Tổng quan bệnh Bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne, theo VinMec (https://www.vinmec.com/vi/benh/benh-loan-duong-co-duchenne-3295/):
Bệnh loạn dưỡng cơ là một nhóm bệnh làm cho cơ bắp yếu hơn và kém linh hoạt theo thời gian, trong đó bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne (Duchenne muscular dystrophy) là loại phổ biến nhất. Nó bị gây ra bởi sai sót trong gen kiểm soát cách cơ thể giữ cho cơ bắp khỏe mạnh.
Bệnh hầu như luôn ảnh hưởng đến các bé trai và các triệu chứng thường bắt đầu sớm ở thời thơ ấu. Trẻ em bị loạn dưỡng cơ Duchenne có một thời gian khó khăn để đứng lên, đi bộ và leo cầu thang, nhiều người cuối cùng cần xe lăn để đi lại. Họ cũng có thể có vấn đề về tim và phổi.
Mặc dù không có cách chữa trị, nhưng những tiến bộ trong chăm sóc và điều trị cho những người bị loạn dưỡng cơ Duchenne đã tốt hơn rất nhiều, cách đây nhiều năm, những trẻ mắc bệnh thường không sống quá tuổi thiếu niên. Ngày nay, họ sống tốt ở độ tuổi 30 và đôi khi vào độ tuổi 40 và 50. Có những phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng và các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm những phương pháp mới.
Câu slogan quảng cáo nào đã bị tháo bỏ vì xúc phạm quá nhiều người hoặc gây tranh cãi?
Câu slogan quảng cáo nào đã bị tháo bỏ vì xúc phạm quá nhiều người hoặc gây tranh cãi?
==============
A: Paul Mainwood, Sống ở Luân Đôn
Link: https://qr.ae/pNsEZD
Một mẫu quảng cáo với câu slogan gây tranh cãi đã được đăng trên một tờ báo Luân Đôn, tờ The Evening Standard. Nó chỉ chạy được đúng một ngày trên trang 20, và không bao giờ được chạy nữa.
Mẫu quảng cáo được trả tiền bởi một ông bố tên Alex Smith, người đã lập ra một quỹ nghiên cứu chứng bệnh di truyền của con ông: Bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne (DMD) — một chứng rối loạn ít dược biết đến do nó tương đối hiếm gặp. Khoảng 1 trên 3500 bé trai được sinh ra với chứng bệnh này, bên cạnh tổng số một tá bé gái. Nếu ai đó có ý định chế ra một chứng bệnh nào đó để hiện thức hóa những nỗi sợ của các bậc cha mẹ, người đó có thể sẽ nghĩ ra một bệnh tương tự như DMD. Ban đầu DMD xuất hiện dưới sự vụng về và đi đứng chậm chạp mà ai cũng lo khi thấy con cái họ bị như vậy, nhưng sau đó DMD sẽ tiếp tục phá hủy mọi cơ bắp trong cơ thể. Bệnh này có tỷ lệ tử vong là 100% và giết chết hầu hết bệnh nhân trước lúc 20 tuổi.
Smith được một công ty sáng tạo chọn để hợp tác làm việc không công vì lợi ích cộng đồng. Phương pháp của công ty này đơn giản là lắng nghe Smith nói về trải nghiệm của ông về quá trình đón nhận và cố gắng hiểu chẩn đoán bệnh của con ông. Họ đã thu nhận mặt này và thí nghiệm với một số ý tưởng, bao gồm một bộ concept hình những đứa trẻ tự viết di chúc cho mình, nhưng tiếp tục quay lại một câu Alex đã nói lặng lẽ vào phần đầu của buổi phỏng vấn, thứ cuối cùng trở thành tiêu đề.
Chính bản thân công ty đó trở nên cực kỳ lo lắng khi cho chạy mẩu quảng cáo, và khi nó chính thức xuất hiện trên mặt báo, nó tạo ra một cơn bão truyền thông — mẩu quảng cáo chịu nhiều chỉ trích vì so sánh thứ tự ưu tiên nghiên cứu y tế, thậm chí là so sánh các bệnh tật của trẻ em với nhau, và vì chiến thuật quảng cáo gây sốc trắng trợn.
Nhưng mà nó lại hiệu nghiệm, theo nghĩa rằng không ai phải trả tiền để mẩu quảng cáo hay câu slogan đó xuất hiện trên mặt báo nữa. Sự tò mò của cánh báo chí với lý do khiến một ông bố có thể nói một điều như vậy đã dẫn đến hàng chục bài viết nói về Alex, Harrison và bệnh DMD, và toàn bộ mẩu quảng cáo được in bên cạnh những bài viết đó nhiều lần đến nỗi khiến cho việc trả tiền để nó xuất hiện lại thêm lần nữa trên mặt báo trở nên vô nghĩa.
===============
Bài dịch được tài trợ bởi Medisetter, Nền tảng Giao lưu và Trao đổi Kiến thức Y khoa cho Bác sĩ Việt Nam.
Bạn là một bác sĩ? Đăng ký tham gia hoàn toàn miễn phí ở link sau đây: https://form.jotform.com/200590978878070
#176