TRÊN MẶT TRẬN KINH TẾ, NGƯỜI THÁI ĐANG VƯỢT VIỆT NAM 

Bóng đá là môn thể thao mà giữa Việt Nam và Thái Lan có sự ganh đua và so kè nhau quyết liệt. Nhưng trong lĩnh vực kinh tế thì người Thái đang làm mưa làm gió ngay cả trên “sân nhà” của Việt Nam.

(1) Thương mại hai chiều chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khối ASEAN.
(2) Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN. Ngược lại trong cộng đồng này, Thái Lan là đối tác số 1 của Việt Nam.
(3) Việt Nam luôn nhập siêu từ Thái Lan, và là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.

Cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa hai bên là yếu tố dẫn tới Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan. Việt Nam xuất khẩu sang Thái khoảng 10 mặt hàng chủ lực, nhưng mặt hàng lớn nhất chỉ đạt khoảng 700 triệu đô la Mỹ. Ngược lại, trong 10 mặt hàng Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam, ô tô nguyên chiếc đứng đầu hơn 1 tỉ đô la; linh kiện phụ tùng ô tô khoảng 800 triệu đô la.

Trong cặp các mặt hàng hai bên cùng đổi trao như điện, điện tử, quang học…, kim ngạch xuất khẩu phía Thái Lan sang Việt Nam đều cao hơn chiều ngược lại. Hai nước cùng có nông lâm phẩm tương đồng như gạo, trái cây, cao su…, và cùng được xuất khẩu. Song về phẩm cấp, các sản phẩm này của Việt Nam còn thua hàng Thái. Người Việt ăn gạo Thái, ăn xoài vỏ xanh mà ngọt của Thái. Thanh long của ta nhạt, mít múi dày nhưng… sượng. Đồ gỗ tinh xảo Việt trang trí nội thất khách sạn nhiều sao của Thái, nhưng không lớn để bù một phần cho khối lớn hàng của họ đổ vào.

Xúc tiến thương mại của Thái Lan vào Việt Nam hiệu quả và chuyên nghiệp hơn hẳn việc tương tự ta làm sang Thái. Hà Nội, TPHCM, các thành phố khác, đến hẹn lại thấy người Thái Lan mở hội chợ mang hàng tiêu dùng đến. Các cửa hàng ở những khu kinh tế cửa khẩu từ Lao Bảo, Quảng Trị trở vào Nam, hàng Thái “hành quân” qua Campuchia, Lào chất đầy quầy sạp.

  • Đầu tư Thái áp đảo
    Thái Lan là một trong những nhà đầu tư FDI vào Việt Nam sớm nhất. Hiện Thái Lan đứng thứ hai trong số các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam (sau Singapore) và thứ 8 trong hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
    Thái Lan vừa cung cấp các sản phẩm cho nông nghiệp, chăn nuôi để kiểm soát tận gốc nguồn nuôi trồng; vừa đầu tư để thâu tóm lĩnh vực phân phối, đồng thời đưa hàng Thái Lan vào thay thế hàng Trung Quốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thái cũng tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, đẩy mạnh sản xuất để xuất khẩu từ Việt Nam.
    Thái Lan cũng nằm trong tốp 10 đối tác có hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) giai đoạn 2019-2021 tại Việt Nam. Trước đó, trong các thương vụ mua bán, sáp nhập, hoành tráng nhất là thương vụ gần 4,8 tỉ đô la vào cuối năm 2017 với bia Sài Gòn, và hàng loạt thương vụ lớn khác trong các lĩnh vực khác.

(Theo: The Sai Gon Times)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *