Trả lời bởi Marc Bodnick, đã xem hàng chục bộ phim truyền hình
https://qr.ae/pNy5RT
(24.5K lượt xem, 320 Upvote)
(Trả lời vào 17 tháng sáu năm 2012)
Chỉ có thể là hai lí do này thôi:
- HBO thường chi mạnh tay vào các chương trình của họ. Trước đây tôi nghe ở đâu đó rằng tầm 15-20 năm trước, HBO tự hỏi xem họ có cái gì mà người khác không có. Bạn biết câu trả lời là gì rồi đấy, họ bảo là HBO nhà họ chả có gì ngoài tiền. Chiến lược của HBO là trả nhiều hơn 50% mỗi nửa giờ cho người viết kịch bản, diễn viên, trường quay các thứ để có thể ra lò một tác phẩm cộp mác chất như nước cất nhà HBO. Lấy ví dụ cho mà xem nhớ: The Sopranos, The Wire, Sex and The City, Six Feet Under,… nhiều quá không đếm nổi.
- HBO thường cho mấy nhân vật quan trọng trong kịch bản của mình chết luôn, đặc biệt là thể loại drama. Mấy cái phim drama kết hợp hành động nghẹt thở như The Wire, The Sopranos, Game of Thrones phải công nhận là thể nào cũng sẽ kịch tính vl nếu dí nhân vật quan trọng vào cái chết. Còn mấy cái phim drama trên truyền hình hay trên các nền tảng streaming khác thì không có chuyện bọn nó tự giết nhân vật của mình đâu, mơ đi nhớ, tại vì 1 là mấy cái phim đấy không có đủ kinh phí để bê một dàn sao hạng A vào phim của mình bê ra rồi lại bê vào và cái thứ 2 là mấy cái phim đấy không muốn phim của mình ăn gạch đá khi giết nhân vật được khán giả yêu thích đâu.
——————–
Trả lời bởi James Altucher, Tác giả, doanh nhân, podcaster, nhà đầu tư phố Wall
https://qr.ae/pNyufE
(178.3K lượt xem; 1.8K upvote)
(Trả lời vào mùng 1 tháng 4 năm 2013)
Xuất hiện trên tạp chí Forbes
Tôi đã từng làm ở HBO được vài năm rồi nên câu này tôi sẽ giành phần trả lời.
Khoảng đầu những năm 80, hai kênh HBO và Movie Channel đã cạnh tranh với nhau để xem ai có thể mua bản quyền phim và chiếu trên kênh truyền hình của mình. Đợt đấy HBO còn ở dưới thời của Michael Fuchs, Michael sớm nhận ra là mấy phim mua về để phát hành trên kênh của mình rồi cũng sẽ chẳng vào đâu với đâu nên ông quyết định sẽ là người đầu tiên mở đường tiên phong trong con đường sản xuất phim nguyên gốc trên truyền hình cáp thời đó nói chung và kênh của mình nói riêng. (Và ông ấy đã thực sự bắt đầu thực hiện ý tưởng đó khi một khoảng thời gian sau lên điều hành ở HBO Sports, ông đã tự mình sản xuất chương trình về môn đấm bốc. Sau khi Michael không còn nắm quyền ở HBO nữa, Jerry Levin đã lên kế vị và ngay lập tức Jerry nhận thấy một tầm quan trọng đặc biệt của việc phát tín hiệu qua truyền hình vệ tinh để mọi người ở bất cứ nơi đâu trên thế giới cũng đều có thể xem. Và đây cũng là lần đầu tiên người ta sử dụng vệ tinh để phục vụ cho mục đích xem TV)
Những người đăng kí dịch vụ của HBO thực sự là một cỗ máy in tiền cho công ty, trung bình một tháng có khoảng 30 triệu người dùng chi trả hơn 30$ cho việc đăng ký. Tuy vậy chi phí cho việc làm phim đã tăng lên rất nhiều. Quay trở lại cái thời mà Michael Fuchs còn đang điều hành HBO, ông đã đưa Chris Albrecht – một cựu diễn viên hài lên sản xuất những chương trình gốc. Đây chính là lí giải cho việc tại sao thời đó HBO lại xuất hiện rất nhiều những chương trình hài kịch đặc biệt (như The Larry Sanders Show, Dream On) và có sự góp mặt của các danh hài nổi tiếng (như Seinfeld, Carlin,…). Đến mức mà sau đó HBO còn tạo ra một kênh hài kịch cho riêng mình có tên là Comedy Central. Với những chương trình hài kịch này, họ chẳng cần phải đầu tư quá nhiều tiền vào nó. Thậm chí ngân sách đầu tư không cần phải nhiều như nhà đài ABC chi cho Lost. Mọi doanh nghiệp trên hành tinh này đều có cái kiểu định nghĩa về chất lượng như thế này, chất lượng là về các mối quan hệ chứ không phải là về tiền bạc. Michael Fuchs mang về những người tài năng nhất, còn Christ Albrecht thì mang về những người bạn thân của ông vì đó là những người mà ông tin rằng họ chất lượng nhất. Tất cả những người này đều cùng nhau tạo nên sự thành công của HBO lúc đó.
Vậy là thời đó, HBO được biết đến như là một nơi để ươm mầm tỏa sáng những tài năng hài kịch. Cũng phải lưu ý thêm là thời đó phim của HBO chưa bao giờ hay đến như thế (Ban đầu thì họ có “And the Band Playing On” nhưng các bộ phim khác về sau không được hay và được nhiều người biết đến như thế nữa).
Giải thích cho việc này là do họ làm phim không vì mục đích quảng cáo rầm rộ mà tập trung đầu tư vào chất lượng của chương trình và người viết nên chương trình đó. Từ những cải thiện về chất lượng đó, tự nó sẽ giúp danh tiếng của HBO vốn đã nổi tiếng nay còn nổi tiếng hơn.
Một điều đáng chú ý chính là các giám đốc điều hành của HBO hiện nay đang tiếp tục điều hành cả các mạng khác nữa, ví dụ như:
Jerry Levin, nay đã làm CEO của Time Warner.
Frank Biondi, cựu CEO của HBO, tiếp tục điều hành Viacom (ngay sau khi MTV sản xuất những chương trình gốc) và sau đó là Universal.
Matt Blank, cựu trưởng phòng marketing của HBO, giờ là người điều hành Showtime!
John Melfi, từng là nhà sản xuất của Sex and the City. Bây giờ đang hợp tác với Netflix tạo nên series House of Card. Tái tạo lại chiến lược của HBO cho Netflix.
Ross Levinsohn, từng làm tương tác đa truyền thông của HBO trước khi trở thành CEO của Yahoo.
Doug Herzog, thời còn là CEO của Comedy Central, làm việc song song luôn ở cả HBO.
Peter Liquori là một nhân viên marketing ở HBO. Sau đó làm người điều hành của Fox Sports, rồi sản xuất những chương trình gốc khi không lâu sau đó ông điều hành FX. Rồi không lâu sau đó nữa làm COO của Discovery. Bây giờ tôi nghĩ chắc Peter đang điều hành Tribune.
Matthew Weiner, người đã tạo ra Mad Men, cũng là giám đốc sản xuất của The Sopranos.
Và cứ tiếp tục như thế, HBO là cái nôi sản sinh ra các giám đốc điều hành thành công nhất trong ngành công nghiệp phim ảnh và về cơ bản, HBO đã tạo ra chương trình gốc chất lượng trên truyền hình cáp.
Để làm được những điều này, HBO không chỉ tập trung vào sản xuất những chương trình hay nhất mà còn nuôi dưỡng và đem lại những tài năng xuất sắc nhất. Lưu ý nho nhỏ là nhiều diễn viên còn xuất hiện trong cả 3-4 bộ phim của HBO liền (một ví dụ điển hình là Steve Buscemi). Ở HBO, tài năng là tất cả, không chỉ ở giám đốc điều hành mà còn là các diễn viên. Nếu tài năng và sự thành công của HBO là một công trình xây dựng, thì mỗi người trong công ty đều đóng góp một phần tài năng của mình vào trong công trình đó.
Tôi trân trọng những năm mà tôi cống hiến và làm việc ở HBO. Tôi là người phát triển những kich bản cho họ. Tôi làm việc với các nhà sản xuất, các biên kịch và các nhà sáng tạo. Họ có một môi trường làm việc rất thuận lợi cho việc rèn luyện và đào tạo các kĩ năng. Dẫu sao thì đây cũng là một công việc tốt nhất mà tôi đã từng có nên tôi trân trọng nó rất nhiều.
——————————-
Lần đầu mình dịch bài trên Quora nên có thể còn nhiều sai sót, mong mọi người đọc bài có thể góp ý cho mình để mình có thể rút kinh nghiệm và sửa lỗi cho lần sau.
Cảm ơn mọi người rất nhiều.
Cảm ơn mọi người rất nhiều.