Quy trình xây dựng thương hiệu (Branding Process) gồm 5 bước:
(1) Define brand in its entirety – Xác định tổng quan thương hiệu: Đầu tiên bạn cần phải xác định được thương hiệu và mọi thứ liên quan đến nó. “Thương hiệu là một lời hứa”, vì vậy cần phải xác định rõ đó là lời hứa gì và những giá trị cốt lõi đằng sau nó. Ở bước này, bạn cần xác định rõ “thương hiệu” kết nối như thế nào với tổng thể doanh nghiệp của mình, kết nối như thế nào với các thương hiệu khác trong doanh nghiệp (nếu có). Cũng cần phải xác định rõ các Brand Drivers – những lời hứa cụ thể hơn mà kết nối trực tiếp với lời hứa chính của thương hiệu.
(2) Position brand – Định vị thương hiệu: Cần phải xác định khách hàng mục tiêu là ai, họ tìm kiếm lợi ích gì từ sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp, họ đang tin vào những điều gì về sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp (so với các đối thủ cạnh tranh)
(3) Express the brand – Biểu đạt thương hiệu: Khi đã xác định được “lời hứa của thương hiệu”, bạn cần phải thể hiện ra ngoài những điều đó. Nó cần hình hài là một cái tên, một cá tính riêng và một sự nhận diện để khách hàng có thể ngay lập tức nhận ra thương hiệu và ghi nhớ lời hứa mà thương hiệu đó mang lại.
(4) Build Brand Awareness – Xây dựng nhận thức về thương hiệu: Ở giai đoạn tiếp theo, bạn cần xây dựng nhận thức về thương hiệu. Mọi người cần biết đến thương hiệu này. Bạn sẽ cần tạo ra sự giao tiếp với cả bên trong nội bộ tổ chức của mình cũng như thị trường bên ngoài.
(5) Determine brand equity – Xác định giá trị thương hiệu: Bạn sẽ muốn đo lượng giá trị của thương hiệu – thứ mà được định danh là brand equity. Bởi vì giá trị thương hiệu tăng nghĩa là giá trị của doanh nghiệp tăng. Bạn cũng có thể đo lường hiệu quả hoạt động của thương hiệu. Cách thương hiệu này đang được vận hành có đúng với lời hứa của thương hiệu không? Nó có đang giúp doanh nghiệp đạt được những mong đợi không?
Quá trình xây dựng thương hiệu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng nếu bạn làm đúng cách, bạn sẽ tạo ra những thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn.
