TRẦN TRÙI TRỤI – NGUYÊN NHÂN?

Có bao giờ các bạn trẻ tự đặt hỏi một câu rằng: “ Tại sao nhiều thương hiệu nội địa đang sử dụng phương pháp up các ảnh “lookbook” mix cùng một quả quần underwear hay thậm chí là “truổng cời”/ bán nude để thu hút. Có nhiều vấn đề để chúng ta cùng nói.
Nguyên nhân là đâu?
Đầu tiên, mình xin được gọi đây không phải là “lookbook” – mà hãy gọi là ảnh “Feedback”/ “Seeder” hay thực dụng hơn là “Baitclick”/ Thả thính. Gọi “Lookbook” thì sai quá nhé các bạn. Đơn giản, lookbook là phải rõ đồ và detail của những sản phẩm thuộc collection mà các brands thể hiện ra, chứ nhiều khi buộc cái áo, tụt cái quần còn không thấy rõ detail/chi tiết của quần áo thì sao gọi là “Lookbook”.
“Lookbook” dịch nôm na là Book/quyển sách chứa các looks/ outfit. Lookbook theo quan điểm của mình phải chứa tối thiểu 5-6 looks trở lên ( cỡ vậy mới gọi là book chứ, chứ mỏng quá sao gọi là book được). Lookbook là một công cụ tối thiểu trong việc truyền tải các ngôn ngữ thiết kế cũng thông điệp từ các nhãn hàng tới thị trường. Cho nên quay trở lại rằng những hình ảnh gợi cảm xuất hiện đầy rẫy chỉ là hình thức “Kéo tương tác” mà thôi.
Thứ hai, trách ai bây giờ – ngoài trách chính chúng ta
.
Đơn giản là các bạn hãy làm một phép so sánh. Một hình ảnh chụp chỉnh chu, đầu tư hình ảnh/concept các thứ – lượt tương tác (Like/Comment/Share) sẽ chỉ lèo tèo ở mức hàng trăm nào đó. Còn mấy hình như các bạn kể, thì xem xem nào. Úi zời ơi, lại chả ngàn likes, comment gần như là bất tận. Vậy – chính chúng ta đã không “tôn trọng” và “Đánh giá cao” những lookbook đúng nghĩa là lookbook, chúng ta ham hố thích những hình ảnh mang tính “thu hút” cao như thế kia và trở nên điên cuồng vì nó. Việc đầu tư những hình ảnh đơn giản như chỉ việc book 1 bạn nữ xinh xắn, dáng ok cùng một lượng tương tác ổn tất nhiên sẽ rẻ hơn rất nhiều việc bỏ chất xám, ngày đêm suy nghĩ, dựng props – ánh sáng. Kinh doanh là phải xem những gì hiệu quả các bạn ạ. Mình không bênh – nhưng phải đứng ở vị trí “Khách quan”. Hiệu quả đó, tương tác đó đã thuyết phục nhiều founder “kinh doanh” thực hiện việc này.
Giải thích về việc này.
Đó là một phản ứng tự nhiên bình thường của con người. Xin nhấn mạnh về tệp khách hàng hiện tại – đó là các nam nhi và nữ nhi đang độ tuổi “xuân thì”, căng tràn sức sống và tò mò về cơ thể người khác giới. Độ tuổi từ 12 – 22 tuổi nói chung là tệp chính của các khách hàng local brands này. Kể cả mình là con trai, thấy những hình ảnh trên sẽ có những kích thích nào đó. Việc tương tác nhiều là dễ hiểu.
Còn các bạn nữ thì sao? Con gái có 1 bản tính gọi “ Đố kị của phụ nữ”. Á à, xem con này có gì mà giai nó mê thế. Úi zời, vậy mà cũng nhiều người tương tác nhờ. Và sẽ hình thành một dây chuyền tâm lí dễ đoán là các bạn nữ sẽ mong ước mình được trở thành “Người như thế kia” (vì có fame mà). Độ tuổi thích thể hiện dẫn đến việc các kiểu hình bán nude và nhạy cảm xuất hiện đầy rẫy là chuyện có thể hiểu được.
Thứ ba
Việc – sử dụng các hình ảnh nhạy cảm của người mẫu (Đặc biệt là phụ nữ) trong thời trang không phải là chuyện xa lạ và hiếm hoi gì. Rất rất nhiều concept photo lookbook khai thác những đường cong mặn mà của người phụ nữ cùng với các sản phẩm thời trang của mình. Nhưng như mình nói, ranh giới giữa khiêu dâm và nghệ thuật là một đường line mỏng manh. Nó còn phụ thuộc vào mục đích, cách thể hiện và tiếp cận mục tiêu khách hàng như thế nào thôi.
Có rất nhiều thương hiệu hay nhà thiết kế thời chang từng gây sóng cho các nhà phê bình, giới chuyên môn cũng như giới mộ điệu bằng những thiết kế gợi cảm, không ngại khoe những phần nhạy cảm trên cơ thể. Nhưng nó không phải là khơi khơi khoe giống như chúng ta chụp hình “Feedback” hiện tại mà là có sự can thiệp của tính thiết kế trong đó. Cơ thể là một tác phẩm nghệ thuật và thời trang là thứ thể hiện thứ nghệ thuật đó ở một tầm cao khác, đẳng cấp hơn? Phóng túng hơn hay “Thô tục” hơn. Tuỳ vào cách mà các nhà thiết kế muốn thể hiện ra sao
.
Vậy – trong việc này, chẳng có người đúng hay kẻ sai. Quan trọng là chúng ta hiểu vấn đề và tại sao vấn đề đó lại xảy ra thôi. Quyết định là nằm ở bạn.
Hãy trở thành một người thông minh và chọn lọc nhé!
Tin mọi người ❤.

Nguồn: Trí Minh Lê.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *