Tại sao bạn nên triển khai mô hình đăng ký sử dụng sản phẩm

Và tại sao mà đối thủ của bạn có lẽ đang làm trước rồi.

Tác giả: Stephen Hall

Mô hình đăng ký sử dụng sản phẩm và thu phí định kỳ đã bùng nổ trong những năm gần đây. Từ một thị trường trị giá 57 triệu đô năm 2011 nó đã phát triển lên mức 5.8 tỷ đô năm 2017. Tỷ lệ tăng trưởng đạt mức 4000% chỉ trong vòng 5 năm và chưa có dấu hiệu chậm lại. Thị trường của mô hình này được dự báo sẽ ở mức tiệm cận 530 tỷ đô trong năm nay.

Gần như tất cả các doanh nghiệp đã và đang dịch chuyển hoặc triển khai những mô hình đăng ký sử dụng sản phẩm. Đến cả Coke-a-Cola cũng đang triển khai chương trình đăng nhận hộp nước ngọt và đang trong giai đoạn cho người dùng đặt trước và đăng ký.

Để giúp bạn hiểu được những kỳ vọng và lý do tại sao bạn nên quan tâm. Tôi sẽ điểm qua một vài ý chính để giúp bạn quyết định xem mô hình này có phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn không.

Hiểu về khái niệm của mô hình kinh doanh đăng ký sử dụng sản phẩm.

Theo New Straits Times, sự phát triển của thị trường đăng ký được dự báo sẽ đạt 530 tỷ đô trong năm 2020. Mô hình này sẽ thay đổi hầu hết ngành kinh doanh truyền thống. Điều này giải thích cho việc tại sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang làm dịch vụ dựa trên mô hình đăng ký thay vì bán hàng một lần. Một vài lợi ích của việc này:

1. Đưa đến các sản phẩm một cách liền mạch

Trong xã hội ngày nay, người tiêu dùng luôn tìm kiếm những sản phẩm mới và tốt nhất. Dù bạn có đang bán sản phẩm ảo, phần mềm, phần mềm dịch vụ, thì khách hàng của bạn sẽ luôn muốn có được những phiên bản mới nhất, và họ muốn có được nó nhanh nhất có thể. Chuyển đổi từ hệ thống phân phối vật lý sang giao hàng điện tử sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách giảm thiểu những khoảng thời gian chờ đợi không cần thiết. Sản phẩm của bạn đã có sẵn ở dạng số và có thể sử dụng ngay. Thì không có lý do gì để phải chờ một bản sao vật lý được đưa đến tay khách hàng.

Thêm nữa, mở rộng thị trường toàn cầu sẽ trở nên đơn giản hơn để giúp phát triển doanh nghiệp của bạn. Bán phần mềm dưới dạng sản phẩm vật lý có thể sẽ gặp nhiều vấn đề khi phải giao hàng cho những khách hàng ở nước ngoài. Nhưng vận chuyển sản phẩm dưới hình thức số hóa sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách loại bỏ khoảng cách địa lý, hải quan, và chi phí vận chuyển. Dù khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm của bạn đến từ đâu đi chăng nữa, thì bạn có thể yên tâm rằng tất cả sẽ nhận được sản phẩm trong cùng một lúc.

Bạn không kinh doanh sản phẩm số hóa? Hãy nhìn vào những mô hình đăng ký nhận sản phẩm hiện nay như Men’s shave club, Whiskey Club, hay Coke-a-Cola. Những doanh nghiệp này đang vận chuyển định kỳ các sản phẩm của mình đến cho khách hàng. Điều này khiến cho háo hức chờ đợi vào tháng sau và giữ cho họ tiếp tụ trả phí.

Ngay cả PlayStation và Xbox cũng đang được định hướng sang mô hình đăng ký ngay từ khi mua sản phẩm. Người dùng rồi sẽ phải trả tiền hàng tháng cho mỗi trò chơi mà họ sử dụng. Gần như tất cả sẽ trở thành những mô hình đăng ký sử dụng.

2. Tối đa doanh thu

Lợi ích thứ hai của việc triển khai mô hình đăng ký là nó cho phép doanh nghiệp của bạn có thêm doanh thu ổn định. Nếu như bạn đang theo mô hình “bán hàng một lần”, bạn sẽ hiểu được doanh thu sẽ khó dự đoán như thế nào. Báo cáo doanh thu hàng tháng hoặc quý sẽ có những điểm trồi sụt dựa trên số lượng hàng bán ra. Nhưng người dùng thường ít khi ngừng đăng ký trừ khi nó quá đắt. Thật ra, chi phí càng rẻ, thì càng khó để ngừng đăng ký.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy đối với những mô hình đăng ký có giá dưới 5$, thì 65% khách hàng vẫn trả tiền sau 8 tháng không sử dụng dịch vụ. Đây gần như là tiền trên trời rơi xuống chỉ bởi vì phần lớn khách hàng đều quá lười để cắt dịch vụ.

Chuyển đổi sang mô hình đăng ký mang lại cho doanh nghiệp sự tự tin để mở rộng do đã có một nguồn thu hàng tháng với dòng tiền ổn định.

3. Giảm thiểu những biến động về khách hàng

Chúng ta đều đồng ý rằng khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp. Không có khách hàng để mua sản phẩm, bạn sẽ không có doanh thu, không có doanh thu thì doanh nghiệp không thể tồn tại. Không có gì quá khó hiểu. Duy trì lượng khách hàng và phát triển một mối quan hệ lâu dài với họ là yếu tố để doanh nghiệp phát triển. Theo Invesp, việc thu hút khách hàng mới có thể tốn gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng cũ.

Có được khách hàng đăng ký cho các phần mềm, dịch vụ, sản phẩm của bjan sẽ giúp giảm thiểu điều này. Khi phần lớn các chương trình đăng ký đều lưu thẻ tín dụng và được tự động đăng ký mới, khách hàng của bạn sẽ không phải lo lắng về việc thanh toán đúng hạn hoặc tồi hơn nữa là mất công mua lại hàng hóa mỗi tháng. Đây cũng là một trong những mô hình kinh doanh an toàn nhất. Không tin tôi? Hãy nhìn vào hóa đơn điện thoại, Netflix của bạn… Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ không trả tiền cho chúng chưa? Và khi nghĩ đến việc cắt giảm chi phí, đây gần như là những thứ cuối cùng bạn nghĩ đến. Chúng rẻ, dễ sử dụng và thuận tiện khiến người dùng không muốn rời bỏ.

Kết luận

Bây giờ, bạn đã có thêm kiến thức về lý do tại sao mô hình đăng ký đã trở nên phổ biến. Những doanh nghiệp như Disney, Playstation, Xbox và Coke-a-Cola và nhiều doanh nghiệp khác đang cho ra mắt những mô hình đăng ký mới mỗi ngày. Ngay cả lĩnh vực giáo dục cũng đang chuyển đổi theo hướng này với ví dụ là trường đại học Miền Đông và đại học bang Arizona đã có chương trình cấp bằng và lên lớp dựa theo đăng ký. Sớm thôi, tất cả sẽ trở thành những mô hình đăng ký. Nếu như bạn chưa làm, thì đây có lẽ là lúc để bắt đầu.

——————————————

Why You Should Implement a Subscription Model.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *