Cục Thông tin Thương mại Liên bang (FTC) đã đề xuất một cấm luật chính thức về những đánh giá giả và chứng thực giả. Nếu quy định hiện hành được thực hiện như dự kiến, các công ty cũng sẽ bị cấm sử dụng những người theo dõi và lượt xem giả để làm tăng số liệu trên mạng xã hội của họ.
Đây không phải lần đầu tiên cơ quan này đã đối mặt với những đánh giá giả. Trong trường hợp đầu tiên của nó vào năm 2019, nó đã phạt một bên bán hàng thứ ba của Amazon vì trả tiền cho những đánh giá giả (Amazon chính đã tố cáo các nhà cung cấp đánh giá giả). Sớm hơn tháng này, FTC đã áp dụng một kỷ luật 600.000 USD cho chủ sở hữu của một thương hiệu vitamin vì “bắt cóc đánh giá” trên Amazon.
Quy định mới, mà cơ quan này nói rằng họ đang làm việc vào tháng Mười, gần như đã được hoàn thành và bao gồm các kỷ luật nghiêm khắc cho những người bán đánh giá và chứng thực giả. Như The Washington Post chú ý, FTC kế hoạch áp dụng kỷ luật 50.000 USD cho các doanh nghiệp mua, bán và điều chỉnh các đánh giá trực tuyến. Không chỉ là kỷ luật cho mỗi đánh giá giả, nó còn áp dụng cho mỗi lần một người dùng xem nó. Vì vậy, nếu FTC tìm thấy một đánh giá giả đã được xem chỉ 20 lần, doanh nghiệp mua nó có thể phải chịu trách nhiệm trả 1 triệu USD.
“Quy định của chúng tôi về đánh giá giả cho thấy chúng tôi đang sử dụng tất cả các phương tiện có thể để đối phó với quảng cáo lừa đảo trong thời kỳ kỹ thuật số,” Samuel Levine, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Khách hàng của FTC, nói trong một bản tuyên bố. “Quy định sẽ gây ra các kỷ luật dân sự cho những vi phạm và nên giúp cân bằng mức độ cho các công ty trung thực.”
Rõ ràng, FTC nhằm cấm “các doanh nghiệp viết hoặc bán đánh giá hoặc chứng thực của khách hàng bởi ai đó không tồn tại, không có kinh nghiệm với sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc làm sai lệch trải nghiệm của họ”. Tương tự, các công ty sẽ không được phép nhận hoặc truyền bá đánh giá và chứng thực mà họ “biết hoặc nên biết rằng chúng là giả hoặc sai”.
Việc tái sử dụng một đánh giá hiện có để làm cho nó có vẻ được viết cho một sản phẩm khác (tức là bắt cóc đánh giá) sẽ bị cấm, cũng như cung cấp thanh toán hoặc các loại trợ cấp khác cho những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực. FTC nói rằng các công ty vẫn có thể yêu cầu người dùng để để lại đánh giá, vì đó là một cách quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ cải thiện danh tiếng của mình.
Quản lý và cán bộ sẽ không được phép đăng đánh giá về sản phẩm của công ty mình mà không có bảo đảm rõ ràng và cũng không được yêu cầu thành viên trong gia đình hoặc nhân viên làm như vậy trong một số trường hợp nhất định. Theo quy định đề xuất, các công ty sẽ không được phép chạy các trang web có tvẻ như cung cấp các đánh giá độc lập về các loại sản phẩm và dịch vụ bao gồm các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Việc cấm phát hành đánh giá cũng sẽ bị cấm. Các công ty sẽ không được phép sử dụng các chiến lược sử dụng sức mạnh, như là các yêu cầu pháp lý và các tội ác sai lệch, để ép khách hàng xóa hoặc tránh để lại đánh giá tiêu cực.
Ngoài ra, FTC cũng nhằm cấm các công ty sử dụng những người theo dõi và lượt xem giả để làm tăng số liệu trên mạng xã hội của họ. “Quy định đề xuất cũng sẽ cấm bất kỳ ai mua những chỉ số này để lừa đảo tầm quan trọng của họ cho một m
Theo thông tin mới nhất, Chính phủ Hoa Kỳ (FTC) sẽ phạt các công ty lớn về việc sử dụng những đánh giá giả mạo trên trang web Engadget.
Đây là lần đầu tiên FTC phạt với cáo buộc sử dụng những đánh giá giả mạo để tăng cổ phiếu của các công ty. FTC báo cáo rằng các công ty này đã vi phạm quy định FTC về việc đảm bảo minh bạch trong các thông tin xuất bản tại Engadget.
Các công ty bị cáo buộc không tuyên bố lên âm thanh về cáo buộc này, nhưng họ đã chấp nhận việc phạt và họ sẽ phải trả phí. FTC dự định sẽ phạt các công ty này với số tiền nhỏ vào từng phạm tội, và kết hợp đó là một nghị quyết khẩn cấp khác được biểu quyết trên FTC.
Việc FTC cố gắng để thực hiện nghị quyết khẩn cấp này ngoài việc phạt các công ty bị cáo buộc cũng giúp đảm bảo rằng những đánh giá giả mạo sẽ không xuất hiện trên trang web Engadget nữa.