích hợp nó vào các chính sách xét duyệt của chúng tôi đã có”, cô ấy nói.
Dẫu vậy, không có rõ ràng những bộ tạo AI nào là an toàn để sử dụng trong bối cảnh này – bởi vì hầu hết các nền tảng phổ biến đã được biết đến đã sử dụng nội dung bản quyền để đào tạo các thuật toán của họ. Chính sách của Valve có thể được đọc như là một cấm AI toàn diện.
Valve đã rõ ràng cho biết rằng họ chỉ đang cố gắng tuân thủ luật và tránh bị kiện: “Đơn giản là, quá trình xét duyệt của chúng tôi là một phản ánh của luật bản quyền và chính sách hiện hành, không phải là một lớp bổ sung của ý kiến của chúng tôi. Khi các luật và chính sách này thay đổi theo thời gian, quá trình của chúng tôi cũng sẽ thay đổi theo”, Boyle nói.
Quyết định của Valve để loại bỏ bất kỳ trò chơi nào sử dụng nội dung AI gây ra vấn đề là một hành động phòng thủ được thiết kế để bảo vệ chính mình khỏi bất kỳ phát triển pháp lý bất ngờ nào trong lĩnh vực AI đang phát triển. Một cuộc chiến pháp lý đang được chiếu bởi về vai trò của nội dung bản quyền trong ngành công nghiệp AI. Các mô hình ngôn ngữ lớn – các thuật toán công nghệ cao mà động cơ hóa các sản phẩm AI phổ biến như ChatGPT và DALL-E – đã được đào tạo bằng lượng lớn dữ liệu từ web. Như đã được thấy, rất nhiều dữ liệu đó là nội dung bản quyền – như các tác phẩm nghệ thuật, sách, bài luận, ảnh và video. Nhiều vụ kiện đã tranh luận rằng các công ty AI như OpenAI và Midjourney thực sự đang ăn cắp và đóng gói lại hàng triệu tác phẩm bản quyền của mọi người và sau đó bán một sản phẩm dựa trên những tác phẩm đó; các công ty đó, trong lúc đó, đã bảo v
Steam là một trong những phần mềm nổi tiếng nhất trên thế giới, có đồng hồ hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Vì vậy, khi các trò chơi AI được phát hành trên Steam, có sự thật sự bức xúc về khả năng có thể lên cho các tác vụ tự động hóa. Tuy nhiên, Valve vừa phát hành một thông báo quan trọng rằng giới hạn lại việc chấp nhận trò chơi AI trên Steam của họ.
Trong thông báo của Valve, họ khẳng định rằng, từ tháng 10 năm 2020, họ sẽ không chấp nhận bất kỳ trò chơi nào trên Steam sử dụng nội dung được tạo ra bằng AI. Valve nói thêm rằng, trò chơi này có thể không đúng với tính pháp lý của các nước nên Valve muốn tránh bất kỳ sự tranh cãi hiện ra.
Theo thông báo của Valve, mọi trò chơi đề nghị phải cung cấp bổ sung thông tin ở trên trước khi được kiểm duyệt và ước tính được khoảng thời gian để phát hành là khoảng 1 đến 2 tháng. Việc lý thuyết trong trò chơi này cũng sẽ được kiểm tra nếu như Valve xem đó là cần thiết.
Vậy là, Valve đã bắt đầu cấm mọi trò chơi Steam sử dụng nội dung được tạo ra bằng AI. Việc thực hiện này sẽ giúp giữ Steam là nơi cung cấp những trò chơi đa dạng và độc đáo cho người dùng trên khắp thế giới.