Trong lớp của bạn, mấy học sinh thông minh thường làm xong bài kiểm tra nhanh nhất hay chậm nhất?

Ron Brown,

Là một giáo sư, tôi luôn cảm thấy rất thích thú khi quan sát các sinh viên của mình làm bài kiểm tra. Tất nhiên, có nhiều cảnh ‘đau lòng’ khi một số em rõ ràng là nhìn bài thi không khác gì cá xem bản đồ, vô vọng lật từng trang giấy để bới lấy chút hi vọng mong manh rằng có một hai câu gì đó mình làm được. Một số em thì tỏ ra nhanh chóng và hùng hổ làm bài thi, tập trung làm nhanh hết mức có thể, và khi làm xong thì sẽ hoặc ngồi đó với gương mặt chán nản hoặc là ngủ gục. Đôi khi tôi nghĩ rằng điều đó chủ yếu là để thể hiện – vì những em này thường không phải là những học sinh đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi đó, mặc dù các em có thể đã làm tốt.

Tôi thấy rằng những học sinh giỏi nhất thường tiếp cận các kỳ thi một cách rất có hệ thống – giống như cách các em thường làm mọi thứ khác. Chúng sẽ không không lập tức bắt đầu làm bài ngay mà sẽ lướt nhanh qua bài kiểm tra trước để hiểu rõ không chỉ những nội dung trong bài kiểm tra, mà thậm chí cả sắp xếp thứ tự làm bài phù hợp với chúng (nghĩa là, các em này sẽ làm những phần mà chúng hiểu rõ nhất trước và hoàn thành những phần này một cách nhanh chóng, vì vậy chúng sẽ có nhiều thời gian hơn cho những bài mà bản thân cảm thấy không chắc chắn hơn). Nhưng các em ấy hầu hết cũng sẽ sử dụng toàn bộ thời gian của kỳ thi, để tránh làm vội vàng và mắc lỗi bất cẩn. Nếu hoàn thành sớm, sau đó chúng chỉ cần thư giãn, ngồi lại và xem từng trang của bài kiểm tra để chắc chắn rằng mình đã trả lời tất cả mọi thứ, rằng mọi thứ đã được lý giải đầy đủ, rằng bài làm đã đủ rõ ràng, rằng những tiểu tiết như đơn vị (nếu có) đã được ghi chính xác, v.v.

Tôi nhớ có một học sinh nữ từng trong lớp của mình, người chỉ ngồi gần như bất động đọc bài kiểm tra, và tuyệt nhiên không viết gì trong khoảng đâu đó một nửa thời lượng làm bài thi. Tôi đã nghĩ em ấy chắc là bị bí – não ngừng hoạt động hay gì đó tương tự mà tụi học sinh hay nói, đến độ tôi thậm chí còn hơi lo lắng về việc đó. Rồi sau đó, em học sinh này đột nhiên làm bài một cách dứt khoát, giải quyết mọi câu hỏi một cách nhanh chóng, và kết quả của em ấy rất tốt. Tôi ngờ rằng phương pháp của em ấy là sẽ hình thành cách tiếp cận các vấn đề trong đầu trước, và khi nghĩ xong thì mới viết ra ‘cách giải quyết’ vào bài thi. Và em ấy làm theo cách này trong mọi bài kiểm tra.

> Bình luận của Zoltán Szászi

Tập trung làm những câu dễ hơn trước, và những câu mà bạn biết, cũng là cách khởi động tốt. Nó giúp bạn khởi động trí não của mình. Các nội dung trong bài thi thường là một tập hợp kiến thức có tính liên kết với nhau. Bạn có thể không nhớ điều gì đó nhưng nếu bạn giữ được bình tĩnh và tập trung vào những câu hỏi mà bạn chắc chắn trước rồi mới làm những câu đòi hỏi phải suy nghĩ và tập trung, rất có thể nó sẽ giúp bạn nhớ lại kiến thức. Khi trả lời các câu hỏi khác nhau, bạn sẽ nhớ lại các kết nối, điều này sẽ kích hoạt các phần kiến thức ‘chưa nhớ ra’ vào lúc trước.

Ngoài ra, nếu bạn may mắn và nhạy bén, đôi khi nội dung phần này của bài thi chính là câu trả lời cho phần khác. Đã nhiều lần tôi làm được một số câu hỏi nhờ nhận ra câu trả lời của chúng từ cách diễn đạt của một câu hỏi khác.

Lời khuyên của tôi cho các sinh viên là, hãy chiến đấu kiên cường cho đến giây phút cuối cùng, ngay cả khi bạn không có cơ hội. Biết đâu bằng một cách thần kỳ nào đó bạn sẽ vượt qua được thì sao. Rất có thể phải không? Đời luôn lắm điều kỳ lạ mà.

Theo: Giao Bui

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *