Ủy ban Văn hoá-Giáo dục của Quốc hội đề nghị giữ Lịch sử là “môn bắt buộc” 

Ủy ban VH-GD Quốc hội đề nghị Bộ GD-ĐT cần tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, đội ngũ chuyên gia lịch sử và các ĐBQH quyết định môn Lịch sử cấp THPT trong Chương trình GDPT 2018 là môn học bắt buộc.

Đây là kiến nghị được đưa ra tại Phiên họp toàn thể lần 3 của Ủy ban VH-GD Quốc hội diễn ra sáng 22/5 thảo luận Chương trình dạy Lịch sử bậc THPT. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa – Phó Chủ nhiệm ủy ban cho biết, đa số các thành viên của ủy ban đều không đồng tình đối với việc đưa Lịch sử thành môn tự chọn.

Ủy ban đánh giá, xét về khoa học giáo dục: “Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục chính trị, tư tưởng với thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa – lịch sử lâu đời. Môn học này còn bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử sao cho đúng đắn trong đời sống.”

Xét về tâm sinh lý: “Lứa tuổi học sinh THPT (15-17 tuổi) mới là lứa tuổi có sự trưởng thành về nhận thức; quyết định sự hình thành thế giới quan; quan điểm về tự nhiên-xã hội; các nguyên tắc, quy tắc ứng xử & định hướng giá trị của 1 con người. Việc bồi dưỡng kiến thức Lịch sử cho học sinh THPT là cần thiết để phát triển toàn diện.”

Và ở rất nhiều nước trên thế giới, Lịch sử trong Chương trình THPT luôn là môn học bắt buộc. “Nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử ở cấp THPT (số lượng có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này”, bà Hoa nói thêm.

Bên cạnh đó, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng: nguyên nhân thực trạng học sinh THPT không mặn mà với môn học này, điểm số tại nhiều kỳ thi rất kém không phải do Lịch sử không hấp dẫn mà nằm ở chương trình giảng dạy đang nặng về “hàn lâm, ôm đồm và cách trình bày khá tẻ nhạt”. Các đại biểu đề nghị cần đổi mới cách thức dạy và thi Lịch sử theo hướng khuyến khích các em chủ động sáng tạo nhìn nhận, đánh giá, từ đó hào hứng và yêu thích môn học này chứ không chỉ thụ động tiếp thu.

Vấn đề này sẽ được tiếp tục thảo luận tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 15 diễn ra từ ngày 23/5 tới đây.

Tổng hợp từ VTVNews và VNExpress


Có thể bạn không còn nhớ, đây không phải lần đầu tiên môn Lịch sử được kiến nghị “giảm thiểu” trong chương trình giáo dục trung học. Vào năm 2015, dư luận cũng đã từng dậy sóng với đề xuất cải cách chương trình GDPT của Bộ GD-ĐT “Tích hợp môn Lịch sử vào môn GDCD và ANQP vào thành 1 môn mới Công Dân Với Tổ Quốc”.

Phương án “cải cách” này sau đó cũng đã nhận được nhiều luồng ý kiến và tranh luận dữ dội tại Quốc hội. Kết quả, sau buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Bộ GD-ĐT khi đó đã quyết định bỏ phương án môn học tích hợp, giữ nguyên Lịch sử là một môn độc lập đối với cấp THPT. GS.Phan Huy Lê khi đó là Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử đã đưa ra kiến nghị các nội dung môn lịch sử nên được “tích hợp sâu ở các lớp dưới và phân hóa dần ở các lớp trên”. Tức là, ở cấp Tiểu học tích hợp Lịch sử & Địa lý & các môn xã hội khác; ở THCS hoặc giảng dạy độc lập, hoặc Bộ muốn giảm tải thì tích hợp vào môn Sử-Địa nhưng nội dung 2 phần vẫn phải có tính độc lập; ở THPT thì phải là môn học độc lập bắt buộc.

Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13, 90.69% đại biểu Quốc hội đã thống nhất biểu quyết “tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong Chương trình SGK mới”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *