shipper-chay-dua-voi-thoi-gian,-quen-ca-an,-giao-hang-moi-tay-dip-can-tet

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn, giao hàng mỏi tay dịp cận Tết

Shipper ngập ngụa trong hàng hoá, quên cả ăn để giao cho khách

Những ngày cuối năm, khi phố phường khoác lên mình ánh đèn lung linh và không khí lễ tết, cũng là dịp nhu cầu mua sắm trở nên sôi động, mang đến thách thức lớn cho những người lao động làm nghề giao hàng (shipper). 

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn giao hàng mỏi tay dịp cận Tết - Ảnh 1.

Dịp cuối năm, các shipper như anh Tuấn Anh (áo vàng) tất bật với đơn hàng tăng cao. Ảnh: Tô Ly.

Từ các con phố, ngõ nhỏ đến các trung tâm thương mại, chung cư, hình ảnh shipper “tay bắt mặt mỏi”, tất bật với các đơn hàng không còn xa lạ. Họ không chỉ phải đối mặt với số lượng đơn hàng khổng lồ mà còn phải linh hoạt xử lý các tình huống bất ngờ, từ giao hàng vào giờ cao điểm cho đến việc giữ an toàn trong lúc di chuyển.

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn giao hàng mỏi tay dịp cận Tết - Ảnh 2.

Đơn hàng tăng, nhiều shipper vẫn linh hoạt giao hàng cho khách dù đã ngoài giờ làm. Ảnh: Tô Ly

Xung quanh họ là những túi hàng chất đầy, tay cầm điện thoại liên lạc với khách, tay còn lại kiểm tra thông tin giao nhận – tất cả đều diễn ra với tốc độ nhanh chóng để kịp giao hàng đúng thời hạn. Nhiều shipper bận rộn đến mức phải tận dụng từng phút, từng giây. Một số địa điểm giao hàng tập trung trở thành “kho dã chiến”, nơi hàng được tập kết tạm thời trước khi chuyển đến tay người nhận.

Anh Tuấn Anh, tất bật giao hàng cho khách tại điểm Nguyễn Chí Thanh giao phố Chùa Láng. Đây cũng là nơi tập trung nhiều đơn hàng do nhu cầu mua sắm tăng cao. Vừa kiểm tra thông tin khách hàng giao, anh Tuấn Anh cho biết: “Tháng này là mùa cao điểm, số lượng đơn hàng tăng đột biến. Mỗi ngày, tôi giao hơn 100 đơn, dù chỉ làm trong giờ hành chính. Tuy nhiên, không ít lần khách không nhận được hàng trong thời gian quy định, nên tôi thường linh hoạt giao vào buổi tối để đến tay khách hàng nhanh nhất cũng để kịp cho tiến độ giao hàng của chúng tôi”.

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn giao hàng mỏi tay dịp cận Tết - Ảnh 4.

Theo dự đoán của các shipper, những ngày cuối năm cận Tết Nguyên Đán, đơn hàng sẽ còn tăng cao hơn nữa. Ảnh: Tô Ly

Theo anh Tuấn Anh, những đơn vị giao hàng 24/7 thậm chí còn có số lượng đơn lớn hơn rất nhiều. Nhưng với các đơn hàng của bưu điện, dù áp lực cao, anh và đồng nghiệp vẫn cố gắng giữ vững chất lượng dịch vụ, đảm bảo hàng đến tay khách đúng lúc và nguyên vẹn.

Tương tự, anh Minh Đức, một nhân viên giao hàng của đơn vị khác thường xuyên làm việc tại khu vực đường Nguyễn Phong Sắc, cũng không giấu được vẻ tất bật khi chia sẻ về công việc hiện tại. Theo anh, lượng đơn hàng trong thời điểm này đã tăng mạnh, dù chưa sát Tết. 

“Chúng tôi thường chia ca làm việc từ 6-7 giờ sáng đến 3 giờ chiều, rồi từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối. Mỗi ca giao từ 100 đến 200 đơn, tổng cộng mỗi ngày có thể lên tới 300-400 đơn hàng. Gần đến những ngày cận Tết, số lượng đơn chắc chắn sẽ còn tăng hơn nữa. Có hôm công việc bận quá còn quên cả ăn trưa. Khi giao hàng cho khách xong cũng đã sang chiều. Dù mệt nhưng đây cũng là tháng củ mật, thu nhập tốt hơn nên phải cố gắng”, anh Đức bộc bạch.

Xu hướng đặt hàng trên sàn thương mại điện tử 

Báo cáo của Google, Temasek & Bain ghi nhận có hơn 61 triệu người Việt mua sắm online năm 2024 chủ yếu tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Với hơn một nửa dân số mua hàng online, hàng triệu cá nhân kinh doanh mà không cần mở cửa hàng… thúc đẩy thị trường chuyển phát nhanh, vận chuyển tại Việt Nam phát triển mạnh, nhất là vào dịp Tết.

Thị trường quà Tết không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm mà đi kèm dịch là vụ đóng gói, vận chuyển chuyên nghiệp. Lượng mua sắm ngày Tết tăng cao, cộng với nhu cầu vận chuyển nhanh, đảm bảo giúp dịch vụ ngành logistics “hốt bạc” ngày Tết.

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn giao hàng mỏi tay dịp cận Tết - Ảnh 5.

Nhiều khách chất đầy hàng hoá trên tay vì không có thời gian mua sắm ngoài. Ảnh: Tô Ly

Cận Tết, xu hướng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử bùng nổ khi ngày càng nhiều người tiêu dùng ưu tiên tiêu chí nhanh – gọn – lẹ – nhiều khuyến mãi. Nhiều khách hàng tranh thủ đặt hàng trước khi sát Tết để kịp mang đồ về quê.

Chị Trần Thị Liễu, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ, đã đặt hơn 30 đơn hàng chỉ trong vài tuần qua. Vì bận rộn công việc, chị Liễu không có thời gian để đi mua sắm trực tiếp nên cô chọn mua online rất nhiều đồ Tết như như quần áo, mỹ phẩm… từ các sàn thương mại điện tử. Liễu cho rằng mua từ các sàn thương mại có giá thành rẻ hơn và thường và thường miễn phí giao hàng.

Shipper chạy đua với thời gian, quên cả ăn giao hàng mỏi tay dịp cận Tết - Ảnh 7.

Mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử trở thành giải pháp hiệu quả cho những người bận rộn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Ảnh: Tô Ly

“Nếu không rẻ hơn thì tôi cũng có thể xem đi xem lại món đồ đó nhiều lần và có nhiều thời gian cân nhắc với các món đồ khác. Còn ngoài cửa hàng thì không được như vậy. Tôi sẽ phải quay lại vào lần sau. Ngoài ra, tôi thích cảm giác được nhận đồ và bóc đồ mới. Điểm cộng khác là giao hàng cũng rất nhanh, hôm trước đặt là hôm sau đã nhận được. Thậm chí, đặt từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội cũng chỉ mất 3 ngày”, Liễu chia sẻ.

Tương tự, bạn Hoàng Mai Hương, sinh viên một trường đại học Hà Nội, cũng lựa chọn mua sắm online để tiết kiệm thời gian và các chi phí khác phát sinh trong quá trình mua sắm bên ngoài cửa hàng.

Hương chia sẻ: “Tôi được nghỉ Tết sớm nên tranh thủ đặt hàng online để có thể mang đồ về quê. Một số món đồ tôi đặt giao thẳng về quê luôn. Mua online không chỉ tiết kiệm công sức mà còn giảm chi phí, như tiền gửi xe hay xăng xe. Giá cả trên các sàn thương mại điện tử cũng rẻ hơn so với bên ngoài, lại có thêm nhiều ưu đãi khuyến mãi”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *