1. Đây là bài thơ Nhượng Tống làm cảm đề khi dịch Tư Mã Thiên. Nhượng Tống là 1 phần của cái gọi là phong trào “Phất cờ Đông học đánh lại Tây học”. Nhìn bài thơ này ta tưởng đó là nét cổ học của 1 nhà Hán học uyên bác.
Đáng tiếc, bài thơ này vẫn phảng phất tư tưởng hiện đại và đặc biệt mùi chủ nghĩa dân tộc. Các nước cổ trung đại như kiểu thời Xuân Thu Chiến Quốc ko hề có chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc thì có đấy nhưng thứ chủ nghĩa quốc gia dân tộc là ko hề có. Bằng chứng là khi Tần Thủy Hoàng hay các Vương khác khi thôn tính các đất phân phong lập nước kia. Chẳng có 1 cuộc khởi nghĩa nào mang tính chủ nghĩa dân tộc ráo để đòi phục quốc “theo nghĩa hiện đại” cả.
Cái này có thể tham khảo Lê Đông Phương và Phùng Hữu Lan. Chủ nghĩa dân tộc là 1 sản phẩm mới của nhà nước hiện đại cuối thế kỷ 19. Cho nên tại Trung Quốc cứ mỗi lần thay triều đổi đại là 1 lần phá sạch xây lại từ đầu. Sự truyền thừa nằm ở các tôn giáo lớn như Nho giáo còn ở Phương Tây là Kito giáo Hồi giáo. Ở VN luôn có 1 trò là nghĩ rằng các triều đại ở VN có sự liên kết máu thịt nào đó. Đó cũng là 1 ý niệm sử luận của chủ nghĩa dân tộc hiện đại mà Pháp và Liên Xô ban cho Người VN.
Khổng tử không làm nên cơm cháo gì được ỏ nước Lỗ, thì đi nước khác (sang nước Vệ, chạy theo gái để tìm cách lấy lòng vua nước ấy …) Thâm chí có lúc đòi di tản tới Hung Nô (bị học trò sài xể !). Các Tướng quốc làm Tần hùng mạnh đều là “di dân”. Tam Hoàng & Ngũ đế của Trung Quôc, truyện thủy tổ Âu Cơ [đúng ra gọi là Ẩu Cơ] & Lạc Long Quân, đều là sản phẩm sáng chế khá trễ, và có liên quan các sắc tộc thiểu số. Có thể tham khảo Vi Chính Thông để tìm hiểu là 3 Hoàng 5 Đế ít có giá trị thời đại Tiên Tần mà mãi tới Đông Hán mới hoàn chỉnh.
2. Tôi ko biết cánh hữu, cực hữu, ghiền Stalin, Putin, Hitler… ở VN nghĩ sao chứ. Từ hồi thủ tướng làm cái thông báo vụ sinh đẻ. Đàn ông là nhân vật bị châm chọc nhiều nhất bị vẽ tranh nhiều nhất.
Còn đâu bọn trẻ du học chống nữ quyền đòi gia trưởng đòi nam tính nam quyền… khi đàn ông trở thành biếm họa!!!! Thế này sao làm phát xít.
Tranh vẽ toàn khắc họa đàn ông “chung thủy chờ đợi em”.
Chủ nghĩa tư bản bắt đầu như một lí thuyết về cách vận hành của nền kinh tế, nó vừa mang tính mô tả vừa mang tính quy tắc- nó giải thích về cách thức hoạt động của tiền bạc, và đưa ra ý tưởng rằng sự tái đầu tư lợi nhuận trong sản xuất sẽ đem đến tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Nhưng chủ nghĩa tư bản dần vượt xa hơn một học thuyết kinh tế rất nhiều. Hiện nay, nó bao gồm lí thuyết đạo đức- một bộ bài giảng về cách con người nên ứng xử ra sao, giáo dục con cái của họ và suy nghĩ thế nào.
3. Nhiều cứ lôi chuyện VN CS bịa sử, bảo bọn TQ ngày nay sửa lịch sử lừa dối bọn trẻ này nọ. Coi bọn Nhật vẽ Manga lịch sử chưa? Tụi nó cho lũ neet lũ thất nghiệp tưởng tượng mình xuyên không đi thay đổi lịch sử nữa kìa. Mà xuyên không còn bình thường normal. Tụi Nhật nấu cháo đủ thứ lịch sử đem nhân vật lịch sử ra khiêu dâm luôn. Thậm chí từ cổ đại tới hiện đại cái l*n gì cũng xảy ra ở Nhật hết!!!!
Bọn TQ đem lịch sử ra khiêu dâm vẫn còn kém và bảo thủ lắm. Như bọn ghiền Trường Ca Hành hay Hỏa Phụng Liêu Nguyên là 1 ví dụ. Giờ còn có đứa nghĩ chúng nó mê mấy thứ đó do “ham mê lịch sử”. Toàn các bạn trẻ háo sắc hiếu dâm tham quyền tưởng tượng cả…
VN giờ tham gia vào ngành kinh doanh xào nấu lịch sử khiêu dâm là chậm chân. Giỏi lắm bán cho bọn trong nước. Nước ngoài ai thèm mua. Nhiều trí thức già gà chứ còn lũ trẻ ắt hẳn là đã đọc ngôn tình và đam mỹ rồi chứ ạ. 90% ngôn tình đam mỹ mà dính lịch sử thì thể nào cũng phải đóng tàu sang Mỹ chiếm.
4. Sĩ phu Bắc Kỳ. Như ngày xưa đã cảnh báo. Cách dùng chữ nghĩa rất có tác dụng nhồi sọ, liên quan mật thiết tới tuyên truyền nên giới sĩ phu áp đặt đấu đá lẫn nhau lắm. Bây giờ cũng có nhiều “sĩ phu” muốn nói lên sự thật, nhưng lòng lại không rõ sự thật là gì. Thực ra chiến lược dùng từ ngữ để nuôi dưỡng hận thù là 1 thứ vẫn còn dùng tới tận ngày nay. Nhưng mà vốn gọi là “sĩ phu bắc hà” nó chính xác hơn. Giờ thì sĩ phu in ít đi rồi, “đĩ phu bắc kỳ” nó nhiều hơn. Thuộc Địa vs Tân Trào. Trang sách dưới là “Nguyễn Đình Chiểu – Đạo Làm Người của Trần Văn Giàu”. Dùng ngôn ngữ thù hận làm chiến lược cuồng dân tộc đã có từ xưa.
5. Vì sao nhà Thanh chiếm được Trung Quốc còn VN thì toàn mơ đi? Quá trình cải cách văn hóa & khoa học kỹ thuật lẫn phát triển tinh thần dân tộc ko đủ để nhà Thanh nhập quan. Người Mãn Châu cũng không phải dân thuần chủng và xung đột lẫn nhau đa sắc tộc. Họ không cuồng tín dân tộc. Cũng như Liên Quân 8 nước đánh vào Bắc Kinh không chỉ đơn giản là do họ mạnh. Tất cả những lần triều đại Trung Quốc tan vỡ trận đều do chính nội bộ họ tự làm vỡ trước. Liệu phương Tây đương đầu với 1 nhà Thanh ra sao nếu không có chiến tranh Thái Bình Thiên Quốc dẫn tới sự tan vỡ của nhiều cơ cấu trung ương Thanh triều. Cái này y chang thời Liên Xô, lâu nay lũ nhồi sọ luôn có thuyết âm mưu là ngoại xâm mới là quan trọng nhất, nhưng nội bộ tự vỡ mới diễn ra thường xuyên lắm trong lịch sử các nước. Lâu này luôn nghĩ sự xâm thực của Việt Nam tới các vùng đất như Chăm Pa, Chiêm Thành Óc Eo… Cambodia toàn dựa trên lý lẽ là do ta mạnh quá thông minh quá còn họ yếu đuối không có tinh thần dân tộc. Thực ra do tự nước họ vỡ trận trước thôi. Cho nên vấn đề VNCH bị thua do tự bại vong chứ không phải do chiến thắng quân sự cũng nên xem xét để cảnh giác cho đời sau.
6. Bản chất nhảm nhí của lý luận triết học và lịch sử. Cùng nguồn gốc Nho giáo: Nếu anh thành công là do anh chăm chỉ, kỷ luật tốt. Nếu anh thất bại là do anh phục tùng cấp trên, thiếu sáng tạo. Ha ha Nói chung bọn ghiền cái gì thì kiểu gì cũng bảo thủ được. Nên bọn bảo thủ nhân danh cái gì vĩnh hằng vẫn chỉ là bảo thủ mà thôi.
Lương tướng lập công chốn sa trường: tất cả là nhờ sức mạnh hơn người, lòng can đảm khó ai bì và tài cầm quân kiệt xuất,… Vong tướng tuẫn tiết tận trung báo quốc: đó là một nhân vật tài năng nhưng không hoàn hảo vì chiến lược cho trận đánh cuối cùng sai lầm, và sự ngu trung, tính chất quân chủ đã kìm hãm vị ấy,… Có một kịch bản bình phẩm nhân vật lịch sử lặp đi lặp lại nhiều lắm.
7. Trong vấn đề sùng bái cá nhân, VN có sự sùng bái khá là “thiếu lợi ích”. Tính ra bọn cuồng Stalin và Đặng Tiểu Bình đông hơn hẳn người cuồng Mao Trạch Đông và Nikita Khrushchev dù lợi ích từ Mao và Khrushchev mang đến viện trợ cho VN lại nhiều hơn Stalin và Đặng. Tương tự các tổng thống Mỹ, bọn VN thường đi theo dòng sự kiện mà không xét xem đời tổng thống Mỹ nào mang lại nhiều lợi ích cho VN. Ví dụ như Clinton, Obama, Bush, Trump… việc Mỹ vs TQ chẳng có ý nghĩa gì lắm cho kinh tế VN. Khi mà nhiều nước Đông Nam Á khác đều có thể làm tốt không kém VN trong kinh tế. Việc Liên Xô sup đổ, nếu xét theo chủ nghĩa cuồng dân tộc cũng chẳng có dính líu gì VN, nhưng nhiều người cuồng dân tộc VN lại “khóc” vì nó.
8. Nhà Trần thua to xém tí nữa mất nước. Hưng Đạo vương tính chiếm ngôi do thua chạy về Vạn Kiếp mới biện hộ mình ko tính chiếm ngôi để đoàn kết cả nước. Quý tộc Trần phản bội hàng Mông Cổ rất đông. Việc nhà Trần thắng nhà Nguyên 3 lần 4 lần… cho đến nay vẫn còn là bí mật. [Tham khảo thêm Tạ Chí Đại Trường và Hà Văn Tấn để biết nhà Trần theo Đạo giáo hàng giặc rất đông, Trần Nhân Tông đi tu là 1 chiến lược chính trị hơn là vì Phật giáo].
Có khả năng do sự hiệp tác giữa nhiều nước cùng thời lại với nhau để kháng Mông chứ ko phải công lao gì của nhà Trần hay chẳng liên quan gì người VN hiện đại hết để mà tự hào.
9. Bài này như mọi bài khác, đều dùng chiêu trò bỏ bùa nguy hiểm. Đây thử phân tích ra cho mọi người rõ.
Bài này trích 1 hình trong 1 quyển sách Pháp vụ Giao Chỉ có 2 ngón chân chỏ. Nhưng sách Pháp sách nào. Thì bài này ko cung cấp. Pháp tham khảo từ đâu đưa ra nhận xét này? Pháp vào Vn từ thế kỷ 19, hay 18, nhưng đem trích 1 tài liệu từ thời nhà Đường từ thế kỷ thứ 8!!! Cả 1000 năm trôi qua, biết bao đổi thay và thâm nhập văn hóa và biến đổi ra sao. 1 sử gia chuyên nghiệp nào có thể cho ta biết. Vì sao 1 quan niệm chữ viết nọ từ thời Đường lại được Pháp thu thập rơi rớt tới tận thế kỷ 18!!!!
Bài này đánh vào tâm lý dân VN “hiện đại” kêu là tiêu cực. Nhưng thời đó Pháp coi bọn Á Đông có khác gì Thổ dân Châu Phi, việc ghi chép đặc điểm điền dã này, ta không rõ Pháp lấy từ nguồn nào. Nhưng chuyện dân VN có đặc điểm riêng phân chia với TQ có gì đâu mà “tiêu cực”, ở đây rõ ràng tôn lên cái trò thượng đẳng. Nhưng TQ còn đó còn lâu dân VN mới có thể thượng đẳng, dân TQ sụp còn có Nhật, Hàn… Vn chả bao giờ là hình ảnh đại diện cho “Phương Đông” hay “Châu Á” cả. Không bao giờ.
Từ Đường về sau, từ Giao Chỉ có nhiều cách dùng, và chỉ người “Nam di” cũng là gom không cụ thể Nam nào, Di nào. Cho nên chả biết Giao Chỉ chỉ 2 bàn chân đó là chỉ dân nào phía Nam cả. Không cứ gom bừa lại bảo đó là dân Việt Nam. Kể từ sau Cách Mạng Dân Quốc, giới sử học TQ cũng mới bắt đầu tranh luận xây lại quá khứ, các từ điển cũ như Khang Hy Từ Điển, được giới sử học VN ko cập nhật các nghiên cứu mới “nhân danh chủ nghĩa bài Tàu Cộng”. Họ sính dùng các từ điển trước khi cộng sản cầm quyền và các từ điển in ở Đài Loan hay Hong Kong, đặc biệt dễ nhầm lẫn với văn hóa “Việt Ngữ” ở Lưỡng Quảng rất nhiều.
Kể cả có trích sách cổ, thì cái người Man mà trong sách trích chả rõ là đám nào trong trăm dân tộc thiểu số hiện đang rải rác ở Lưỡng Quảng kéo tới tận Bắc Kỳ. Trong bài viết ko hề đá động chuyện từ Hậu Lê tới Nguyễn, VN quan niệm sao về Giao Chỉ. Đơn giản nó chỉ là cung cấp là lịch sử VN hiện đại in đậm dấu chân của Người Pháp mẫu quốc nhiều hơn. Như đã nói ở trên kể cả quan niệm 2 ngón chân giao nhau, là đúng. Cũng chẳng có gì mặc cảm tự ti dị chủng cả? Trừ phi anh chị em tự coi mình thuần chủng Trung Quốc hay bản sao nguyên thủy của TQ. Nó chả có gì mặc cảm tự ti ráo. Ngoài chủ nghĩa Bách Việt thượng đẳng nhảm nhí.
Trích tiến sĩ Nguyễn Việt, nhưng Sử Ký Tư Mã Thiên đã dịch xong ở VN, ko rõ đoạn nào trong Sử Ký. Nguyên đoạn sau đó là suy diễn. Nam Việt nó to chà bá bao quát cả Lưỡng Quảng, ko rõ Giao Chỉ, Giao Châu kéo tới tận Sông Hồng hay không cần tra cứu kỹ hơn. Thực ra chẳng cần suy diễn của Tiến Sĩ thì như ở trên, ta thấy vụ ngón chân, thực ra dùng tài liệu cổ do Pháp soạn, cũng ko rõ vụ suy diễn Việt Rặc thành Lạc Việt, Việt Âu thành “người Việt vùng cao” có bằng chứng xác thực gì. Nhưng nghe mùi chủ nghĩa phân biệt vùng miền và bị lậm trò “Lạc Long Quân Âu Cơ”.
Suy diễn tiếp theo,… chỉ là suy diễn phỏng đoán. Về vụ sinh lý học cơ địa thì nghe có vẻ khoa học hơn nhưng cần bài viết nghiêm túc hơn. Theo bản đồ gen di truyền thì nên nhớ vụ tài liệu nhà Đường chỉ bàn ở thế kỷ thứ 8, còn vụ xét xác chết người “Việt cổ” [thực ra người Thái Lan, Indo, Malay,… còn cổ hơn cả người Việt cổ] thì lại kéo dài thời gian “đi quá xa” thế kỷ 8 rồi. Chứng minh này lãng nhách. Vì người Việt Cổ theo tài liệu post gần đây trong sách không theo nghề nông mà theo nghề săn bắn và đánh cá nhiều. Trong phân người Việt Cổ cũng nhiều thịt cá. Sau này dân VN làm nông nhiều nên có bệnh lý giao hai ngón chân là chuyện hoàn toàn có thể. Nhưng trên hết, toàn bộ trò chứng minh suy diễn này chẳng mang lại được 1 tí xíu tự tôn dân tộc nào hết ngoài sự nhầm lẫn lịch sử ngày càng đi xa hơn.
10. Khi bọn VN ghiền Manga Anime Nhật còn khen thuật bắn cung hay Thiền Khi Bắn Cung của Japan. Bọn mê anime manga mê đông phương mê lịch sử thường bảo nhau rằng thuật thiền trong bắn cung là của Nhật bắt nguồn từ Nhật nhưng thực ra bắt nguồn từ Trung Quốc.
11. Nhờ nước Đại Lý và nhà Tống mà VN thoát được họa Mông Cổ 30 năm. Lần đánh thứ 1 nhờ kinh nghiệm đánh Đại Lý nên Mông Cổ áp dụng vào VN thua. Lần thứ 2 nhờ nhà Tống nên VN duy trì sự công kích sau đó. Về sau khi Tống mất nhà Trần được thêm 1 mớ binh lực của Nam Tống chạy qua đầu hàng.
12. Trẻ Trâu VN bài Trung Quốc bằng cách rate 1 sao trên Appstore thể hiện hành vi lưu manh vì coi đó là 1 “phương thức xả stress thể hiện bức xúc” và để mong làm anh hùng dân tộc vô danh.
13. Trung Quốc thua ko phải vì Mông Cổ quá đông. Trung Quốc thua vì Mông Cổ tập hợp được xung quanh mình 1 lũ yếu mất nước ghét Trung Quốc. Giờ giả sử đánh TQ, Mỹ ko cần tuyển lính trong nước mà dụ 10 triệu trẻ trâu Bách Việt làm bia đỡ đạn chết thay cho lính Mỹ nhân danh chủ nghĩa dân tộc. Dĩ nhiên 1000 năm sau người ta chỉ tôn vinh Mông Cổ vĩ đại chứ có ai thèm tôn vinh bọn ngu đi làm bia!!!!
14. Món Hamburger có nguồn gốc từ Mông Cổ. Ngoài ra chính Kim Dung nuôi dưỡng trong văn hóa Quảng Đông Hong Kong đã phán bậy vẽ bậy 1 Thành Cát Tư Hãn khát máu. Chứ ko phải TQ bảo Genghis Khan là tàn bạo vì thành quách Bắc Kinh do Mông Cổ xây nhiều lắm.
15. Kiếm hiệp hay kỹ thuật. Ngựa đi đánh nhau đem thiến, phối giống những con khỏe và nuôi nơi khác, như lợn. Làm gì có khái niệm con ngựa tự do thảo nguyên. Đây là chế độ công nghiệp hóa chăn nuôi hiện đại.
16. Lịch sử Văn hóa Châu Á có truyền thống ba xạo về ngựa và tướng. Tuy nhiên VN tuyên bố biết khai thác thành lũy thiên nhiên… nhưng thực sự người cung ngựa kỹ thuật kết hợp đủ để “chiếm thế giới”!!!!! Quan điểm Kiếm hiệp!!!!
17. Nỏ thần An Dương Vương là ba xạo, Nỏ thời Tần. Khảo cổ bảo nỏ đầu tiền xuất hiện ở Trung Hoa thời Chiến Quốc. Như thế nào thì xem hình bên dưới.
18. Ko phải Rồng hay Trâu hay Gà hay Chuột… hay SÓI HEO mà Ngựa mới là con vật của văn hóa Trung Quốc.
19. Nguồn gốc Phương Tây của nhà Đường. Xem hình dưới.
20. Hãn Huyết Mã là có thật.
21. Minh triết vó ngựa cánh cung thua Triết học tàu đồng đại bác.
22. Học thuyết “Thiên Mệnh” của Nho giáo áp dụng trong ngoại giao. Ngoài ra VN trong suốt chiều dài lịch sử đều bợ thiên triều để xin đồ rất nhiều.
23. Ngày trước ngay từ Quảng Bình trở lên đều bị coi là người Bắc Kỳ. Khi vào đây thì cần có người Nam Kỳ mở đường thuyết phục người Nam Kỳ khác.
Diệm lợi dụng sự xung đột miếng ăn của quân đội Quốc gia và quân đội Bình Xuyên để thừa dịp giết nhau xong mới có thể chiếm hẳn toàn quyền quân đội tại Nam kỳ. Nhiều người theo Diệm để giết Bình Xuyên chứ ko phải theo Diệm vì mê cá nhân.
24. Dân giang hồ xã hội đen liên minh giáo phái tôn giáo và nồi lẩu Nam Kỳ Hoa Kiều Cao Miên… nổ súng trước.
25. Tin đồn về Ngô Đình Diệm giết Trình Minh Thế vẫn còn.
26. Cái tự do của miền Nam Trước 1975 thực chất là do cát cứ quân phiệt và bè đảng tôn giáo chứ ko hề tự do từ chế độ. Thực ra nhà nước ko kiểm soát nổi. Thời điểm căng thẳng nhất trong năm 1955 Mĩ đã tính tới phương án thay ông Diệm. Nhiều tài liệu cho rằng ông Diệm đã giải quyết được Bình Xuyên và các phe phái ổn trong năm 1955.
– Tuy chế độ Ngô Đình Diệm có độc tài nhưng chưa được độc tài hoàn toàn vì báo chí và người dân cũng được nói ngược nói xuôi trong chừng mực nhất định, vẫn có các Đảng đối lập, dân vẫn được biểu tình, đúng ra chính phủ thời chiến nên là chính phủ độc tài toàn trị thì sẽ hiệu quả hơn trong việc tập trung sức mạnh. Mĩ không thích có một chính phủ như thế nên không làm được, họ muốn có nhiều Đảng phái. Đây cũng là một trong các yếu tố tạo nền tảng cho việc lật đổ
– Cũng nhiều hồi ký, tài liệu công nhận rằng giai đoạn 1955-1959 là cực thịnh của chế độ Ngô Đình Diệm, cuối năm 1959 xuất hiện dấu hiệu suy yếu do những người CS bắt đầu hoạt động mạnh. Đệ nhất cộng hòa bị đổ do chống Cộng không hiệu quả, chiến lược chống Cộng của Mĩ và chính phủ Ngô Đình Diệm khác nhau, dẫn tới mâu thuẫn người Mĩ – anh em ông Diệm, càng tạo cơ hội cho các tướng tá sinh lòng tham liều lĩnh. Nếu Mĩ không ủng hộ thì cũng rất khó để các tướng dám đứng ra đảo chính.
– Vấn đề có lẽ nằm ở bộ máy tình báo của chế độ ông Diệm, không dự đoán được các nhân tố tham gia đảo chính.
27. Nam Kỳ dám ăn dám nói, nhưng đó chả phải tự do, đem Bà Trưng ra chửi Trần Lệ Xuân cũng được nhưng văn hóa truyền thống bảo thủ lại ko đem ra công kích. Ngoài ra trí thức nhà báo đánh nhau rồi giải tán. Bệnh này mãi vẫn còn. Chưa hết “các ông trí thức ngoài chăm chăm đi chống Cộng ra chả có ý niệm gì về tự do dân chủ cả”… lời nguyền còn mãi tới ngày nay.
Báo Tự Do sau đổi thành Chính Luận thì phải. Có một nhà báo nổi tiếng (bị ám sát) là Từ Chung. Thời sau ông Diệm thì báo chí chửi chính phủ rất nhiều, tỷ lệ không dưới 12 chọi một. Các bộ trưởng thường bị châm biếm, đặt nick khôi hài : tổng trưởng giáo dục Thơ (không nhớ họ) chồng bà Phan Nguyệt Minh bị gọi là ông “Trăng sáng vườn chè”, Tổng Trưởng Kinh tế Phạm Kim Ngọc là “Tổng Thằn Lằn”, thủ Tướng Trần Văn Hương = ông già “dế lăn tăn” v.v…
28. Đây là 1 ví dụ cho thấy vì sao chủ nghĩa bảo thủ chủ nghĩa dân tộc hoàn toàn có thể được lợi dụng cho mục tiêu đổi mới của cách mạng. Như việc xoay sự chú ý của dân bảo thủ qua việc bài trừ văn hóa khiêu dâm như bài trừ hộp đêm (ngày nay phục hồi), đem “nhạc dân tộc nhạc truyền thống” về…
29. 1 đại gia Hoa Kiều chuyên buôn bán Đông Y thắng đấu giá cây bút của ông Diệm. Gây quỹ.
30. Làm văn hóa bình dân tạp chí bách khoa làm tạp văn là đệ nhất. Chiến lược này vẫn hiệu quả ngày này với mạng xã hội như FB, Wiki, Quora… thanh niên VN ko đọc sách bự mà chỉ toàn cóp nhặt kiến thức rải rác. Đó là văn hóa học phong của VN.