Tĩnh Vật Bữa Tiệc

vẽ bởi họa sĩ Hà Lan Abraham van Beijeren (1620 – 1690)
Mâm cỗ lấp lánh này gợi cho ta về 1 bữa tiệc sắp diễn ra hay chỉ là phần còn lại của một bữa tiệc? Nó có kích thích sự thèm ăn của bạn hay khước từ bạn không? Hoặc cả hai?
Bức tranh thể hiện góc nhìn tượng trưng cho sự giàu có của đất nước Hà Lan thế kỷ XVII, khi đang ở đỉnh cao thống trị của thương mại toàn cầu: Đồ Gốm Sứ xuất khẩu Trung Hoa, Trái Cây nhập khẩu từ Tân Thế Giới, Đồ Thủy Tinh xuất xứ từ thành Venice (Ý), Đồ dùng chế tác bằng bạc của Hà Lan và Vỏ Ốc Anh Vũ được mạ vàng.
Người dân Hà Lan say sưa với những thú vui trần thế này, nhưng sẽ nhận ra một thông điệp cảnh giác ẩn dưới bề mặt của tất cả sự sang trọng ngày thường:
Những chiếc đĩa, bình đắt tiền bị lật nghiêng cho thấy đức tính ngăn nắp trật tự (vốn là đức tính của người dân sống trong đất nước Hà Lan) đang bị đảo lộn 1 cách đáng lo ngại.
Những ly rượu đã cạn một nửa, trái cây được khắc họa ở độ chín hoàn toàn, một khoảnh khắc hoàn hảo không thể kéo dài, sớm muộn thực phẩm ăn dở cũng sẽ trở nên ôi thiu hoặc hư hỏng…
Một chiếc đồng hồ có dải ruy băng màu xanh lam nằm ở trung tâm của bố cục bức tranh, nhắc nhở chúng ta rằng thời gian không còn nhiều và chúng ta nên làm tốt hơn để chuyển suy nghĩ của mình khỏi những thú vui trần thế.
Ẩn chứa những thú vui trải rộng trước mắt chúng ta là một thông điệp nghiêm túc về sự kiềm chế. Van Beyeren đã xuất sắc truyền đạt mâu thuẫn này qua bức tranh thu nhỏ về sự giàu có của đất nước Hà Lan thế kỷ XVII.

Cung Rê Trưởng/ group “Lịch Sử Văn Minh Thế Giới”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *