Mọi việc đều phải được trao đổi qua email, tin nhắn. Tức là có thể tìm lại được, có thể lưu lại được, không phải “lời nói gió bay”.
Luôn CC sếp trong những email quan trọng.
Những việc cần sếp đưa ra quyết định (hoặc feedback) thì phải được brief kỹ, có deadline riêng và được thông báo rõ ràng, ngắn gọn với sếp. Đồng thời bạn cũng cần theo dõi để nhắc sếp về deadline, đề phòng khi nhiều việc quá sếp có thể quên và ảnh hưởng đến tiến độ công việc của riêng bạn, cũng như tránh những mâu thuẫn không đáng có.
Đúng giờ. Đi làm đúng giờ, đi họp đúng giờ và cũng… đi về đúng giờ. Phải thừa nhận rằng một trong những lý do cơ bản nhất người ta chăm chỉ làm việc đó là vì tiền. Thế nên tiền làm thêm giờ của bạn phải được trả một cách hợp lý và dù thế cũng không nên làm thêm giờ quá thường xuyên, điều này không tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn.
Yêu đồng nghiệp không sai, nhưng nên hạn chế thì tốt hơn…
Kỹ năng nên không ngừng trau dồi nhiều nhất là Excel!
Tách rời đời sống cá nhân với công ty, tư duy và cư xử một cách rạch ròi, không lẫn lộn, không để việc công và tư ảnh hưởng quá nhiều đến nhau.
Dù trong lòng bạn thật sự nghĩ gì, cũng phải giữ cái miệng thật cẩn thận ở nơi làm việc. Nên tôn trọng mọi người, luôn tươi cười hòa nhã với tất cả, luôn giữ tinh thần học hỏi từ cấp trên và người lớn tuổi. Nhưng tựu chung thì đồng nghiệp cũng chỉ là đồng nghiệp mà thôi. Tuyệt đối không tùy tiện tiết lộ những bí mật, không ngồi lê đôi mách, cũng nên đứng bên lề của chính trị công sở.
Bạn luôn có thể “nói không”. Vì không ai nhàn rỗi hơn ai, bạn có quyền từ chối những việc ngoài phạm vi của bạn.
Công việc dù có địa vị, phúc lợi, danh tiếng tốt đến đâu nhưng nếu không phải là thứ bạn thực sự mong muốn thì đều có thể từ bỏ. Đừng lãng phí thời gian ở nơi mà bạn không thể được truyền cảm hứng mỗi ngày.
Đọc thật kỹ hợp đồng. Đặc biệt khi đọc bạn phải liên tục tra cứu các điều luật có liên quan để tránh bị “đánh lừa” bởi câu chữ. Đối với một số điều khoản quá khó hiểu, bạn nên nhờ sự tư vấn của luật sư hoặc kế toán (nhớ liên hệ người ngoài công ty nha).
Khi đang ở giai đoạn trao đổi hãy hỏi thật kỹ và khi chốt công việc thì phải đảm bảo tất cả thông tin liên quan được truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu.
Đối với các văn bản quan trọng, email gửi đối tác, cấp trên, các chứng từ – tất cả đều phải được kiểm tra thật nhiều lần trước khi gửi để tránh bỏ sót lỗi đánh máy.
Không nói xấu khách hàng.
Không ngừng học hỏi và nâng cao chất lượng công việc. Vì dù hiện tại bạn đang làm tốt đến đâu thì không ai là không bao giờ bị thay thế.
Chọn lọc những cuộc vui sau giờ làm. Bạn không cần vì nể nang đồng nghiệp mà bỏ qua cảm xúc của bản thân, nếu không muốn đi, hoặc thấy không cần thiết, bạn hoàn toàn có thể dùng một lời nói dối vô hại và lịch sự để từ chối.
Chăm chỉ và trung thực là chìa khóa để đạt được sự tin tưởng của cấp trên.
Bất cứ công việc nào, dù ít hay nhiều cũng đều sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học hữu ích, thế nên không ai có thể lấy lý do rằng họ mang đến cho bạn nhiều bài học quý giá để cắt giảm lợi ích của bạn cả. Bạn bỏ công sức làm việc thì việc nhận lại những đãi ngộ là hoàn toàn xứng đáng. Cre: Trần Quang Đại