Ôi, thân yêu —
Những nỗ lực của GM để phát triển sản xuất xe điện bị cản trở bởi vấn đề cung cấp.
Jonathan M. Gitlin –
General Motors đã dừng sản xuất một số xe điện của mình do thiếu pin. BrightDrop – một thương hiệu startup của GM đang xây dựng các xe van giao hàng cuối cùng cho các công ty như FedEx và Verizon – đã dừng xây dựng xe điện tại nhà máy của mình tại Ingersoll, Canada, do thiếu ô tô pin Ultium.
GM ra mắt BrightDrop và xe van giao hàng của nó trong bài phát biểu chủ tịch Mary Barra tại CES năm 2021. Xe van được phát triển trong thời gian ghi nhận tốc độ – chỉ nhanh hơn một chút so với xe Hummer điện, và giống như xe điện đó, nó sử dụng pin Ultium mới của GM.
Sản xuất bắt đầu sau năm 2021, ban đầu được thực hiện theo hợp đồng tại Michigan với một công ty không được đề cập tên khi GM đổi trang bị nhà máy CAMI của mình tại Ingersoll. CAMI bắt đầu sản xuất vào tháng 12 năm 2022, và BrightDrop có nhiều năm đơn hàng để thực hiện, nhưng một số khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn do thiếu pin để cung cấp năng lượng cho các xe van điện.
Đây không phải lần đầu tiên vấn đề pin Ultium ảnh hưởng đến sản xuất xe điện của GM. Năm 2022, nó phải dừng bán xe van BrightDrop Zevo 600 và xe Hummer EV do các bộ pin không được đóng kín chặt chẽ có thể cho phép nước vào. Hơn 65.000 người đã đặt một đặt cọc cho xe điện đó, nhưng số lượng sản xuất còn xa xôi để đáp ứng tất cả nhu cầu đó (bỏ qua cho lúc này rằng nhiều đặt cọc sẽ không chuyển đổi thành bán hàng).
Tương tự với Cadillac Lyriq. Khi chúng tôi kiểm tra xe điện này khá tốt vào tháng 6 năm ngoái, GM đã cho chúng tôi biết rằng nó đang tăng số lượng sản xuất năm đầu tiên lên 25.000 đơn vị do nhu cầu. Đó có lẽ là khá hấp dẫn, và năm 2022 nó chỉ giao 122 Lyriqs. Năm nay đã tốt hơn, tuy nhiên đến cuối tháng 6 năm nay, Cadillac vẫn chỉ giao 2.438 tổng số.
Hiện tại, GM chỉ có một nhà máy Ultium hoạt động, một công ty hợp tác với LG Energy Solutions tại Lordstown, Ohio. Nhưng việc diễn ra tại nhà máy đó không chạy hoàn hảo. Cuối tháng 6, nó phải dừng sản xuất để sửa chữa một vấn đề khí thải, đúng lúc GM muốn bắt đầu sản xuất các xe điện khác dựa trên nền tảng Ultium như xe tải Chevrolet Silverado. Các vấn đề an toàn khác tại Lordstown, bao gồm một vụ cháy xe, cũng đang được tính vào thỏa thuận của GM với Liên đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ, mà muốn có điều kiện an toàn tốt hơn cho công nhân.
Một nhà máy Ultium thứ hai tại Spring Hill, Tennessee, đang được xây dựng và dự kiến mở cửa sau năm 2023, và một nhà máy thứ ba tại Delta Township, Michigan, được đặt để mở cửa vào năm 2024. Nhưng một nhà máy Ultium thứ tư, dự kiến sẽ xảy ra ở Indiana, có thể không xảy ra. LGES cũng là đối tác của GM cho bộ pin Chevrolet Bolt, và một lỗi sản xuất của LG đã khiến GM phải thu hồi tất cả các Bolt để thay thế bộ pin của họ.
Một nhân viên truyền thông của GM đã nói với Ars rằng “chúng tôi đã đi qua một số vấn đề cung cấp, và chúng tôi đang dự
GM Việt Nam vừa phải tạm ngưng sản xuất xe điện thương mại vì thiếu pin.
Một bộ phận của GM Việt Nam bị đóng cửa vì vấn đề thiếu pin. Theo tin từ Công ty Xe Điện GM Việt Nam, các nhà sản xuất không thể tiếp tục sản xuất trong khoảng thời gian tạm thời vì thiếu pin.
Do đó, bộ phận của GM Việt Nam bị đóng cửa và khách hàng sẽ phải chờ đến khi họ có thể làm lại. Công ty hiện đang cố gắng để mua được nhiều pin hơn để tiếp tục sản xuất.
Tuy nhiên, cho đến lúc này, nhiều khách hàng đã phải đợi xe điện thương mại của họ quá lâu, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh. Đây cũng là vấn đề lớn cho GM Việt Nam, cũng như các khách hàng.
Tuy nhiên, GM Việt Nam vẫn cố gắng triển khai nhanh chóng các giải pháp để giải quyết vấn đề. GM tự tin sẽ cung cấp đầy đủ các xe điện thương mại cho khách hàng trong khoảng thời gian sớm nhất có thể.
Chúng ta vẫn hy vọng GM Việt Nam sẽ khắc phục vấn đề này được càng nhanh càng tốt và mở lại sản xuất và cung cấp xe điện thương mại cho khách hàng càng sớm càng tốt.