trung-quoc:-livestream-ban-hang-mot-nam,-dong-thue-13-trieu-usd

Trung Quốc: Livestream bán hàng một năm, đóng thuế 13 triệu USD

Một nữ influencer (người có sức ảnh hưởng) trẻ tuổi ở Trung Quốc với 7,7 triệu người theo dõi trên Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) đã trả gần 100 triệu nhân dân tệ (13 triệu USD) tiền thuế vào năm ngoái, cho thấy mức độ sinh lợi “khủng” của nghề này.

Pan Yurun, 28 tuổi, đến từ thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, thường chia sẻ các mẹo chăm sóc da và trang điểm trên Douyin. Biệt danh của cô là “Tiểu Tiên Nữ”, và cô đã xây dựng được lượng người theo dõi đông đảo nhờ sự hoạt ngôn, vẻ ngoài ngọt ngào và tính cách vui vẻ.

Vào ngày 14/3, cô tiết lộ trong một video rằng mình đã trả 95 triệu nhân dân tệ tiền thuế vào năm 2023 và đăng tải ảnh chụp màn hình khoản tiền thuế của mình làm bằng chứng.

Trung Quốc: Livestream bán hàng một năm đóng thuế 13 triệu USD

Trung Quốc: Livestream bán hàng một năm, đóng thuế 13 triệu USD- Ảnh 1.

Một người có sức ảnh hưởng tên “Tiểu Tiên Nữ” với 7,7 triệu người theo dõi phải nộp thuế hàng năm lên tới 13 triệu USD. Ảnh: SCMP.

“Nộp thuế là nghĩa vụ của mọi người, và tôi luôn nộp đủ số tiền mà không tham gia vào bất kỳ hành vi “trốn thuế hợp lý” nào”, Pan nói. Giả sử Pan phải trả mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất có thể ở mức 45%, thu nhập hàng năm của cô trong năm 2023 có thể đã vượt quá 200 triệu nhân dân tệ (28 triệu USD).

Ngay cả khi con số đó chưa được xác minh, thành công của Pan cũng được nhấn mạnh trong một buổi livestream bán sản phẩm chăm sóc da vào tháng 10/2023 khi cô đạt doanh thu bán hàng hàng ngày là 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD).

Thái độ minh bạch của cô đối với việc đóng thuế đầy đủ cũng có thể là kết quả của việc chính phủ Trung Quốc gần đây trấn áp những người nổi tiếng không đóng thuế, thường dẫn đến các khoản tiền phạt rất lớn.

Vào tháng 12/2021, “nữ hoàng livestream” của Trung Quốc, Huang Wei – hay còn được biết đến với cái tên Viya – người có 90 triệu người hâm mộ trên Taobao, đã bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) vì tội trốn thuế và tài khoản của cô đã bị cấm trên tất cả các nền tảng.

Trong chín năm qua, nội dung video của Pan đã phát triển từ chia sẻ các mẹo giảm cân sang bán quần áo và đưa ra các mẹo làm đẹp. Giờ đây, cô bán các sản phẩm chăm sóc da thông qua các buổi livestream của mình trên Douyin, nơi người hâm mộ có thể mua sản phẩm trực tiếp thông qua ứng dụng.

Công việc của cô cũng bao gồm những câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng và các chiến lược quản lý tài chính. Năm 2019, tạp chí Forbes đã xếp Pan là một trong 50 KOLs hàng đầu tại Trung Quốc.

“Livestream là toàn bộ cuộc sống của tôi”, Pan nói, đồng thời chia sẻ thêm: “Tôi trân trọng từng người hâm mộ của mình và cố gắng hết sức để giúp họ mua được những sản phẩm với mức giá phải chăng nhất”.

Một người hâm mộ đã theo dõi Pan trong chín năm giải thích lý do tại sao nữ influencer này lại nổi tiếng đến vậy. Người hâm mộ cho biết: “Tiểu Tiên Nữ” là một cô gái biết mình muốn gì và rất dũng cảm theo đuổi nó, đó là lý do tại sao tôi tin tưởng cô ấy và các sản phẩm của cô ấy”.

Có hơn 150 triệu livestreamer ở Trung Quốc theo một báo cáo về ngành công nghiệp livestream và video ngắn của đại lục. Tuy nhiên, hơn 95% trong số họ kiếm được ít hơn 5.000 nhân dân tệ (700 USD) một tháng, thấp hơn ngưỡng thuế thu nhập cá nhân của Trung Quốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *