Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn nếu chúng đến từ những người làm công việc sáng tạo thì còn dễ được lan truyền và trở thành trào lưu.
Thông thường, một Designer sẽ bắt đầu dự án với tâm trạng hồ hởi kiểu:
Anh Client có vẻ dễ tính, có gout lại đặt trọn niềm tin vào mình. Đây nhất định sẽ là 1 dự án đáng tự hào để mình cho vào portfolio, chiến thôi!
Rồi sau đó, trải qua một loạt các thay đổi, góp ý chẳng biết từ khi nào anh Client dễ tính đã biến mất. Thế chỗ là một anh Client khó tính, gout thẩm mỹ kỳ quặc làm hỏng mất ý tưởng hay ho ban đầu. Cuối cùng, dự án kết thúc nhưng chúng ta lại cảm thấy không thể tự hào để đưa vào Portfolio như kỳ vọng.
Tất cả là tại Client hết, họ thật khó tính!
Bây giờ hãy nhớ lại xem, đã có lần nào chúng ta đóng vai “Client khó tính” chưa?
Nếu ly cà phê mình nhiều sữa, mình sẽ yêu cầu thêm cà phê.
Nếu ly Kamikaze (1 loại cocktail gồm: vodka, nước cốt chanh, rượu mùi) quá chua, mình sẽ yêu cầu làm lại ly khác.
Rõ ràng là ngành nào cũng có những client phiền phức, nhưng tính chất công việc thiết kế lại khiến mối quan hệ giữa Client – Designer phức tạp hơn rất nhiều. Tại sao vậy?