Mùa Thu/Đông 2022 chúng ta lại đón chào sự trở lại của cây đại thụ trong nền công nghiệp thời trang – Raf Jan Simons. Nếu các bạn kì vọng một sự bùng nổ tiếp thì không – Fall/Winter 2022 hay nói đúng hơn từ giờ cho đến cuối sự nghiệp của Raf thì mình tin rằng Bác sẽ duy trì sự tối giản bền vững trong các thiết kế của mình. Những thứ đã làm nên “ngôn ngữ thời trang” của Raf Simons tới hiện nay.
Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, Raf Simons đã tinh giản hơn rất nhiều. Những kinh nghiệm từng làm việc cho các thương hiệu gắn liền với sự đơn giản sang trọng như Jil Sander, Dior (tùy bộ sưu tập – kể đến những bộ vest niên 2012-2013 Dior Haute Couture) và mới nhất là Prada – hay cả thương hiệu đồng tên của bản thân là Raf Simons thì những kiểu thiết kế của bác vẫn mang một cái gì đó rất Raf, rất “phi giới tính” (androgenous). Là sự pha trộn giữa ngôn ngữ cơ thể linh hoạt – giữa việc sử dụng cách may đo truyền thống để tạo ra thứ gì đó mới hơn hay chỉ đơn giản là làm nó tốt nhất, phù hợp với hơi thở và xu hướng đương đại – của văn hóa giới trẻ, tâm lý – khẩu ngữ của họ và thể hiện lên thời trang. Fall/Winter 2022 Raf Simons cũng không ngoại lệ. Chúng ta lại thấy những graphics quen thuộc, chúng ta lại những oversized silhouettes/ những kiểu dáng ngoại cỡ và pha trộn vào đó là những đường cắt may gọn/tinh giản/chuẩn chỉnh dựa trên trò chơi về chất liệu, màu sắc và đánh khối.
Ngay từ trước khi show được diễn ra, trên Instagram account của Raf Simons đã nhá hàng bộ sưu tập mới của mình thông qua hình ảnh thời trung cổ ở đó có một người đàn ông mặc một chiếc áo khoác dài màu xanh nối liền với phần mũ trùm tương tự. Dòng chữ “The Blue Oak 1599” hiện lên nói về bức tranh Netherlandish Proverbs của một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thời điểm đó Pieter Bruegel the Elders. Nói tới tên các bạn không biết là ai đâu nhưng hẳn các bạn còn nhớ collab giữa Undercover và Supreme vào năm 2016 rồi chứ gì – cái bức họa “The Fall of the Rebel Angels” (1562) được in full trên con coach jacket là của Pieter Bruegel đấy. (Cũng một thời gây tranh cãi nổ con đom đóm mắt).
First look – người mẫu bước ra với outfit gần như là giống với bức tranh mà Raf Simons đã leak. Một chiếc áo choàng màu xanh nối liền với mũ lưỡi trai kiểu bóng chày, thấp thoáng bên trong là một chân váy màu đen với đường cắt raw ở dưới. Rồi lại xuất hiện với những gì mà đặc trưng nhất của Raf Simons, những chiếc oversized tailored blazer (những chiếc áo blazer ngoại cỡ) , những chiếc oversize bomber và càng over nữa khi nó kéo dài thành một chiếc long-coat/hay gọi là long-dress cũng được cùng đường zip ánh kim kéo thẳng xuống. Như đã đề cập ở phần trên, Raf Simons luôn pha trộn giữa những văn hóa và kiểu dáng lại với nhau. F/W 2022 chúng ta lại thấy những đường cắt tiêu chuẩn gọn gàng trên các sản phẩm – rất “Tiêu chuẩn”, rất “may đo cao cấp” . Nó được thể hiện qua các chiếc áo khoác dài với đường may gọn gàng để tạo độ cứng và sharp/sắc lại thể hiện form dáng của người mặc hơn mà không bị nghiêng về loose và oversizing quá nhiều. Chất liệu Latex (mình nhìn thấy giống vậy) cùng với các detail nhỏ (Nút, khuy..) bằng kim loại sáng bóng phản sáng đã giúp cho các đường cắt này nổi rõ hơn và đánh khối tốt bằng ánh đèn. Đó là sự tối giản thường thấy của Raf Simons, tập trung về chất liệu thiết kế để mang hiệu ứng ánh nhìn là tốt nhất.
Sự phi giới tính vẫn luôn là điểm mạnh của Raf Simons. Không rõ ràng là menswear hay womenswear, các sản phẩm knit – vải dệt kim hay latex, những bộ đồ ôm sát người đều được thể hiện bằng cả nam và nữ. Ngay cả những trouser hay blazer cũng tương tự như vậy, nó còn được in graphics theo kiểu rất Rafs. Suốt các mùa gần vừa rồi, Raf Simons luôn “tái sử dụng” với các phụ kiện được thiết kế dựa trên bộ xương : từ handcuff (vòng tay), arm cuff(Vòng bắp tay), bracelets hay pin đều trải đều lên các looks xuất hiện trong runway. Rõ ràng, Raf simons muốn người ta nhớ tới ông nhiều nhờ kiểu thiết kế trang sức này. Nó điểm phần đặc biệt và khác lạ của bộ sưu tập mà đồng thời khiến nhìn vào là nhớ tới Raf, như những gì chúng ta nói về Bomber camoe của Raf simons.
Nguồn: Facebook: Trí Minh Lê