quan-bun-rieu-ban-1,2-trieu-dong/3-bat-ngay-tet:-“yeu-kem-trong-ung-xu,-loi-dung-ngay-xuan,-moi-nguoi-ngai-mac-ca”

Quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng/3 bát ngày Tết: “Yếu kém trong ứng xử, lợi dụng ngày xuân, mọi người ngại mặc cả”

Ngày 1/2, trao đổi với PV Dân Việt, bà Hoàng Thị Tuyết Lan, Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động của quán bún riêu tại số 54 phố Bạch Mai bị phản ánh bán 1,2 triệu đồng/3 bát bún riêu vào đêm 29/1 (mùng 1 Tết Ất Tỵ).

“Trước mắt, tôi đã yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động quán bún riêu này từ ngày 31/1 để phục vụ việc xác minh, làm rõ có hay không vấn đề chặt chém. Nếu có sẽ bị xử lý theo quy định. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu tạm dừng kinh doanh để nắm bắt thông tin, liên hệ với khách hàng để trao đổi cụ thể. Kết quả trao đổi thế nào sẽ phải báo cáo với công an phường để tiếp tục giải quyết, xử lý”, bà Lan nêu rõ.

Quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng/3 bát ngày Tết:

Bát bún riêu giá 400.000 đồng mà khách hàng phản ánh. Ảnh: D.Tr.

Theo bà Lan, qua làm việc với lực lượng chức năng, chủ quán thừa nhận là “có sai sót”, do “đùa” nên báo giá 1,2 triệu đồng/3 bát bún riêu. Khách tưởng thật chuyển khoản thanh toán 1,2 triệu đồng. 

Chủ quán cũng nhận ra sai sót nên đăng trên mạng xã hội lời xin lỗi và tìm cách liên hệ với khách hàng để chuyển trả tiền. Tuy nhiên, do chưa liên hệ được với khách hàng nên chủ quán liên hệ với ngân hàng xin số tài khoản của khách để chuyển trả lại.

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Lê Quý Đức, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ việc “chặt chém”hay không.

Quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng/3 bát ngày Tết:

PGS.TS Lê Quý Đức, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Cũng theo ông Đức, việc tăng giá cao lên thu lợi nhuận sẽ gây ức chế cho khách hàng, du khách thập phương, du khách nước ngoài…

“Tôi cho rằng không thể nói đây là việc đùa khách được. Đồng nghĩa với việc bỏ công sức ngày Tết ra làm, thuê lao động khó khăn nhưng quán chỉ nên thu tiền cao hơn so với ngày thường một chút. Còn việc thu cao thậm chí gấp 10 lần ngày thường như trên là cách nghĩ thiển cận hoặc lợi dụng không khí ngày xuân mọi người không muốn mặc cả, muốn vui vẻ nên tăng giá lên lấy lợi cho mình. Việc tăng giá như vậy đáng bao nhiêu, làm ăn lâu dài mới là điều quan trọng cốt lõi. Đây là yếu kém trong cách ứng xử, hành xử của con người giữa không khí vui xuân của cả nước, cả xã hội. 

Tại sao quán ăn không làm ngược lại, ngày thường bán giá cao nay bán giá thấp cho những người bán đầu tiên của năm mới như mừng tuổi có phải vui vẻ không, thậm chí sẽ chiếm được cảm tình rất lớn của khách hàng trong đó có khách du lịch biết được nét đẹp của người Hà Nội vốn thanh lịch, văn minh, như vậy mọi người đều được chia sẻ niềm vui”, ông Đức nêu quan điểm.

Qua sự việc này, ông Đức cho rằng, nhiều cửa hàng có ý định “chặt chém” du khách ngày xuân sẽ rút kinh nghiệm. Việc mạng xã hội hiện nay rất phát triển nếu bị “tẩy chay” thì cửa hàng khó tồn tại lâu dài. Cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt việc tăng giá trước, trong và sau Tết.

Trước đó, trên mạng xã hội, một người phụ nữ chia sẻ trên trang cá nhân về trải nghiệm không vui đêm mùng 1 Tết Ất Tỵ tại quán bún riêu số 54 phố Bạch Mai.

Người phụ nữ cho biết đi ăn khuya cùng bố và anh trai. Do không hỏi giá trước, đến khi tính tiền thì được chủ quán thông báo giá 1,2 triệu đồng/3 bát bún riêu (400.000 đồng/bát) khiến cả nhà giật mình. Sau khi thanh toán, cô cảnh báo cộng đồng về tình trạng chặt chém ngày Tết và khuyên nếu sử dụng dịch vụ phải hỏi giá trước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *