Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến xu hướng nổi lên của ngôi sao âm nhạc pop, người mẫu thời trang và thậm chí là người yêu được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Một bước tiến mới của AI hiện đang làm thay đổi một lĩnh vực quan trọng khác là thương mại trực tuyến, một lĩnh vực có quy mô khổng lồ trong nền kinh tế Trung Quốc.
Thương mại trực tuyến, còn gọi là thương mại điện tử phát trực tiếp (livestream), đã trở nên rất phổ biến tại Trung Quốc. Các chương trình bán hàng trực tuyến thường có sự tham gia của người dẫn chương trình, giới thiệu một loạt sản phẩm đến khán giả của họ. Khán giả sau đó có thể dễ dàng mua sắm thông qua các nút mua hàng tích hợp trong phần mềm.
Mặc dù giao thức đơn giản, nhưng các chương trình này đã thu hút một lượng khán giả vô cùng lớn. Năm ngoái, hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 140 tỷ USD) hàng hóa đã được bán thông qua thương mại trực tuyến, và có hơn 1 triệu người đang hoạt động trong ngành nghề dẫn chương trình tại Trung Quốc.
Trí tuệ nhân tạo “đe doạ” ngành nghề hot nhất Trung Quốc
Tuy nhiên, sự đột phá của trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra thách thức cho những người dẫn chương trình trực tuyến. Công ty công nghệ lớn Trung Quốc, Tencent, đã giới thiệu một nền tảng tạo hình đại diện AI, có khả năng dẫn các chương trình này. Nhiều công ty khác cũng đang cung cấp các dịch vụ tương tự. Các công ty này quảng cáo rằng avatar AI là phiên bản nâng cấp của người dẫn chương trình thực. Những avatar này có thể tương tác theo cách mà khách hàng mong muốn, có khả năng tổ chức chương trình liên tục trong 24 giờ một ngày, và thuê họ rẻ hơn nhiều so với người dẫn chương trình trực tiếp.
Sự xuất hiện của avatar AI có thể gây lo ngại cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực này. Nhưng liệu họ nên lo lắng đến độ mức nào?
Trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Hàng Châu, các nhà cung cấp dịch vụ avatar AI đã trình bày về sự phát triển của công nghệ này và tác động của nó đối với người dẫn chương trình. Các cuộc trò chuyện này nhằm xác định xem liệu công nghệ đang phát triển như thế nào và liệu có cần lo ngại về tương lai của ngành nghề này hay không.
Lĩnh vực thương mại trực tiếp của Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng bởi việc bán mọi thứ từ mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống đến điện thoại thông minh, ô tô và thậm chí cả dịch vụ phóng tên lửa. Điều này có thể dễ dàng mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD chỉ sau một đêm trong các sự kiện bán lẻ lớn như Ngày Độc thân.
Trong bối cảnh này, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các máy chủ ảo có khả năng tham gia trong các chương trình phát trực tuyến. Công nghệ AI sáng tạo, bao gồm các thuật toán hỗ trợ như ChatGPT, đã có khả năng tạo nội dung mới, từ âm thanh, mã, hình ảnh, văn bản đến video. Ứng dụng của công nghệ này có thể gây ra sự biến đổi to lớn trong nhiều ngành truyền thống tại Trung Quốc và thay đổi thị trường việc làm.
Máy chủ ảo mới hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đang trở thành mối đe dọa đối với hơn 400.000 người làm người dẫn chương trình trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau như Taobao Live của Alibaba, WeChat của Tencent, Douyin và Kuaishou Technology thuộc ByteDance.
Các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đã giới thiệu các máy chủ ảo với chi phí thấp hơn nhiều so với việc thuê người dẫn chương trình và xây dựng studio. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của máy chủ ảo. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các máy chủ ảo và người dẫn chương trình con người vẫn còn diễn ra, một số nền tảng thương mại điện tử vẫn ưa chuộng sự tương tác của con người hơn là avatar AI.
Baidu, một trong những tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, đã giới thiệu một quy trình làm việc mới dựa trên AI để tạo nội dung cho chương trình trực tuyến. Công nghệ này đã mang lại thành công cho một nhà cung cấp vé đến Shanghai Disneyland, giúp họ tạo doanh thu ấn tượng chỉ trong một tháng.