1. Không gây tranh cãi với sếp.
Dù năng lực bạn có giỏi đi chăng nữa, cũng không được tỏ ra thái độ miệt thị trước mặt cấp cao. Bạn nên có lập trường của mình, nhưng phải giữ vững thái độ lịch sự khi có chuyện muốn thảo luận với sếp.
2. Không được nói xấu sau lưng.
Đặc biệt là nói xấu sau lưng cấp trên. Khi trò chuyện với đồng nghiệp, nói xấu là điều đại kỵ tại chốn công sở. Phải nhớ rằng bức tường có tai, nói xấu sau lưng người khác là bạn đang đào mộ chôn chính mình.
3. Đừng quá nhạy cảm, cất trái tim thuỷ tinh của bạn vào.
Người khác vô tình thốt ra một câu nói thế là bạn cứ nghĩ họ đang nói về mình, trong lòng như có cục đá to đè lên. Thả lỏng một tí, đừng sợ mắc sai lầm, đừng sợ bị chê cười.
4. Đừng để cảm xúc chi phối, học cách im lặng khi cần thiết.
Càng trưởng thành thì con người sẽ càng điềm tĩnh. Bạn không nên để mọi cảm xúc vui buồn đều vẽ lên trên mặt.
5. Tập trung vào bản thân hơn.
Mỗi ngày đều có rất nhiều chuyện xảy ra, và đương nhiên sẽ có rất nhiều chuyện không liên quan đến mình. Ví dụ như ai mới nghỉ việc, ai vừa được tăng lương,…Bạn nên tập trung vào bản thân hơn xem mình còn gì phải làm và cải thiện.
6. Đừng đặt vào người khác quá nhiều hy vọng.
Người khác giúp mình là tình nghĩa không phải là bổn phận. Một khi đã nhờ ai đó giúp đỡ thì cũng không nên đặt nhiều hy vọng vào người đó, vì lỡ họ không làm được thì sao!
7. Nói chuyện bằng thực lực, đừng chỉ nghĩ đến việc làm cách nào để lấy lòng người khác.
Người đi làm được đánh giá bằng thực lực và thành tích. Đây là phương pháp hiệu quả để thắng được lòng tôn trọng của người khác.
8. Chẳng có nghề nào là dễ dàng cả.
Bất kỳ nghề nào cũng như kim tự tháp vậy. Người có quyền và kiếm được nhiều tiền nhất luôn là số ít người ngay đỉnh tháp. Đừng cứ hoang tưởng là trong 2 năm hay 3 năm sẽ leo lên được chức cao. Cứ giữ vững tâm thái của mình từng bước từng bước chiến đấu với quái vật.
9. Học cách thích ứng với sự không công bằng.
Ở đâu cũng có những điều không công bằng xảy ra. Khi đối mặt với nó, đừng cố gắng phản kháng. Phải thích nghi với nó để tối đa hoá lợi ích của mình.
10. Có thể giúp đỡ người khác, nhưng phải có giới hạn.
Khi bạn luôn bị người khác nhờ vả, đến nỗi không có thời gian hoàn thành tốt việc của bản thân. Thì nên mạnh miệng từ chối, nhiệm vụ của mình mới là quan trọng nhất.
11. Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.
Điều đáng sợ là miệng nhanh hơn não. Thốt lời mà chưa kịp suy nghĩ sẽ mang lại nhiều hậu quả không lường.
12. Hạn chế các mối quan hệ tài chính với đồng nghiệp.
Không được nợ tiền của đồng nghiệp, nếu bạn bất đắc dĩ đã nợ, thì phải nhanh chóng trả ngay sau đó. Khi đi ăn thì cách tốt nhất là AA. Để không ai nợ ai cả.
13. Chủ động báo cáo.
Bất kể công việc đang tiến triển tốt hay không tốt, thì bạn vẫn phải báo cáo với cấp trên. Báo cáo khi có vấn đề và cả khi không có vấn đề. Đừng sợ làm phiền cấp trên nhé!
14. Ép bản thân phải là người hướng ngoại.
Hướng nội không phải là xấu. Nhưng người hướng ngoại sẽ có nhiều lợi thế hơn. Cơ hội luôn dành cho người dám xông pha và chủ động.
15. Đúng giờ.
Điều này rất quan trọng. Bất kỳ cuộc họp nào bạn cũng nên đến sớm hơn các cấp trên có mặt tại cuộc họp đó.
16. Học cách khen ngợi.
Khi bạn đánh giá cao ý kiến hay ý tưởng của người khác. Bạn nên kịp thời đưa ra những lời tán thành và khen ngợi. Nó không những cho đối phương thấy được bạn đang chú tâm nghe họ nói mà còn giúp cho mối quan hệ của hai bên gần gũi hơn.
17. Phải luôn có bản backup (dự bị)
Đặc biệt là đối với công việc có nhiều dữ liệu cần lưu lại. Đôi khi sập nguồn hay lý do xui xẻo nào đó có bản backup sẽ làm giảm được một phần rủi ro cho công việc.
18. Không tặng quà một cách tuỳ tiện.
Khi bạn tặng quà cho người khác sẽ tạo cho họ cảm giác bạn đang có việc muốn nhờ họ. Nhưng lúc đấy bạn chỉ muốn tặng quà chứ không nhờ gì cả thì người khác lại có cảm giác đang nợ bạn một món quà.