Thứ sáu, ngày 03/10/2025 14:00 GMT+7
Nhật Hà Thứ sáu, ngày 03/10/2025 14:00 GMT+7
Mặc dù Tết Trung thu đã cận kề, nhưng nhiều gian hàng bán bánh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn hiu hắt khách, bánh ế ẩm khiến doanh thu bị sụt giảm mạnh.
Quầy hàng trang trí sang trọng, lượng người mua vẫn thưa thớt

Những năm về trước, cứ bước vào đầu tháng 8 âm lịch, khắp các phố phường tại trung tâm Hà Nội tấp nập với những gian hàng bày bán bánh Trung thu. Năm nay, vẫn là những gian hàng đó trên các tuyến phố trung tâm nhưng lại trầm lắng hơn nhiều. Các quầy hàng được trang hoàng bắt mắt, trưng bày nhiều mẫu mã hộp quà sang trọng, nhưng vẫn ế ẩm.

Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Nguyễn Như Ý (tiểu thương bán bánh trung thu tại gian hàng Maison Mooncake) rầu rĩ: “Năm nay thị trường bán hàng trầm hơn những năm trước. Nhiều khách đến tham khảo, nhưng lượng mua không đáng kể. Chủ yếu do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người cân nhắc, đắn đo khi lựa chọn mua bánh trung thu”.
Năm nay, thị trường bánh trung thu truyền thống còn bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của những sản phẩm hot trend mùa Trung thu. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ yêu thích những loại bánh trung thu có nhân độc lạ như nhân cốm xào, nhân lava trứng chảy, nhân sen trứng muối hay những loại bánh nướng healthy, ít đường. Vì thế, bánh trung thu truyền thống không còn giữ được vị thế như trước.

Theo nhiều tiểu thương, tình hình thời tiết mưa bão kéo dài trong những ngày qua khiến những gian hàng ở vỉa hè bị ảnh hưởng nhiều. Không ít quầy bánh bị ngập nước, hư hỏng, buộc người bán phải “chạy” hàng. Việc duy trì các gian hàng bánh ngoài trời trở nên khó khăn, còn khách mua cũng e ngại vì thời tiết bất tiện.
Theo nhiều tiểu thương, tình hình thời tiết mưa bão kéo dài trong những ngày qua khiến những gian hàng ở vỉa hè bị ảnh hưởng nhiều. Không ít quầy bánh bị ngập nước, hư hỏng, buộc người bán phải “chạy” hàng. Việc duy trì các gian hàng bánh ngoài trời trở nên khó khăn, còn khách mua cũng e ngại vì thời tiết bất tiện.
Mỗi ngày, phải sau 19h, lượng khách mới bắt đầu lác đác, cảnh xếp hàng mua bánh rất hiếm.
Anh Mạnh Hùng tiểu thương tại gian hàng Madame Hương khu vực Trần Đăng Ninh cho biết: “Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được 30 – 40 hộp, doanh thu khoảng 10 – 20 triệu đồng. So với những năm trước, lượng bán này giảm rõ rệt. Phần lớn khách hàng mua theo set hộp quà, dao động từ 200 nghìn đến hơn 1 triệu đồng”.
Tại gian hàng Kinh Đô khu vực (Xuân Thủy, Cầu Giấy), chị Phương Huyền chia sẻ rằng những ngày bình thường doanh thu đạt khoảng từ 10 đến 20 triệu đồng, nhưng gặp thời tiết mưa bão thì chỉ còn 3 – 5 triệu.
“Khách hàng khi mua sẽ chuộng bánh nướng vì đa dạng mẫu mã, nhân phong phú, có hạn sử dụng lâu hơn. Bánh dẻo thường khó bán vì hạn sử dụng ngắn”, chị Huyền thông tin.
Nỗ lực trong những ngày cận kề Trung thu
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng.
“Bên mình có tặng kèm lồng đèn cho những khách mua từ 4 bánh trở lên để khuyến khích các gia đình có trẻ nhỏ”, chị Phương Huyền (tiểu thương tại gian hàng Bánh Trung thu Kinh Đô) chia sẻ.

Một số những gian hàng khác chú trọng đầu tư hình thức, từ việc trang trí gian hàng bắt mắt đến sắp xếp bánh thành những giỏ quà sang trọng, nhằm phục vụ nhu cầu biếu tặng.
Dù thị trường năm nay mang nhiều gam màu trầm, các tiểu thương vẫn đặt niềm tin vào thói quen tiêu dùng truyền thống.
Anh Mạnh Hùng cho rằng: “Bên cạnh những khách lẻ, thi thoảng mình vẫn nhận được những đơn hàng lớn từ doanh nghiệp, công ty. Đó là niềm an ủi to lớn trong thị trường khó khăn này”.

Chị Phương Huyền cũng tràn đầy hy vọng: “Chúng tôi hy vọng những ngày cuối và đến ngày lễ Trung thu lượng khách sẽ tăng lên rõ rệt hơn.
Kinh tế khó khăn, thời tiết thất thường cùng sự thay đổi trong thói quen đã khiến thị trường bánh trung thu Hà Nội trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Dù sức mua giảm sút nhưng người bán vẫn giữ niềm tin và hy vọng.