Tại sao Cryto/Blockchain/NFTs lại bị cộng đồng này ghét dữ vậy?

Tôi không thể nói thay cho tất cả mọi người, nhưng đối với rất nhiều chuyên gia ở đây, thì đó là bởi vì rất nhiều thứ vô lý mà mọi người nói về nó và lợi ích của nó thì rất ít. Mọi người hay nói mấy cái kiểu “Bạn có thể dùng cái NFT đó trong một game khác” và điều này không đúng chút nào – nó không phải thứ một nhà phát triển game thực thụ sẽ muốn làm thậm chí nếu việc đó chẳng hề khó và họ có khả năng làm việc đó. Nhưng rất nhiều người chơi crypto không muốn nghe những điều như thế, nên họ khi nói chuyện luôn dùng rất nhiều viễn cảnh tốt đẹp nhất và phớt lờ thực tế như việc đưa ra một lý do một nhà phát triển sẽ muốn tích hợp NFT của một game khác vào sản phẩm của mình chẳng hạn.

Thứ hai là chúng ta có rất nhiều pitches trong ngành công nghiệp này từ các công ty NFT và rất ít trong số đó thật sự có giá trị. Họ tất cả đều là cái công ty khởi nghiệp bởi các doanh nhân với kinh nghiệm chơi game bằng 0 cố gắng thúc đẩy một lựa chọn có giá trị sưu tầm, nhưng hóa ra sản phẩm đó cũng giống như hàng ngàn sản phẩm khác ngoài thị trường. Tôi từng có một buổi họp với chủ quản của nhiều công ty lớn trong ngành này và họ thích vẽ ra một trò chơi to lớn với các nhà đầu tư, nhưng khi hỏi sâu hơn thì tịt ngòi. Hóa ra một số tên tuổi lớn đang kinh doanh ngày càng tệ, các game NFT lớn không kiếm được nhiều lợi nhuận như chúng ta thấy, và họ tât cả đều đang tìm kiếm “the next big thing” thứ sẽ giúp mô hình kinh doanh của họ thành công nhưng họ thậm chí bản thân họ còn chẳng biết cái đấy là cái gì.

Khi chúng ta nhận được rất nhiều lời hứa lớn lao mà không phải từ những người không có nhiều kinh nghiệm chơi game, thì điều đó thực sự không tạo ra nhiều sự hỗ trợ cho ngành công nghệ. Đó là ngay cả trước khi bạn gặp phải những tác động tiêu cực bên ngoài. Chúng ta có thể tranh luận về việc Ethereum thực sự có hại như thế nào đối với môi trường hay không, nhưng cuối cùng thì “khán giả” vẫn nghĩ là theo cách của họ, và tôi sẽ không làm hoen ố thương hiệu studio của mình mà không có lý do chính đáng.

_____________________

u/ziptofaf (27 points)

Không đến nỗi bị ghét quá vì 99% trường hợp các “game” NFT là trò đa cấp, trong khi Blockchain được sử dụng để thay cho những giải pháp vượt trội hiện có. Nó là một giải pháp rất vòng vo và là một giải pháp phụ cho cái vấn đề mà nó được cho là đang giải quyết.

Ý tôi là, luận điểm thường thấy về NFTs mọi người hay nói là “bạn SỞ HỮU những món đồ này, chúng là của bạn mãi mãi, các devs không thể lấy chúng khỏi tay bạn”. Mọi developer biết rằng điều này không đúng và nếu bạn nói điều này một cách nghiêm túc thì có nghĩa rằng bạn hoặc không hiểu đang xây dựng cái gì hoặc bạn quên chuyển từ chế dộ nói chuyện với nhà đầu tư sang chế độ nói chuyện với dân kỹ thuật. Bởi một số yếu tố:

– Thứ nhất, nếu bạn làm ra một trò chơi online, thì bạn, nhà phát triển game, sở hữu các máy chủ. Nếu những mấy chủ này sập, thì cả thế giới lẫn đống NFTs đó cũng bay màu. Có nghĩa đây là một Điểm gây lỗi( single point of failure).

– Hai, NFTs không thể chuyển sang các game khác. Nếu tôi cố sử dụng một hình ảnh từ một con game khác, tôi sẽ bị kiện sml vì vi phạm bản quyền. Nhưng giả sử bạn đã viết một cái giấy phép cho phép việc này. Tôi vẫn sẽ phải viết một đoạn code để hỗ trợ cái NFT đó trong game của tôi… Bạn có thể làm ra một cây kiếm phép đẹp nhất thế giới nhưng tôi sẽ phải code một cái shader cho nó, sau đó dựng một cái mô hình, nghĩ đến các chỉ số cho món đồ đó… để chi? Nếu tôi muốn gắn microtransactions vào game của tôi, tôi chỉ cần tự tạo ra một món và bán chúng cho người chơi. Ngoại trừ trong trường hợp đó, tôi thật sự kiếm ra tiền từ món đồ tôi tạo ra thay vì tiêu tiền của mình.

– Thứ Ba, cá nhân tôi phản đối việc cờ bạc đối với người chơi chưa đủ tuổi và có vẻ như một vài quốc gia đồng ý với tôi trong chuyện này khi họ đưa ra các đạo luật chống cờ bạc trong game. NFTs thường về cơ bản cũng giống như mấy cái lootbox không được kiểm soát và bạn phải chi tiền thật cho chúng vậy. Tôi có cảm giác lý do duy nhất những thứ này chưa bị cấm là bởi vì luật pháp vẫn chưa chạy theo kịp.

– Thứ tư, hành vi ăn cắp các sản phẩm nghệ thuật đang diễn ra tràn lan ở mấy cái dự án NFT, cũng như các vụ lừa đảo và cưỡng đoạt tiền. Cái này cũng áp dụng được với các loại crypto – nó đã đến giai đoạn mà gọi tên một cái sàn giao dịch vẫn còn tồn tại trong vòng một thập kỷ qua mà chưa hề dính phải một sự cố “tiền của tui tự nhiên mất tiêu hết”.

Còn đối với riêng Blockchain – hiện tại thì chưa có một vấn đề nào trong phát triển game đòi hỏi phải có Blockchain hỗ trợ. Điểm chính đằng sau ý tưởng của blockchain là sự phi tập trung hóa nhưng các trò chơi điện tử về cơ bản luôn luôn có một điểm gây lỗi và đó chính là ở công ty làm ra trò chơi đó.

Trên thực tế, nói thẳng ra là tiền điện tử và blockchain không an toàn hơn các giao dịch truyền thống trong bối cảnh trò chơi điện tử là mấy. Hãy tưởng tượng xem, nếu bạn tạo một game MMORPG thì rất có thể trường hợp lừa đảo là ai đó xâm nhập vào tài khoản / PC của bạn và bán các vật phẩm trong game của bạn. Điều này có thể đảo ngược trong 5 phút bởi bất kỳ nhóm hỗ trợ nào.

Nhưng nếu bạn tích hợp giao dịch bằng công nghệ blockchain vào đó- uh oh, làm gì có nút “rollback” ở đây bạn ơi. Về định nghĩa thì cái nút rollback đó không nên tồn tại. Vậy nên bạn đang bảo vệ người chơi của mình khỏi… không cái gì cả? Và thay vào đó, người chơi mất đi sự bảo vệ họ đã có trong những năm tháng chơi game trước đây.

>u/gamemaker22 (2 points)

1. Trong Axie Infinity bạn có thể trao đổi SLP của bạn (đơn vị tiền tệ trong game) lấy WETH. Vậy nên nếu bạn lo lắng rằng Axie Infinity có thể tồn tại, bạn có thể giữ tài sản của bạn dưới dạng WETH, một loại tiền Ethereum. Và đồng Ethereum sẽ không chết trong thời gian gần đâu…

2. Mir4 có draco, và họ đang dự định dùng cái này cho nhiều sản phẩm game của họ. Vậy tại sao lại không thể chuyển qua lại giữa các trò chơi với nhau? Tôi không chắc phải nói thêm gì nhưng nó giống như việc bạn nói rằng một tờ Dollar bạn nhận được ở McDonalds Mỹ không thể dùng ở Burger King Mỹ vậy.

Tôi thấy kiểu bạn không nhận ra khả năng của NFTs to lớn thế nào. Một NFT trong các trò chơi có thể là một tướng trong game Moba, một mảnh trang bị, một đơn vị tiền mà bạn có thể dùng để mua bán vật phẩm, v.v.

Đơn vị tiền tệ NFT trong game thật sự rất thú vị và đó là thứ mọi người đang nói đến. Bạn có thể chơi game một cách thông thường sau đó bạn thấy chán, nó sẽ đỡ tốn thời gian hơn khi bạn có thể trao đổi hợp pháp các tài sản trong game lấy tiền số/tiền thật.

Ví dụ như, tôi chơi Axie Infinity một thời gian rồi và kiếm được 80 đô sau đó đổi số tiền đó thành Ethereum. Tôi đã dành hàng ngàn giờ chơi game và chỉ có một trò mà tôi có thể bán vật phẩm lấy tiền và không cái nào trong số đó là hợp pháp.

Thật sự rất tuyệt khi biết rằng thời gian tôi dành ra để chơi Axie Infinity không hoàn toàn lãng phí. Tôi nghĩ đó có thể là thứ có giá trị nhất đối với các gamedev. Mọi người sẽ RẤT RẤT muốn thử một trò chơi mà họ sau cùng có thể rút tiền ra nếu một ngày nào đó họ quyết định nghỉ.

>>u/ziptofaf (3 points)

Mir4 có draco, và họ đang dự định dùng cái này cho nhiều sản phẩm game của họ. Vậy tại sao lại không thể chuyển qua lại giữa các trò chơi với nhau?

TL;DR – bạn không thể chỉ đem thẳng một tài sản từ một game và sau đó dễ dàng sử dụng chúng trong một tựa game khác được. Nó có thể mất hàng trăm giờ để làm lại mô hình đó và bạn sẽ phải làm từ đầu. Giả vờ rằng những thứ đó nhẹ là quảng cáo sai sự thật, tệ nhất là nói dối hoàn toàn. Đúng, nếu bạn có một engine y đúc, phong cách nghệ thuật y đúc và tính logic trong game y đúc, thì dễ rồi. Trong trường hợp đó chỉ cần đem đống code bên game cũ nhét vào phần game sau thôi.

Nhưng nó cũng chẳng đòi hỏi NFT làm gì – Guild War 2 nếu tôi nhớ đúng cũng cho phép bạn chuyển một số vật phẩm từ GW1 sang. Hoặc Pokemon – với ngoại lệ ở thế hệ gần đây nhất bạn có thể chuyển Pokemon từ các Gen 1 sang Gen 7.

Tôi đã dành hàng ngàn giờ chơi game và chỉ có một trò mà tôi có thể bán vật phẩm lấy tiền và không cái nào trong số đó là hợp pháp.

Diablo 3 có hệ thống đấu giá bằng tiền thật tích hợp trong game từ tận hồi 2013. Không cần crypto hay NFT, các món đồ được gắn giá bằng tiền thật. Chẳng có gì mới mẻ ở đây cả.

Tôi nghĩ đó có thể là thứ có giá trị nhất đối với các gamedev. Mọi người sẽ RẤT RẤT muốn thử một trò chơi mà họ sau cùng có thể rút tiền ra nếu một ngày nào đó họ quyết định nghỉ.

“Tôi nghĩ” mà không kèm bằng chứng thì cũng kiểu vô nghĩa thôi bạn ơi. Vấn đề của NFTs là một là tụi nó chỉ là phần hình ảnh hoặc là chúng không nên xuất hiện trong game (chúng phá hủy hệ thống tiến trình của game khi gamer cầm đồ quá mạnh và điều này giảm sự cuốn hút của game và thời gian người chơi dành cho game).

Có phần thị trường cho các trò chơi cờ bạc và kiếm tiền từ chúng. Nhưng đó là một thị trường ngách. Heck, chính Blizzard đã tuyên bố lý do đằng sau việc loại bỏ nhà đấu giá của họ là:

Blizzard sẽ loại bỏ hệ thống đấu giá bằng tiền thật trogn Diablo 3 bởi vì tính năng này phá hoại cơ chế cốt lõi của tựa game là tiêu diệt kẻ thù để lấy thiết bị và phần thưởng, theo một bài đăng từ giám đốc sản xuất của trò chơi John Hight

Trong đó -dữ liệu của họ cho thấy một cách khách quan rằng điều đó đã khiến trò chơi trở nên tồi tệ hơn và đi ngược lại các giá trị cốt lõi. Thật hợp lý nếu bạn nghĩ về nó – trò chơi có nghĩa là để thuần túy thưởng thức thế giới trong game và cân bằng nội dung xung quanh nó sẽ giành chiến thắng, so với trò chơi có giá trị cốt lõi là “hãy kiếm một số tiền”.

Tôi thấy kiểu bạn không nhận ra khả năng của NFTs to lớn thế nào. Một NFT trong các trò chơi có thể là một tướng trong game Moba, một mảnh trang bị, một đơn vị tiền mà bạn có thể dùng để mua bán vật phẩm, v.v.

Một “tướng trong game Moba” – ờ thì, bạn nghĩ việc đó sẽ hoạt động thế nào hả? Hay bạn đang muốn nói rằng NFT sẽ bao gồm:

– Mô hình 3D

– Tiếng động khi dùng skill

– Tất cả thoại của nhân vật

– Tất cả cơ chế kỹ thuật của nhân vật

Một tướng trong LMHT là sản phẩm của hàng ngàn giờ thiết kế. RẤT NHIỀU thứ xây dựng xung quanh chúng và không thể chuyển đổi được. Ví dụ như – rất nhiều hiệu ứng hình ảnh trên các đòn đánh (ví dụ như cái đường màu đen khi Nocture dùng Q ấy) mà sự thật là được tạo ra bởi… những con quái vô hình. Một game MOBA khác nhau sẽ thực hiện việc này khác nhau. Bạn cũng cần phải tính cả đến việc lấy những thứ như polygon count (một thứ dành cho các game AAA sẽ không hoạt động trong một game thông thường, nó phải được đơn giản hóa… điều đó có nghĩa là bạn cần phải làm lại mô hình của món đó từ đầu). Nói thẳng là làm lại một món NFT còn tốn nhiều thời gian hơn tự xây dựng một nhân vật từ đầu. Ngoại trừ việc nếu bạn tự làm việc đó – oh quên, bạn hiện tại có thể biến nó thành một món microtransaction và kiếm tiền từ đó. Hơn là việc bỏ ra 100 ngàn đô và chẳng được cái gì ngon lành từ đó.

Một vật phẩm trong game cũng tương tự. Ngoài trừ việc nó phá vỡ hệ thống game đang chạy và biến nó thành một game pay-to-win thực thụ. Một việc khó trong làm game là tinh chỉnh các chỉ số kỹ thuật, trang bị trong game là một trong số đấy.

Về vụ tiền tệ dùng để mua đồ đặc thì cũng khả thi. Cái này bạn cũng đúng. Mấu chốt là các game khác nhau phải đồng ý phương thức đánh gia giống nhau trong tất cả các game thì chuyện tiền bạc mới hoạt động được và lợi nhuận mới có thể chia đều. Nếu không, nó sẽ cho phép bạn truy cập nội dung vào một trò chơi với giá 0 đô la (theo quan điểm của nhà phát triển trò chơi đó) và có khả năng tàn phá hệ thống kinh tế của trò chơi (ví dụ: nếu một trò chơi cho phép bạn kiếm 10000 đơn vị tiền tệ đó trong một giờ trong khi game khác kia cho phép bạn kiếm được 100).

Bạn đã liệt kê một loạt các trường hợp sử dụng hợp lý nhưng tôi muốn xem một bảng phân tích chi tiết về giờ làm việc và những lợi ích tiềm năng cần thiết để biến nó thành hiện thực. Bởi vì cho đến nay tôi thấy không có lợi ích gì cả (so với các mô hình truyền thống).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *