Trả lời: John Carter, thành viên ban giám đốc tại Cirrus Logic (2009 – nay)
Jeanne Bradford và tôi đã cùng tạo ra quy trình phát triển sản phẩm mới của Apple (Apple’s New Product Process – ANPP) [1] . Lúc đó chúng tôi có vai trò là cố vấn quản lý chương trình.
Khi chúng tôi đến Apple thì họ đã có một phương thức làm việc nhóm khá ổn, nhưng thiếu một chuỗi các phương thức thống nhất.
Mỗi lần ra mắt sản phẩm mới là một quy trình mới được tạo ra. Điều này gây khó khăn với những người chịu trách nhiệm, nhiều thứ mới phải học về việc phát triển sản phẩm và một quá trình hoàn thiện không ổn định.
Đây là những điều mà chúng tôi đã thực hiện để khắc phục nó.
Chúng tôi tạo ra một bản thoả thuận giữa các nhóm phát triển và ban quản trị. Khi bắt đầu dự án, nhóm phát triển và ban quản trị sẽ ngồi lại để thoả thuận tập trung vào 5 tiêu chí của dự án:
1. Chi phí sản phẩm.
2. Tính năng.
3. Lịch trình.
4. Chất lượng.
5. Độ ổn định.
Hai bên sẽ cùng thảo luận để đưa ra quyết định cho những tiêu chí này. Ví dụ, mục tiêu giá cho sản phẩm khi bán lẻ hoặc một ngày cố định để ra mắt.
Đây là phần quan trọng nhất của ANPP.
Ban quản trị sẽ không can thiệp vào bất cứ phần nào của quá trình phát triển nếu những tiêu chí này không bị phá vỡ. Một tiêu chí bị phá vỡ khi nhóm phát triển đẩy giá sản phẩm lên quá cao hoặc không kịp hoàn thành sản phẩm đúng hạn. Nếu như đội phát triển vẫn đáp ứng được đủ các tiêu chí đã thoả thuận, ban quản trị sẽ không can thiệp.
Nếu có tiêu chí nào bị phá vỡ, thì sẽ có 2 giải pháp:
Giải pháp đầu tiên đó là nhóm phát triển sẽ gửi email đến cho bản quản trị đưa ra biện pháp khắc phục. Nếu ban quản trị đồng ý, thì một tiêu chí mới được lập ra. Chẳng hạn như giá bán mới hoặc thời hạn mới.
Giải pháp thứ hai là khi mà ban quản trị không đồng ý với giải pháp của nhóm phát triển. Hai bên sẽ cùng họp lại để đưa ra những tiêu chí mới.
Khi các vấn đề được giải quyết, hai bên sẽ quay lại với thoả thuận ban đầu. Nhóm phát triển tiếp tục thực hiện sản phẩm và ban quản trị sẽ tránh không can thiệp.
Ban đầu chúng tôi vấp phải sự phản đối đến từ ban quản trị. Mặc dù biết là nhóm phát triển vẫn đang làm việc theo tiêu chí được đưa ra, nhưng họ vẫn muốn có báo cáo hàng tuần. Với quy trình mới, thì các báo cáo định kỳ là rất rườm rà. Nếu nhóm phát triển không phá vỡ tiêu chí nào, họ vẫn đang đi đúng hướng đề ra. Vậy thì không cần phải có báo cáo cập nhật tình hình.
Chúng tôi áp dụng quy trình mới với mục đích chứng minh với ban quản trị rằng họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian khi mà đặt niềm tin vào đội phát triển có làm việc mà không cần giám sát. Họ nhận thấy rằng những nhóm phát triển làm theo các tiêu chí đưa ra đã không làm họ mất thời gian theo dõi. Một trong những phần thành công nhất của ANPP đó là cải thiện được mối quan hệ giữa ban quản trị và nhóm phát triển.
Bradford và tôi cảm thấy được sự thành công khi mà trưởng nhóm marketing nói rằng nhờ có quy trình của chúng tôi mà Apple đã đưa ra “những quyết định tốt hơn và nhanh hơn”.
Với quy trình này, Apple đã cho ra mắt sản phẩm mới thành công trong nhiều năm.
Chú thích:
1. https://tcgen.com/blog/product-development-process-apple
