Rap và thời trang

Mình không rành về âm nhạc cũng như có kiến thức chuyên sâu để nhận xét. Mình chỉ dám nói về tính thời trang, về visual và phần nhìn. Rappin vẫn đang là một trong những chủ đề văn hoá diễn ra sôi nổi và thu hút không ít thì nhiều sự quan tâm của giới trẻ (Ít nhất vẫn là đang trong giai đoạn này). Không thể phủ nhận được các rappers Việt Nam ngày càng tài năng, ngày càng thể hiện được nhiều tính cá nhân khác nhau và bên cạnh đó, MVs xuất hiện cũng nhiều. Mà nói tới MVs, tức là nói tới visual – tới concept – và thời trang xuất hiện trong đó.
Chẳng sai khi mà các nghệ sĩ đầu tư rất nhiều vào trong phần thời trang của mình. Trong văn hoá rapping thì việc flexing đối với bản thân mình là chuyện vô cùng bình thường và nó là cách thể hiện sự thành công của người rappers sau một thời gian dài cố gắng. Nhưng có vẻ như, ekip hay cả chính các rappers đang bị cuốn say vào cơn bão visual hay thời trang này. Họ muốn thể hiện mình bằng phần nhìn hơn nhiều là phần nghe. Họ mang tới thời trang, tới những hình ảnh ngầu đét mà trong cái nhận thức “Nghe nhạc” của mình, phần âm nhạc có vẻ không chạm được trái tim của mình.
Trước giờ, mình luôn có một quan điểm ngày càng rõ ràng rằng “Ai giỏi gì thì làm nấy”. Từ rappers đến các nghệ sĩ sử dụng âm nhạc khác, nếu thời trang của họ không hợp thời hoặc sai ở một điểm nào đó. Mình sẽ dựa vào một góc nhìn đa chiều để nhận xét – nó có thể phụ thuộc vào vị trí của nghệ sĩ đó tại thời điểm hiện tại, dựa vào tài chính của nghệ sĩ, dựa vào ekip stylist vân vân và vân vân. Mình chẳng bao giờ trách những người đang sử dụng âm nhạc để tiếp cận mọi người phải mặc đẹp cả. Thứ họ đam mê và họ giỏi là âm nhạc chứ không phải là thời trang. Với cả thời trang trong mỗi MVs không phải là thứ chính, nó là công cụ để kết nối – để diễn tả trơn tru hơn thông điệp của nghệ sĩ qua âm nhạc, qua những người xuất hiện trong MVs.
Nhưng giá trị cốt lõi vẫn là âm nhạc nếu xét ở phần nghệ sĩ.
Đối với bản thân mình, Âm nhạc hay + Thời trang bình thường vẫn ăn đứt hơn là Âm nhạc bình thường nhưng thời trang đẹp. Đây là Music Video – có từ Music chứ không phải là Runway Fashion Video. Còn nếu Âm nhạc vừa hay mà thời trang vừa đẹp thì nó thể hiện được đẳng cấp của người nghệ sĩ. Chẳng có gì sai.
Cơn say về phần Visual trong các nghệ sĩ trẻ gần đây khiến mình cảm thấy họ giống như trở thành một công cụ để các bên quản lý, để các nhánh truyền thông lao vào khai thác giống như 1 con cờ để quảng cáo mà không thấy “Cái hồn của âm nhạc” đâu cả.
Đen Vâu, thời trang của anh Đen chẳng có gì nổi bật – thẳng thắn là thế. Nhưng cái âm nhạc, cái tính người, cái sự dễ chịu của anh Đen tiếp cận bao nhiêu con người từ nhỏ tới lớn, từ trẻ tới già.
Low G, flex trên Circle K. Trước khi được công nhận và có nhiều thương hiệu nội địa nhảy vào tài trợ như hiện tại thì mình có theo dõi series của Rap Nhà Làm (Chán gái 707, okeokeoke..). Hầu hết các MVs (Gọi cho sang mồm là thế) và thời trang trong đó rất bình thường, rất Gen Z – không có gì thu hút mình nhưng cái khiến mình nghe đó là “Âm nhạc của Low G”. Lyrics, flow – cái giọng đặc trưng và chữ “Xời” quen thuộc. Mình thích Low G là âm nhạc chứ không phải là thời trang. Dẫu có như vậy, không flex về thời trang hay concept/visual quá đỉnh cao nhưng âm nhạc của Low G thu hút nhiều người và đó là lí do thành công của chàng thanh niên này.
Với góc nhìn thiển cận của mình, nếu Âm nhạc không phải là thứ tiếp cận tốt thì dẫu có mặc đẹp đến mấy rồi cũng rơi vào quên lãng mà thôi. Eminem chỉ cần mặc một chiếc hoodie, một chiếc áo ba lỗ cùng quần jeans thụng mà vẫn lưu danh sử sách đó thôi.

Nguồn: Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *