Không phân biệt công chức trung ương và địa phương
Sáng nay (27/3), Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến về Dự Luật Cán bộ, công chức sửa đổi.
Theo đó, dự thảo Luật với 8 chương, 47 điều, các nội dung đều tập trung vào thống nhất quản lý công chức từ Trung ương đến địa phương khi tổ chức chính quyền 2 cấp là cấp tỉnh và cấp cơ sở.
Dự Luật đã bỏ một chương về cán bộ, công chức cấp xã trong Luật Cán bộ, công chức hiện hành.
Dự Luật Cán bộ, công chức sửa đổi đưa ra nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ tâm lý chây ì của cán bộ công chức. Ảnh; N.T
Dự thảo Luật thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ Trung ương đến địa phương, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức cấp Trung ương, cấp tỉnh, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng về liên thông trong công tác cán bộ.
Trong dự thảo Luật có quy định điều khoản chuyển tiếp để thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện hành với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm tính liên tục trong công tác cán bộ để không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Sàng lọc công chức, bỏ tâm lý chây ì, trốn việc
Một trong những nội dung trọng tâm trong dự thảo là sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Dự Luật Cán bộ, công chức sửa đổi được xây dựng dựa trên Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ý kiến chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ. Dự án Luật Cán bộ, công chức sửa đổi do Bộ Nội vụ soạn thảo sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới đây.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của dự luật là quy định việc đánh giá, sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống.
Điều này nhằm giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì, tâm lý đã vào nhà nước là an toàn do cơ chế đào thải không đủ mạnh.
Việc sát hạch thường xuyên, liên tục được đề xuất nhằm đảm bảo khả năng lọc, lựa được đội ngũ tinh thông, chất lượng, đủ đức, đủ tài phục vụ nhiệm vụ.
Không còn tình trạng công chứ, viên chức có vào không có ra trong thời gian tới. Ảnh: N.T (Viên chức làm việc tại TTDVVL Hà Nội)
“Dự thảo nhấn mạnh tới vai trò của nhà nước trong công tác quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm làm trung tâm trong công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức”, đại diện ban soạn thảo chia sẻ.
Dự luật cũng có các quy định thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ, công chức theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được.
Cùng với đó, dự thảo cũng bổ sung quy định phân định các vị trí việc làm phải thực hiện tuyển dụng và các vị trí việc làm có thể được phép ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức tạo sự linh hoạt trong sử dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài.
Ngoài ra, dự thảo Luật cũng hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ đáp ứng yêu cầu.
Quy định này nhằm thu hút tối đa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, nhà khoa học đầu ngành, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng từ khu vực tư vào làm việc trong các cơ quan trong hệ thống chính trị… trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.