Trang bị 1 số tư duy trước khi đầu tư cho content marketing sẽ giúp chúng ta tối ưu quy trình và đạt hiệu quả tối đa cho mục đích của content marketing
1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA CONTENT
Content phải dựa trên khách hàng, giải quyết “nỗi đau” của KH, họ đang quan tâm vấn đề gì, loại bỏ các rào cản để KH hành động. Bên cạnh đó content phải chuyển tải đúng các giá trị và thông điệp của cty.
Bài viết chúng ta chia sẻ làm các nhiệm vụ gì?
– Giải trí
– Tạo dựng nhận thức thương hiệu và uy tín cho cty
– Phản ánh của văn hóa của công ty: mỗi thành viên của công ty chính là 1 đại sứ thương hiệu
– Thuyết phục khách hàng tin rằng công cty mình là chuyên gia trong lĩnh vực (cung cấp các giải pháp marketing đa kênh, phần mềm hỗ trợ bán hàng online)
– Khuyến khích khách hàng hành động, chẳng hạng để lại comment nhận tài liệu, đăng ký dùng thử…
– Mang lại khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn
– Hỗ trợ cty chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp
.
2. CHÂN DUNG NHÓM ĐỘC GIẢ
– Xác định chân dung KH mục tiêu càng chi tiết càng tốt: marketers tại công ty, người kinh doanh, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, freelancers hay bất kỳ ai đang quan tâm đến việc xây dựng “ngôi nhà thương hiệu” trên internet.
.
3. TƯ DUY VỀ DIGITAL MARKETING
– Hiểu thuật toán của các kênh phân phối content: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram…
– Mỗi kênh sẽ phù hợp cho dạng nội dung nào?
– Hiểu hành vi người dùng trên mỗi kênh
– Các nội dung phân phối trên mỗi kênh có bổ trợ gì cho nhau?
…
.
4. TƯ DUY CONTENT GẮN VỚI TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU
Ví dụ với ATP Software đó là sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, support tận tình với khách hàng, nên các thông điệp thường là chia sẻ kiến thức, tài liệu phục vụ cho khách hàng, sự hỗ trợ nhiệt tình…
Nếu đang xây dựng thương hiệu cá nhân thì mỗi bài viết có dấu ấn cá nhân đặc trưng của bạn trong đó.
.
5. TƯ DUY CONTENT GẮN VỚI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Văn hóa doanh nghiệp được xem là 1 yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh. Tất cả các thành viên của công ty cùng có chung hành động và truyền tải thông điệp 1 cách nhất quán sẽ tạo sự yêu thích với khách hàng.
Tại ATP Software xây dựng văn hóa “#Never_Stop_Learning” và “#Never_Stop_Sharing“, đây là 2 giá trị mà bất cứ thành viên nào của ATP đều hướng đến. Tất cả mọi người trang bị sự học và chia sẻ nội dung hữu ích phục vụ cho tệp khách hàng của mình.
.
6. TƯ DUY ĐỒNG BỘ VÀ NHẤT QUÁN
Content đăng tải ở các kênh và thông điệp content:
– Đồng bộ với tính cách thương hiệu: sự tận tâm, chuyên nghiệp
– Đồng bộ với giá trị thương hiệu: Never Stop Sharing
– Đồng bộ nhận diện thương hiệu: hình ảnh có logo từng dự án, màu sắc, hashtag…
– Thông điệp nhất quán ở từng kênh phân phối, ở từng cá nhân công ty tiếp xúc với KH
…
7. TƯ DUY TÁI SỬ DỤNG CONTENT
– Tạo bài viết có giá trị sử dụng lâu dài, sử dụng được ở nhiều nơi.
– Tìm một định dạng khác cho content cũ, từ 1 bài viết chuyển thành presentation, infographic, mind map, video, hoặc ngược lại
– LÀM MỚI những bài viết có giá trị lâu dài: bổ sung thêm thông tin, thay đổi hình ảnh, viết lại tiêu đề…
– TỔNG HỢP thành ebook, biên tập lại những bài viết đặc sắc từ trước đến nay thành dạng ebook.
.
8. TƯ DUY ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC CHUYỂN TẢI
– Hình ảnh: Print ads, ảnh chụp sản phẩm,…
– Illustrations: Hình ảnh minh hoạ cho nội dung
– Khảo sát, câu đố…
– Videos: Giới thiệu sản phẩm, livestream, tutorrial, recap, phỏng vấn, testimonial,..
– Infographics: Thống kê, so sánh sản phẩm, trình bày tin tức..
– GIFs
– Meme
…
.
9. TƯ DUY NỖ LỰC TỐI ƯU
Nhìn thấy được khả năng chuyển đổi kết quả của content sang thành tích kinh doanh. Tại sao có những bài post tạo ra doanh thu cả trăm triệu và có những vài post chỉ lèo tèo vài tương tác.
– Liên tục tối ưu content
– Chúng ta có thể làm tốt hơn
——————-
Có tư duy về content marketing sẽ giúp chúng ta xác định phương pháp làm nội dung, chọn đúng hướng sử dụng content, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và danh tiếng cá nhân.