Tiêu chuẩn cho các nam idol của J-pop là gì ?

Này những bạn thích idol J-pop ơi, hãy cho tôi một góc nhìn rõ hơn về:

1. Mọi người thường tìm kiếm những điều gì ở các nam idol Nhật nhỉ?

2. Khía cạnh nào của idol mà các nam idol Nhật thường tập trung vào? Visual? Khả năng trình diễn? Nét thu hút riêng của bản thân? 

3. Và cuối cùng là tiêu chuẩn thông thường về visual của các nam idol? 

PD48 theo cách nào đó đã cho mọi người ấn tượng về “sức hút của bản thân“ và “sự kết nối với khán giả “ nên là tôn chỉ đối với idol nhưng đó là dành cho nữ idol nên tôi thắc mắc về điều tương tự vậy có dành cho nam idol không .

_____________________

u/LenMultiFandom (29 points)

Đối với tôi thì sẽ dựa trên kinh nghiệm theo dõi Johnny’s từ 2007…

Đó là sức thu hút riêng và sự kết nối với khán giả. Nếu bạn có cơ hội được xem các chương trình giải trí của Nhật thì các idol Nhật không hề ngại trong việc cho thấy khía cạnh xấu của họ. Họ có thể cho thấy hình ảnh không hề đẹp đẽ của bản thân trước camera và chẳng ai sẽ kiện họ vì điều đó. Họ có những người được chỉ định đóng vai trò “ kẻ ngốc “ trong một nhóm và tiếng cười/sự hài hước là điều không thể thiếu với nhóm. 

Còn về visual thì cũng được xác định rõ ràng. Một nhóm không nhất thiết tất cả đều phải có visual, 1 hoặc 2 người là đủ rồi. TÀI NĂNG và KỸ NĂNG Ở SHOW GIẢI TRÍ sẽ bổ trợ điều còn lại để hoàn thiện nhóm. 

Tương tự như PD48, không phải tất cả đều được đào tạo trước khi debut. Hầu hết là bắt đầu cải thiện sau khi debut.

Visual của các nhóm idol Nhật khá là đa dạng, có thể một số không thấy hấp dẫn theo các tiêu chuẩn đẹp thường thấy nhưng khi xem các bộ phim hoặc khi họ trình diễn trên sân khấu thì bạn sẽ nhận ra vẻ đẹp tiềm ẩn của họ  

Và thường thì các thành viên nổi tiếng nhất sẽ giữ vai trò center cho mỗi lần comeback tới khi một thành viên nào đó trở nên nổi tiếng hơn. Trừ khi, tất cả các thành viên của nhóm đều rất nổi tiếng thì vị trí center sẽ tùy theo tình hình  Lấy ARASHI làm ví dụ đi ( họ đơn giản là nhóm nhạc nổi nhất hiện giờ ở Nhật )  Nếu Aiba Masaki đóng chính trong một bộ drama và Arashi sẽ hát nhạc nền thì Aiba sẽ làm center cho bài đó.

Tôi hy vọng cái này sẽ giúp bạn đôi chút và đều là dựa trên kinh nghiệm của tôi thôi. 

>u/wrthokhal (5 points)

Ừ dựa vào mấy cái show giải trí của họ, tôi cũng chẳng ngạc nhiên lắm nếu idol Nhật “more out” hơn idol K-pop.

À mà nếu bạn không phiền thì có thể cho tôi vài ví dụ về các thành viên đóng vai trò visual của nhóm được không? Hoặc là tiêu chí về visual cho idols ý? Cảm ơn trước nhé. 

>>u/LenMultiFandom (7 points)

Tôi không rõ về tiêu chí cho lắm vì tôi nghĩ nó còn dựa trên cảm tính đối với các nhóm nhưng tôi có thể cho bạn một vài ví dụ: 

Arashi – Matsumoto Jun 

Hey Say Jump – Yamada Ryosuke, Inoo Kei 

King & Prince – Hirano Sho 

Kanjani8 – Nishikido Ryo 

GENERATION from Exile Tribe – Ryota Katayose, Alan Shirahama 

TOKIO – Masahiro Matsuoka.

YamaP,  Yuma Nakayama nữa. 

Đó là một số cái tên tôi có trong đầu lúc này,

Không ai hỏi tôi về cái này nhưng không ai trong số trên là “ichiban” của tôi cả 

(ichiban = người yêu thích nhất). 

>>>u/ArmachiA (4 points)

Matsujun. Tôi không phải fan cứng của Arashi nhưng Matsujun sẽ luôn là Domyoji của lòng tôi. Có ai ở đây thi thoảng coi các drama giữa những năm 2000 như Hana Yori Dango không. 

>>>u/wrthokhal (1 point)

Thanks !

>>>>u/ChristmasBirdCount (25 points)

Người Nhật đây, tôi sẽ thêm một chút thông tin vào cái bình luận phía trên nhé. 

Ở Nhật không có “ tiêu chuẩn vẻ đẹp” cụ thể như K-pop. Văn hóa Nhật chào đón sự độc đáo và cả sự không hoàn mỹ.

Nếu bạn có một gương mặt nhỏ và có mắt hai mí, bạn có thể được coi như một ikemen (một anh chàng có vẻ ngoài ưa nhìn) bởi đa số người Nhật và tôi không đùa về cái này đâu. 

EDIT : giả định cái thread này sẽ thu hút rất người không quen thuộc với J-pop/Japan. 

Thì hãy chuẩn bị tinh thần đến với cái xứ thiên đường của “ hát giọng mũi “ đi nhé. 

Tiếng Nhật là ngôn ngữ mà phải sử dụng giọng mũi nhiều và hầu hết người nước ngoài đều nghe thấy vậy trừ khi tụi tôi CỐ không dùng giọng mũi . 

Tôi hy vọng là mọi người sẽ hiểu và chuẩn bị cringe đi vì tôi biết với một số người thì khó mà quen được với cái này . 

>>>>>u/choseungyoun (3 points)

Mặc dù có một vài ca sĩ như Naoya Urata hay Takahiro Nishiijima của AAA, những người không hát giọng mũi và là những ca sĩ giỏi. Vì thế tôi mong rằng trong Broduce Japan cũng có những người như vậy (imo thật ra tui không vẫn đề gì với giọng mũi lắm miễn là đừng hát thế quá nhiều là được) 

____________________

u/pikku_r (15 points)

Thêm một chút từ đứa fan hâm hộ Johnny’s gần một thập kỉ nè.

1. Tính cách và sức hút riêng là cực kì cần thiết. Điều đó không có nghĩa là những kĩ năng khác không cần đến. Họ vẫn cần phải hát và nhảy trên sân khấu. Nhưng tựu chung , tập trung phát triển một cá tính đặc biệt, một hình ảnh mới lạ  giúp phân biệt với các thành viên khác trong nhóm và giúp bạn tỏa sáng trong các show truyền hình chính là chìa khóa của cuộc chơi. 

2. Tôi đã trả lời cái này ở một câu hỏi trước đó rồi nhưng hơn thế những cái mà tôi muốn nói đến ở đây là khía cạnh về diễn xuất trong các bộ drama ( và movie nữa , trong vài năm gần đây ). Một khuôn mẫu đã được chứng minh trong quá khứ cho việc quảng bá các nhóm nhạc là các thành viên (thường là người nổi  nhất hoặc người có ngoại hình ) tham gia vào các bộ drama với hy vọng sự chú ý và độ nổi tiếng có được thông qua bộ phim sẽ giúp gia tăng danh tiếng cho nhóm. Bài hát chủ đề đi kèm với bộ phim cũng là một phần của kế hoạch này. Không như K-drama, phim Nhật thường chỉ có một bài chủ đề cùng với hầu hết là bản nhạc không lời cho OST, và nếu nhóm nhạc đó mà có thành viên đóng vai chính thì hầu hết trong các trường hợp bài hát chủ đề sẽ là single tiếp theo của nhóm . 

Không thể thiếu các chương trình giải trí nữa: một nhóm idol với độ nổi tiếng ổn định thường sẽ dẫn các chương trình giải chí của riêng họ. Và các nhóm thành công hơn sẽ có đến vài chường trình (cùng với các chương trình của cá nhân các thành viên nữa). Ví dụ như Arashi, hiện tại đang có hai show giờ vàng và TOKIO với một chương trình đã phát sóng được hơn 20 năm. Thường thì các nhóm mới debut sẽ đặt mục tiêu có được một show truyền hình dài hạn. Và thực sự mục tiêu của họ trong các chương trình đó không phải để duy trì hình ảnh mà là để giải trí và cạnh tranh lượng người xem với các chương trình khác. Mà rất nhiều show giải trí còn được dẫn bởi các danh hài dày dặn kinh nghiệm, để đưa tên tuổi của nhóm tiến gần với công chúng hơn. 

Nhìn tổng thể, các idol Nhật khá tự do trong việc được tham gia với nhiều vai trò khác nhau trong nền giải trí Nhật nếu so sánh với đối tác của họ là Hàn Quốc (cũng do sự thống trị của Johnny’s Jimusho’s trong thị trường idol nam nữa) vì vậy nhìn chung chìa khóa ở đây chính là việc bạn có thể tạo ra một vị trí đặc biệt của riêng bản thân mình. Đó có thể là người hay được tham gia vào các bộ phim nhưng lại đóng vai trò mờ nhạt trong show truyền hình riêng của nhóm, hay là một người pha trò trong các show giải trí nhưng cũng có thể nghiêm túc dẫn MC trong những lúc cần thiết hoặc một người dẫn dầu trong việc tham gia vào nhạc kịch hoặc chương trình biểu diễn. Hay là một phát thanh viên khéo léo hoặc bình luận viên thể thao và còn cả nhạc sĩ-ca sĩ những người tỏa sáng nhiều nhất khi trình diễn trên sân khấu hoặc concert.

3. Như nhiều bài post trước, sự lựa chọn của fan chắc chắn là đa dạng hơn hẳn. Và cũng không có việc xác định ai là “visual” mà bạn thường thấy ở K-pop như một vai trò trong nhóm, việc này nhìn chung ở J-pop không định nghĩa rõ ràng nếu so với K-pop. Gần nhất với vai trò “visual” có thể coi là một tổ hợp bao gồm: sự công nhận fan/công chúng, sự hỗ trợ của công ty quản lý để đưa một thành viên trở thành ace/center và có độ nổi tiếng tổng quát. Có một vài ví dụ về một số idol được coi như “visual” theo nghĩa có vẻ ngoài thu hút, gương mặt tiêu biểu của nhóm: 

KinKi Kids – Domoto Koichi

V6 – Okada Junichi

TOKIO – Nagase Tomoya

Arashi – Matsumoto Jun

Hey Say Jump – Yamada Ryota

Một số người không còn ở trong các nhóm như: Takizawa Hideaki, Higashiyama Noriyuki, 

Kimura Takuya, Yamapi, Akanishi Jin.

>u/ArmachiA (4 points)

Tôi không theo dõi Johnny’s nhiều nhưng hầu hết mấy cái tên kể trên là “huyền thoại” đối với tôi. Nhớ lại những ngày tôi còn là một fan hâm mộ của SMAP (có ai là không nhỉ? ) và tôi có mua một vài single của KAT-TUN. Tất cả các chương trình tạp kĩ của Johnny’s đều rất ổn định lâu dài, vì thế dù bạn không quan tâm tới nền âm nhạc giải nhưng bạn vẫn biết đến những chương trình đó. Nếu bạn tìm được những bản lồng tiếng thì coi rất đáng thì giờ đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *