Thứ bảy, ngày 09/08/2025 11:42 GMT+7
Quảng Ninh: Kiến nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm được đào tạo nghề trung cấp, sơ cấp cho lao động thất nghiệp
Quang Anh Thứ bảy, ngày 09/08/2025 11:42 GMT+7
Chỉ trong 3 năm qua, trung tâm đã tiếp nhận hơn 10 nghìn hồ sơ lao động đăng ký, hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cũng được làm tốt để hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp và nỗ lực thực hiện tốt hơn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tuy vậy, việc thực hiện vẫn còn một số những khó khăn cần khắc phục. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Dân Việt đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Ngọc Khánh – Giám đốc Trung tâm DVVL Quảng Ninh.
Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát chỉ đạo của các cấp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan (Bảo hiểm xã hội tỉnh) nhằm thực hiện tốt 4 chính sách của bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội và ổn định thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Về công tác tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mỗi năm. Cụ thể, năm 2023 tiếp nhận 10.821 hồ sơ, ban hành 10.654 Quyết định; năm 2024 tiếp nhận 8.618 hồ sơ, ban hành 8.474 Quyết định. 6 tháng đầu năm 2025 tiếp nhận 4.227 hồ sơ, ban hành 3.846 Quyết định, quy trình xử lý ngày càng được số hóa, rút ngắn thời gian và minh bạch.

Đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, trung tâm tổ chức định kỳ các phiên giao dịch việc làm hàng tuần tại trụ sở chính, các chi nhánh; Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái và lưu động tại các địa phương, kết nối người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Tư vấn định hướng nghề nghiệp được chú trọng, giúp người lao động hiểu rõ năng lực bản thân và lựa chọn công việc phù hợp.
Đối với công tác hỗ trợ học nghề, trung tâm thường xuyên liên kết với các trường nghề trên địa bàn tỉnh lựa chọn các lớp nghề phù hợp để tư vấn các lớp nghề, định hướng nghề cho lao động khi có nhu cầu hỗ trợ học nghề. Tính từ năm 2023 đến nay, đã có trên 600 người được hỗ trợ học nghề tại các cơ sở có uy tín. Các nghề được lựa chọn nhiều như: lái xe, xoa bóp bấm huyệt, kỹ thuật chế biến món ăn…
Hiện giờ, trung tâm không được giao nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Hiện nay, tỷ lệ lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia thế nào thưa ông?
Tại tỉnh Quảng Ninh, số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua cổng dịch vụ (CDV) công quốc gia còn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số hồ sơ nộp trực tiếp. Cụ thể, năm 2022 chỉ có 55 hồ sơ nộp trực tuyến; Năm 2023 là 268 hồ sơ; Năm 2024: 464 hồ sơ; 6 tháng đầu năm 2025 là 192 hồ sơ.
Nguyên nhân là bởi người lao động chưa nắm được thủ tục nên tỷ lệ hồ sơ không đủ điều kiện hưởng trên cổng DVC chiếm tỷ lệ khá cao, trung bình khoảng 25-30% tổng số hồ sơ nộp trên cổng DVC.
Mặc dù vậy, chúng tôi đánh giá việc nộp hồ sơ trên cổng DVC giúp người lao động dễ dàng thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian làm việc hành chính, đồng thời giảm áp lực tiếp nhận trực tiếp tại Trung tâm.

Bên cạn đó, hoạt động này cũng khiến không ít người lao động, đặc biệt người lao động lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ, gặp khó khăn khi thao tác trực tuyến; Hồ sơ nộp trên cổng DVC số liệu không được cập nhập kịp thời giữa BHXH Việt Nam với BHXH các tỉnh dẫn đến hồ sơ không đồng nhất giữ liệu, tỷ lệ từ chối hồ sơ cao. Để hỗ trợ Trung tâm đã phải bố trí cán bộ liên hệ trực tiếp với lao động hướng dẫn khắc phục hạn chế này.
Thưa ông, Luật Việc làm vừa được thông qua và chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2026 sẽ tác động của chính sách này tới việc thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp nói chung, trong đó có hoạt động thực hiện BHTN tại trung tâm?
Luật Việc làm (sửa đổi), có hiệu lực từ 01/01/2026, sẽ có những tác động rất tích cực đến chính sách BHTN và công tác tổ chức thực hiện tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm:
Theo đó, luật sẽ mở rộng đối tượng tham gia BHTN: Bổ sung nhóm lao động làm việc không trọn thời gian, hợp đồng ngắn hạn vào diện bắt buộc; người quản lý doanh nghiệp; thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc……
Về chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN): bổ sung quy định trường hợp người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu thì không được hưởng TCTN; Giảm thời gian chờ đủ điều kiện hưởng TCTN từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc. Do đó, thời điểm hưởng TCTN của người lao động được sớm hơn 5 ngày làm việc so với hiện hành (từ ngày làm việc thứ 11 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ thay vì từ ngày làm việc thứ 16 như hiện hành).
Đồng thời, luật cũng quy định hỗ trợ học nghề được mở rộng thành chế độ Hỗ trợ người lao động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; hỗ trợ tiền ăn cho người lao động trong thời gian tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề giúp người thất nghiệp giảm bớt khó khăn khi tham gia học nghề.
Luật Việc làm sửa đổi là cơ hội lớn để hệ thống BHTN vận hành hiệu quả, linh hoạt và hỗ trợ người lao động một cách toàn diện hơn.
Ông có kiến nghị chính sách và giải pháp thế nào để làm tốt hơn nữa các hoạt động của Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới không?
Để làm tốt hoạt động chi trả BHTN, chúng tôi kiến nghị một số giải pháp sau:
Về chính sách: Chúng tôi đề nghị sửa Nghị định 143/2016/NĐ-CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 7, Luật Giáo dục nghề nghiệp, tránh tình trạng hạn chế người lao động tham gia vào thị trường lao động (thực tiễn có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ cần người lao động có tay nghề trình độ sơ cấp; khi người lao động bị thất nghiệp, có nhu cầu học những nghề trình độ sơ cấp, nếu Trung tâm DVVL được đào tạo trình độ này sẽ góp phần tích cực giúp người lao động chuyển đổi sinh kế, sớm quay trở lại thị trường lao động); theo đó Trung tâm DVVL được đào tạo nghề trình độ sơ cấp trở lên.
Ngoài ra, theo tôi cần nâng mức hỗ trợ học nghề; Hoàn thiện quy định kết nối dữ liệu giữa các địa phương.
Về giải pháp thực hiện, cần tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về vai trò của BHTN; tăng cường đào tạo cán bộ tiếp nhận, tư vấn và kỹ năng số; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường phối hợp với doanh nghiệp, trường nghề để tổ chức lớp đào tạo ngắn hạn, thực tế để tăng cơ hội có việc làm sau khi đào tạo.