SPECIAL SERIES FOR BIGBANG COMEBACK – ROAD TO 05.04

G-Dragon – Untitled/ Không tiêu đề.
Tại sao lại không tiêu đề. Tại vì không có gì để nói thêm về một tượng đài, một hình tượng ảnh hưởng không hề nhỏ tới nền công nghiệp thời trang thế giới, nền giải trí nước Hàn đi theo làn sóng Hallyu, một người vẫn luôn là niềm cảm hứng về phong cách ăn mặc của nhiều người tại thời điểm hiện tại bất chấp nhiều xu hướng trải qua. Cái tên G-dragon vẫn sừng sững ở đó – bất chấp nhiều người kêu rằng đã “hết thời”, là “Flop”, là “Không đỉnh cao như thời hoàng kim”. Nhưng mỗi lần xuất hiện ở bất kì platform nào, mỗi lần hình ảnh mới được xuất hiện – Không tiêu đề, người ta vẫn dõi theo Gdragon nói riêng và Bigbang nói chung. Đối với thế hệ mới thì mình không biết như thế nào, nhưng với nhiều người thì đó là “Thanh xuân”.
Có lẽ khỏi phải bàn nhiều về vị trưởng nhóm tài năng của một trong những boy bands quyền lực độc tôn từ xứ sở KimChi (đối với mình) Big Bang, vượt xa ra khỏi về lĩnh vực âm nhạc của mình. Kwon Ji Yong – a.k.a Gdragon – được công nhận không chỉ tại Hàn Quốc mà cả toàn thế giới – về thời trang. Mỗi lần xuất hiện tại các sự kiện lớn tại các kinh đô thời trang – GD đều thu hút mọi ánh nhìn từ tất cả người tham dự lẫn các photographers từ visual “Không tuổi” và “Phi giới tính” của mình. Có lẽ – đối với Hàn Quốc mà nói – Gdragon đã bước ra khỏi cái danh “idol”/”Thần tượng” mà trở thành “Artist – Nghệ sĩ” với các ảnh hưởng mạnh mẽ lên cả fashion và lifestyle- với network và sự tôn trọng từ các icons/fashion từ nước ngoài (Phải kể đến Jeremy Scott, Hedi Slimane (Big idol của GD từ khi Hedi còn làm ở Dior), Pharell William…
Thời trang của GD đã được “chứng thực” – 1 “Legitimate Style Icon” về sự đa dạng của chàng trai sinh năm 1988 này – từ thời trang cao cấp đến thời trang đường phố. Không ngoa nói rằng, GD cũng là 1 cái móng để sự phát triển mạnh mẽ của nền thời trang Hàn Quốc vươn ra tầm thế giới với tốc độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt.
Gdragon – là 1 kẻ không có khái niệm về xu hướng và “trendy” vì chính Lão Rồng là kẻ thiết lập xu hướng (Trendsetter) cho mảng thị trường Châu Á. Trong giai đoạn mà Bigbang và Gdragon hoạt động mạnh mẽ , phong cách của Gdragon luôn thay đổi và nâng cấp theo một cách mà chúng ta không thể đoán trước được, có thể thấy rằng, GD luôn đi trước 1 bước với dòng chảy hiện tại. Khi chúng ta đang ăn mặc theo style “Luxury and Bad boiz” với SLP – Amiri thì GD đã diện nó trong CROOKED cách đây 8 năm. “De-gender” hay dễ hiểu “Unisex” với hình tượng nam giới với các hình dáng nam giới nhẹ nhàng, gợi cảm hơn mới bùng phát mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây với sự phá bỏ các rào cản về khái niệm giới tính trong thời trang với quần áo ren, voan mỏng mixup cùng những bộ tóc màu sặc sỡ. Ok! “Anh đã làm trước bao lâu rồi các em” – Kwon Ji Yong.
Ngày hôm trước – chúng ta thấy một GD chỉnh tề trong 1 outfit classy, quần jeans sweater – ngày hôm sau đã thấy 1 GD rực rỡ với những items có thể nghĩ liền tới 1 gã ăn mày ngoài đường. Ngày hôm sau nữa, chúng ta lại thấy 1 Gdragon thần thái ngời ngời trong bìa tạp chí với những loại trang phục mà chúng ta chỉ thấy trên các sàn diễn runway nổi tiếng. Gdragon không giới hạn bản thân mình trong một “Phong cách nhất định”, nếu như những năm đầu của sự nghiệp tại Bigbang. Chúng ta thấy 1 Gdragon đậm mùi của hiphop, của quần tụt áo rộng thì sau album solo đầu tiên, Gd đã bắt đầu thể hiện “ngôn ngữ thời trang” riêng của mình nhiều hơn. Heartbearker, GD&TOP và COUP D’ETAT là từng trải nghiệm ăn mặc khác nhau của Gdragon giới thiệu cho công chúng.
Nếu ai đó hỏi rằng “Tại sao GD lại độc đáo và có thể mặc đẹp như vậy?”
Chắc có lẽ 80% sẽ trả lời “Ôi zời! Đẹp giai thì mặc gì chả đẹp – Đẹp giai là giải quyết tuốt – ôi thần thái là số 1”.
Đúng nhưng không hẳn, nếu như mọi người đều nhớ Bigbang là 1 boyband được lựa chọn không dưa trên tiêu chí chuẩn visual như mặt bằng chung của giải trí xứ Hàn lúc bấy giờ. Mỗi thành viên trong Bigbang đều có khiếm khuyết nào đó, nhưng tiêu chí của nhà YG là xây dựng 1 boyband được biết đến nhờ tài năng và âm nhạc nhiều hơn là visual. Cho nên từ Gdragon, T.o.p, Taeyang hay Daesung, Seung Ri những năm tháng đầu tiên, mọi người đều thấy các anh giai của chúng ta nom “lạ lắm”. Nhưng đó là thứ tạo nên cá tính và sự khác biệt của Bigbang.
Chìa khoá của GD đó là 1 sự hiểu biết về thời trang khá rộng, bên cạnh ekip và các stylist tài năng của mình. Các bạn đều hiểu rằng stylist là 1 chuyện nhưng chuyện lớn hơn là đó phải được sự chấp thuận và ủng hộ của sao chính chủ (Gdragon). Song song, sự tự tin được trui rèn trong cộng đồng Netizen khó tính và khắc nghiệt bậc nhất cái xứ Hàn. Một hình dáng nhỏ con (Dù chiều cao tầm 1m72, nhưng trong giới thời trang thì các bạn đều biết chiều cao là một vấn đề lớn mà nhỉ) nhưng GD vẫn có thể mang được tinh thần của các thương hiệu thời trang quốc tế vốn – dĩ – được – xây – dựng dựa trên các hình mẫu super model với chiều cao trung bình 1m8 trở lên.
Đó là lí do tại sao GD thu hút mọi người dù bên ngoài có lộng lẫy các items high-end/ Luxury hay chỉ là những thứ mà chúng ta mặc hàng ngày – vì đơn giản – là GDRAGON ĐANG MẶC NÓ, CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ QUẦN ÁO ĐẮP LÊN NGƯỜI. Confidence/ Tự tin là chìa khoá quan trọng.
Ảnh hưởng lên thời trang của GDragon?
“GIA ĐÌNH”
Trong một bài phỏng vấn ngắn – như nhiều VIP biết – để được thành công như ngày hôn nay, Gdragon đã phải trải qua 1 con đường rất dài – từ còn là 1 đứa trẻ, song song với debut tại nhà YG, Kwon Ji Yong là 1 diễn viên nhí. Cái thời mà nhà còn nghèo, không cty bảo hộ/manager/stylist, thì người đầu tiên lo cho “thời trang” của cậu bé Kwon Ji Yong là mẹ. Tự sự của GD, mẹ của anh đã làm và mua cho đứa con tài năng của mình những trang phục và kể cả bây giờ, GD nhìn lại, (kể cả mình) những outfit hồi đó vẫn “fashionable” một cách lạ lùng.
Có lẽ chúng ta nên cảm ơn mẹ của GD vì đã cho cậu bé mắt ti hí ngày nào một khả năng thiên bẩm về cảm thụ thời trang để trở thành 1 iconic như ngày nay.
Tiếp theo chính là cô chị của Kwon Ji Yong, Kwon Dami – là chủ sở hữu của 1 fashion boutique /“Rare Market”/. Việc giúp đỡ chị gái của mình trong việc chọn hàng – duy trì phong cách và quyết định thời trang đã 1 phần nào đó vun đắp kiến thức cho G-dragon và tất nhiên, đó là tình yêu đối với thời trang và “SỰ BẤT CHẤP ĐỂ THỬ XU HƯỚNG MỚI”. GD cũng đã từng chia sẻ rằng, nếu không bén duyên với ca nhạc – thì thời trang sẽ là thứ mà anh dành cả tâm huyết để cả theo đuổi. “Rare market” – không cần danh tiếng của GD – cũng thu hút lượng người mua khổng lồ – vì những items cực rare và unique từ các fashion brand trên toàn thế giới.
Tiếp Theo – việc gặp gỡ và làm việc các fashion icons/ fashion designer gạo cội cũng là một niềm cảm hứng bất tận cho G-dragon. Một trong số đó phải nói tới Pharrel Williams – một singers/ rappers/producers/fashion icon. Nghe thật giống ai đó nhỉ? Đúng vậy, GD đã lấy niềm cảm hứng nhiều nhất từ G-dragon, với lí tưởng phóng khoáng và bám chặt với cội nguồn “Hiphop/Street” của mình, Pharrel Williams đã là 1 hình tượng để GD theo đuổi và xây dựng những cá tính riêng của mình.
Thực sự mà nói, để viết về GD – rất có cái rất nhiều để mà viết – vì không chỉ là 1 fanboy hạng nặng mà tư tưởng sống, sự phóng khoáng trong thời trang và độ tự tin “unbreakable” của GD luôn là 1 động lực cho những người đã followed Bigbang từ những ngày mới debut và Gdragon nói riêng.

Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *