Qui tắc kể chuyện của Pixar:
1. Tôn vinh nhân vật vì dám cố gắng làm những thứ vĩ đại hơn thành công của họ trước đây.
2. Nên nhớ thứ gì sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị dưới góc nhìn của khán giả, không phải tác giả. Hai điều đó có thể khác nhau một trời một vực.
3. Tạo ra chủ đề là điều quan trọng. Tuy nhiên bạn sẽ không thể nào biết được câu chuyện nói về thứ gì cho tới khi tới được đoạn kết. Hiểu chưa? Giờ thì viết lại đi.
4. Ngày xửa ngày xưa có một___. Mỗi ngày,___. Một ngày nọ___. Vì thế,___. Do đó,___. Cuối cùng___.
5. Đơn giản. Tập trung. Kết hợp tính cách. Bỏ đoạn lòng vòng. Dù nó sẽ khiến bạn cảm thấy mất đi điều gì đó, nhưng bạn sẽ được tự do.
6. Nhân vật của bạn giỏi cái gì, thoải mái với thứ gì? Sau đó quăng cho họ điều ngược lại. Thử thách họ. Xem thử họ sẽ xử lý như thế nào?
7. Hãy nghĩ tới đoạn kết trước khi tạo ra phần giữa. Thiệt sự đấy. Đoạn kết khó lắm. Ưu tiên nó trước đi.
8. Hoàn thành câu chuyện. Cứ từ bỏ dù cho nó không hoàn hảo. Có lẽ trong thế giới lý tưởng nào đó, bạn sẽ có tất cả, nhưng cứ tiếp tục tiến bước. Lần sau hãy làm tốt hơn.
9. Khi bí ý tưởng, hãy lên danh sách những chuyện không thể xảy ra. Khi ấy, cái giúp bạn gỡ bí thường sẽ xuất hiện.
10. Xác định những câu chuyện mà bạn thích. Thứ bạn thích trong những câu chuyện đó chính là một phần của bạn. Hãy nhận ra nó trước khi sử dụng.
11. Tại sao bạn lại muốn kể câu chuyện này? Niềm tin nào trong bạn là nguồn cảm hứng cho câu chuyện này? Cái tâm chính là ở chỗ đó.
12. Bỏ ngay ý tưởng đầu tiên mà bạn nghĩa ra. Và cái thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật luôn – loại hết những thứ quá hiển nhiên. Tìm cách tự làm mình ngạc nhiên đi.
13. Hãy cho nhân vật chính kiến. Một nhân vật thụ động, ba phải có thể giúp tác giả như bạn cảm thấy dễ dàng hơn, nhưng nó sẽ khiến khán giả ngộ độc.
14. Tinh túy của câu chuyện nằm ở đâu? Cách ít tốn kém nhất để truyền đạt nó là gì? Biết được điều đó là bạn có thể bắt đầu rồi.
15. Nếu là nhân vật trong trường hợp đó, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đưa điều bình thường vào cái không tưởng một cách trung thực.
16. Rủi ro sẽ như thế nào? Hãy cho khán giả lý do để cổ vũ cho nhân vật ấy. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhân vật thất bại? Cho nhân vật ấy rơi vào cảnh “Họa vô đơn chí”.
17. Không thành quả nào là thừa thãi cả. Nếu không hiệu quả, hãy từ bỏ và tiếp tục. Nếu thành công, nó sẽ trở lại thôi.
18. Phải hiểu rõ bản thân, biết điểm khác biệt giữa làm hết sức và làm màu. Câu chuyện là sự thử nghiệm, không phải tinh lọc.
19. Trùng hợp khiến nhân vật rơi vào rắc rối là tốt. Trùng hợp giúp nhân vật giải quyết rắc rối thì không.
20. Luyện tập. Hãy lấy vài mẩu từ bộ phim mà bạn không thích, sau đó tìm cách sắp xếp lại sao cho chúng trở thành thứ bạn THỰC SỰ thích.
21. Hiểu tình huống mà bạn/nhân vật đang gặp phải. Đừng viết “ngầu”. Hãy viết điều khiến nó trở nên “ngầu”.
22. Đưa câu chuyện lên giấy sẽ giúp bạn sửa chữa nó. Nếu một ý tưởng hoàn hảo vẫn mãi ở trong đầu, thì bạn sẽ chẳng bao giờ chia sẻ được với ai cả.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/e89hsa
_____________________
u/zoologist88 (522 points)
Cái này là hàng thiệt của Pixar luôn hay là do fan làm đó?
>u/PhilosopherBruce (256 points)
Không hẳn là hàng “thiệt”, mà nó là từ bài đăng của một cựu họa sĩ kịch bản của Pixar. Dù đây là những thứ nên nghĩ tới khi viết truyện, nhưng đây không phải là “Quy định của Pixar” về cách kể chuyện đâu.
Edit: Link đây nhé: https://io9.gizmodo.com/the-22-rules-of-storytelling-accord…
>u/KittyKevorkian (199 points)
Nghe hay đấy, nhưng từ đâu ra vậy?
>>u/wafflz (280 points)
Hàng xịn đó, một người của Pixar có một buổi thuyết trình về chuyện này trên Youtube, nhưng tui lười kiếm quá.
>>>u/aberon34681 (141 points)
Đúng rồi. Đây là của một Story Editor của Pixar tên Emma Coats. Cô còn có cả một bài Twitter về vụ này mà.
_____________________
u/cbass817 (143 points)
Giá mà họ chịu đọc cái này trước khi làm Cars 2 và Ralph Breaks the Internet.
>u/treazon (95 points)
Cars nhìn kiểu gì cũng là một series chuyên để hút tiền từ khán giả nhỏ tuổi rồi. Dù sao thì phần đầu cũng có hay đâu. Còn Ralph Breaks the Internet lại không phải do Pixar sản xuất (mà đúng là nó dở thiệt).
Tuy nhiên, ông cũng có ý đúng. Finding Dory/Monters University chắc là sự thụt lùi khi so với phần đầu tiên rồi.
_____________________
u/solarisLMMS (16 points)
23. Phụ huynh hoặc bạn thân của nhân vật chính sẽ chết ít nhất một lần trong câu chuyện, vì đám Pixar là vậy mà.
>u/Mikomics (4 points)
23b. Thêm điểm thưởng nếu nghĩ ra được lý do hợp lý để mấy người đó chết lần hai!
_____________________
u/Gr1mb0t (58 points)
23. Viết một danh sách trông có vẻ như sẽ được truyền lại cho nhân viên đời sau, nhưng thực ra thì không.
24. Dính vào một bê bối cố định lương khiến cho cả ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng, vậy là bạn không cần phải nhượng lại tiền bạc hay quyền lực gì nữa. Vì mày to quá rồi, chết thế quái nào được.
25. Mua du thuyền.
_____________________
Bài đăng của bạn Axelista trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/568927857350760
[Hiệu chỉnh hình: Nguyễn Tuấn Anh]