SONG FOR THE MUTE – BÀI CA CHO SỰ TĨNH LẶNG VÀ MỘT TÌNH BẠN

Đối với bản thân mình đã có thời gian ở Úc thì nền thời trang ở đây không phong phú và đa dạng ở Việt Nam (Xét về local brands). Mình ở Brisbane, bang Queensland thì còn hiếm hơn nữa. Đa phần là nghiêng về skatewear hay streetwear nhiều hơn. Nói về fashion brands của Aussie thì không thể
Zimmerman nhưng thương hiệu mà mình yêu thích nhất vẫn là Song for the Mute đến từ Úc.
Song for the Mute là thương hiệu thời trang đến từ Sydney – được tạo ra bởi hai người Úc. Nhưng họ không phải gốc ở xứ sở chuột túi mà hai người bạn thân là Melvin Tanaya và Lyna Ty/ một người hiện tại là Brand Director (Melvin) – một người là Creative Director (Lyna) biết tới nhau khi cả hai cùng tới Sydney năm 10 tuổi. Melvin là người được đào tạo chuyên ngành về kinh doanh và marketing trong khi đó Lyna chuyên về thời trang, hai người bạn đã gặp nhau và Melvin đã lên ý tưởng về việc kinh doanh một thương hiệu có áo hình in. Nghe quen không các bạn? Nhưng đó là short-term/ ngắn hạn vì cả Melvin và Lyna đều nhận ra rằng họ muốn làm những thứ xa hơn, sâu sắc hơn điều này và tạo ra một thứ bản sắc riêng cho thương hiệu thời trang mà họ muốn làm nên. Việc làm những sản phẩm hình in dễ – vì nó dễ nên ai cũng có thể làm được. So với hai người trẻ măng chân ướt chân ráo vào ngành thời trang – việc tiếp cận bằng các sản phẩm hình in thì dễ và an toàn đấy. Nhưng còn tương lai dài hạn thì sao? Liệu có thể cạnh tranh được với các sản phẩm hình in của các thương hiệu thời trang lớn khác – vốn đã có tên tuổi sẵn trước đó. Hay liệu các đối thủ cạnh tranh trẻ hơn sau này thì sao? Đó là một câu chuyện nên suy nghĩ ngay từ khi làm một chuyện gì đó vì cả hai đều xác định đây là một phép toán cần được tính kĩ càng. Melvin là một business man điển hình nhưng lại có được tinh thần thời trang bù đắp vào nhờ cô bạn Lyna của mình. Mindset kinh doanh của người đàn ông này nhận thấy nhu cầu về quần áo may mặc thủ công hay may mặc cao cấp tại nội địa Úc đang cao và chưa có nhiều thương hiệu thời trang Aus có thể đáp ứng được điều này – ở một phân khúc cao hơn, thời trang hơn và trẻ trung hơn.
Thế là thay vì graphic product như dự định, Ink – một thương hiệu thời trang là tiền đề của Song for the Mute – được làm ra với hướng đi tới meswear classic nhưng phù hợp với hơi thở của thời đại hơn. Mà hẳn các bạn đều biết là kiểu thời trang menswear cổ điển chú trọng vào cái gì – Đường may? Mũi chỉ? Chất liệu?
Đúng vậy, Song For the Mute – đúng như cái tên của nó. Sự Câm Lặng và không ồn ào, ngay cả collection đầu tiên lúc còn trong giai đoạn thiết kế và hoàn thiện – cả Melvin và Lyna còn chưa nghĩ ra tên thương hiệu. Nhưng hai founders đều biết rằng ngôn ngữ thời trang của họ đang thể hiện điều gì, đang đại diện cho một tầm nhìn như thế nào? Đó là thứ quần áo chú trọng về phần chất liệu – được tạo nên và làm ra bởi những bàn tay thủ công, là di sản và tương lai, là tiếp nối truyền thống để tạo ra thứ tốt hơn. Và nó đã thành công, trở thành một trong những giá trị cốt lõi của Song For the Mute – trở thành điểm cạnh tranh mạnh mẽ, bật ra hẳn so với các thương hiệu thời trang nội địa của Úc và cất tiếng tại vũ đài Quốc Tế. Song for the Mute nhận được nhiều lời khen từ các chuyên gia phê bình thời trang thế giới, tệp khách hàng sử dụng và là thương hiệu thời trang xuất sắc do tạp chí GQ bình chọn.
Cả Melvin và Lyna đều rất đầu tư thời gian vào việc tìm kiếm chất liệu và tay nghề thủ công của các nghệ nhân hoặc các bên cung ứng dây chuyên may để có thể biến giá trị cốt lõi của SfTM giữ vững và được công nhận. Lyna chia sẻ rằng : Tôi và Melvin tốn khoảng 70% thời gian làm một bộ sưu tập mới chỉ để đi tìm nguồn cung ứng và xử lí vải. Đó là bước đầu tiên của việc thiết kế – dù thiết kế đẹp đến đâu nhưng vải/chất liệu không ổn thì chắc chắn nó sẽ không ổn. Chúng tôi chọn những loại vải mang cho chúng tôi cảm giác (Feeling) “tốt”, nếu chúng tôi cảm thấy tốt thì chắc chắn khách hàng của chúng tôi mới thoải mái được.
Song for the Mute không hướng tới những thiết kế độc lạ, không hướng tới những kiểu vụ nổ “Bigbang” thay đổi cả thế giới. Song for the Mute là lời tôn vinh cho việc thể hiện ý tưởng thời trang thông qua cái sự dệt, sự may – qua hơi thở của chất liệu. Melvin, 1 người thực tế (vốn là dân kinh doanh) cho rằng: ” Nếu bạn nghĩ bạn là độc nhất vô nhị ở trên thế giới này, thì ngay ngoài kia sẽ có những người nào đó đang trải nghiệm một thứ giống bạn”.
Xương sống của Song For the Mute là chất liệu, còn tính thiết kế thì nó lại phụ thuộc vào cái sự yêu thích của hai founders/ Melvin và Lyna. Giống như cái cách đặt tên cho bộ sưu tập vậy, nó không có mùa/season kiểu Fall-winter hay Spring-summer như các hãng haute couture fashion khác. Nó là chương/chapter kiểu năm 2022 thì mùa đầu sẽ là 22.1, cuối mùa sẽ là 22.2. Nó là trải nghiệm cá nhân của những người tạo ra thương hiệu và họ kể câu chuyện đó bằng thời trang. Cho nên sự trải nghiệm là vô cùng đa dạng.
Đa dạng ở đây đó là gì? Đó là trải nghiệm các loại vải và cách dệt cũng như xử lí kĩ thuật khác nhau. Vốn là core value của Song For the Mute, cả Melvin và Lyna đều làm việc rất nhiều đối tác cung ứng từ các nơi là máu mặt thời trang như là Italy và Pháp – nhưng đa phần họ yêu thích chất liệu đến từ Nhật Bản : nguồn gốc của SftM những chapter đầu tiên. Nhật Bản cũng là 1 nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng cũng như ngành nghề may mặc và các vật liệu truyền thống cao, Lyna có thể dành nhiều ngày để khám phá chất liệu, sờ từng thớ vải để chọn ra mẫu ưng ý nhất – “It’s my best feeling”/ “Đó là cảm giác mà tôi thích nhất”.
CHO ĐẾN TÌNH BẠN BỀN VỮNG
Mối quan hệ từ năm lên 10 tuổi cho tới khi cả hai đạt được thành công như bây giờ. Tưởng dễ mà lại không hề dễ chút nào, ngay cả trong cuộc sống của chúng ta – bạn thân bình thường đã khó mà chạm tới việc kinh doanh hay lợi ích của nhau thì càng khó hơn. Việc trung hòa giữa cái tính kinh doanh và sáng tạo của Melvin và tinh thần thời trang của Lyna nó cần đến sự thực tế, khiêm tốn, tôn trọng và hiểu nhau đến từ cả hai người. Trong những chia sẻ trên các trang tạp chí lớn, tính cách của cả Melvin và Lyna đều thể hiện ra là một người khá humble và không bị thành công làm chóa mắt. Họ đều muốn đạt tới được những gì họ mong muốn và kế hoạch sẵn. Vô cùng thực tế.
Melvin là dân kinh doanh, là người thực tế chắc hẳn đã phân tích được shortage/ sự thiếu sót của thị trường nội địa của Úc để phát triển ra SongfortheMute. Nhưng nhiều khi kinh doanh quá lại khiến thương hiệu quá thương mại mất đi bản chất. À, đã có Lyna mang tới những giá trị thời trang phải có.
Lyna là dân thời trang, chắc hẳn cũng có cái tôi nghệ thuật của riêng mình và làm những thứ thỏa mãn cái tôi đó. Nhưng không, đã có Melvin cố vấn và lựa chọn ra những phương án trung hòa được cái thời trang và tính kinh doanh ở đó.
Ai cũng có cái tôi của riêng mình, cũng muốn mình là nhất nhưng muốn một sự thành công và bền vững trong kinh doanh dựa trên tình bạn như thế này. Hẳn cả Melvin và Lyna phải hiểu nhau rất nhiều. Đó cũng là một phần nguyên nhân của sự thành công đến từ Song for the Mute, khi cả hai founders biết khai thác điểm mạnh – điểm yếu của nhau.
(Một ví dụ khác là Guram Gvasalia và Demna Gvasalia – hai anh em ruột cùng tạo ra Vetements. Một người là brand director, một người là creative director còn câu chuyện cái tôi ra sao thì mọi người đều hiểu hết rồi chứ. Giờ mỗi ông một phương).
Chúng ta chẳng phải Melvin hay Lyna, nên chúng ta hổng có thành công.

Nguồn: Facebook: Trí Minh Lê.

5

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *