ỔN ĐỊNH CỦA YVES SAINT LAURENT – SỰ SA SÚT CỦA GUCCI?

Ấy, đừng có mà đọc tiêu đề rồi làm mình làm mẩy rằng thương hiệu yêu thích của các bạn là Gucci đang đỉnh cao – đang rầm rộ tại thị trường quốc tế và nội địa (Việt Nam) thì sao mà sa sút được. Bài viết này sẽ đề cập tới con số và góc nhìn cá nhân về tính thiết kế của mỗi thương hiệu.
Cả Yves Saint Laurent (YSL) và Gucci đều trực thuộc tập đoàn thời trang Kering Group. Trong báo cáo doanh thu Quý 1 của năm 2021 thì Kering Group báo cáo một con số theo đánh giá của hãng nằm ở mức ổn định – nếu so với tình hình thế giới vẫn còn nhiều bất ổn khi mà chiến tranh leo thang cũng như tình hình dịch bệnh trở lại căng thẳng ở Bắc Kinh – Trung Quốc. Điều này dẫn tới giá thành của các mặt hàng tăng lên, đồng thời việc vận hành kinh doanh ở thị trường mua sắm giàu có và chủ lực của nhiều thương hiệu thời trang là Trung Quốc có nhiều phần bị hạn chế, đặc biệt là từ tháng Ba khi mà những đợt bùng phát dịch diễn ra ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh trong nỗ lực theo đuổi chiến dịch “Không Covid” hơn 2 năm nhưng đang vấp phải những chỉ trích cực mạnh đến từ người dân. Từ lúc đấy cho tới bây giờ, các trung tâm mua sắm ở các thành phố đó liên tục phải chịu tình huống cách ly – ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng của các thương hiệu thời trang lớn. Và chúng ta luôn nhớ rằng, với các nhãn hàng thời trang cao cấp thì thị trường Đại Lục luôn mang tới một con số khổng lồ trong doanh thu vì sức mua sắm lớn từ đây.
Trong bối cảnh đó, sau báo cáo tình hình doanh thu của tập đoàn cạnh tranh trực tiếp LVMH SE và Hermes International thì Kering Group cũng không ngoại lệ khi có một con số tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái. 4,96 tỷ euro (~5,4 tỷ dollar Mỹ) tính tới ngày 31/03 – tăng trưởng 21% so với cùng giai đoạn ở năm 2021. Kering tiếp tục cho thấy sự phát triển doanh thu trên hai con số với tất cả thương hiệu thuộc quyền sở hữu của mình – và đặc biệt nhất trong đó, được miêu tả là “Spectacular performance” – “Màn trình diễn ấn tượng” đến từ Yves Saint Laurent. Trong khi đó, Balenciaga vẫn thu hút mạnh đối với thị trường ở một số dòng sản phẩm đặc thù như một bài viết mình đã đề cập (Footwear, handbags…) – còn ở mảng ngách hơn thì Bottega Veneta với hiệu ứng từ Daniel Lee, người ta quan tâm nhiều hơn tới những chiếc túi incentriato đặc trưng cũng như các đôi boots đã kéo dài hơn 1 năm. Tốt hơn so với kì vọng của nhà Kering khi đạt con số gần 400 triệu euro.
Gucci thì sao? Mặc dù Gucci vẫn là con bài chủ lực của Kering Group khi “gồng” tới 50% doanh thu với con số là 2,6 tỷ euro ( tương đương với 2,8 tỷ dollar) – tăng 13% so với cùng kì quý 1 năm 2021. Tuy nhiên so với dự tính của các chuyên gia thì Gucci đáng lẽ phải tăng trưởng với mức 19.5%. Mặc dù tăng so với quý 1 năm 2021 nhưng theo sự kiểm soát của LVMH thì Gucci lại đang “tụt hậu” so với những fashion brands nằm trong chuỗi – điều này được lí giải bởi tình hình chính trị và dịch bệnh đang diễn ra tại Trung Quốc, các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng sản phẩm. % doanh thu đến từ thị trường nội địa Bắc Mỹ và Tây Âu nói riêng. Một nguyên nhân chính nữa dẫn đến thụt hậu doanh số từ Gucci đó chính là Kering đang tái cấu trúc hệ thống phân phối và bán hàng của Gucci. Các ông trùm kinh doanh muốn điều hành trực tiếp phân phối “con gà đẻ trứng vàng” của mình thông qua các kênh độc quyền và các kênh bán lẻ của riêng mình mà không phải thông qua wholesale channel. Việc tái cơ cấu này trong Q1 2022 đã làm giảm đi một phần số lượng bán hàng của Gucci.
Nếu xét ở thị trường Châu Á, mỏ vàng của thời trang cao cấp thì Trung Quốc là 1 tay chơi thực thụ khi năm 2021 Kering có 38% tổng doanh thu ở đây. Với sự lạc quan về về nhu cầu tại Đại lục với các mặt hàng thời trang cao cấp đang phân phối tại đây nhưng những diễn biến phức tạp tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải vẫn đang là một điều nhức đầu. Không chỉ thế, việc mua bán trực tuyến cũng gặp vấn đề khi nhiều kho bị cách ly buộc phải đóng cửa theo quyết định của chính phủ.
Khi thị trường Trung Quốc không khởi sắc thì rõ ràng những kinh đô thời trang hoặc những siêu kinh đô trên thế giới hẳn là nơi tiêu thụ nhiều nhất các mặt hàng luxury fashion (Bắc Mỹ, Châu Âu) thì đó là căn bản của việc bứt phá thần kỳ của Yves Saint Laurent. YSL theo báo cáo của Kering khởi đầu 2022 với một con số ấn tượng là 739 triệu Euro ~ tương đương là 801 triệu USD với mức tăng trưởng tốt nhất trong các thương hiệu thuộc tập đoàn là 37.2%. Điều thành công này không chỉ đến từ hệ thống bán hàng trực tuyến được đẩy mạnh, hệ thống và chuyên nghiệp hóa hệ thống wholesales và các cửa hàng vật lí mà nó đến từ vòng lặp của thời trang.
Saint Laurent 2022 dưới sự dìu dắt của Anthony Vaccarello với nhiều hoài nghi sau khi Hedi Slimane rời đi vào năm 2016 đã chứng minh được triết lí thời trang của mình. Một Saint Laurent Paris với những thiết kế sang trọng, đơn sắc nhưng đầy tính gợi cảm, sang trọng và ứng dụng tốt cho đối tượng phụ nữ trẻ thành công – những người đàn ông được xây dựng từ hình mẫu nổi tiếng. Anthony cũng vận dụng được những tinh hoa của YSL để lại và trong một dòng chảy xu hướng quay trở lại những giá trị xưa cũ thì SLP lại trở nên thu hút khách hàng mạnh mẽ hơn. Họ không cần một thứ quá fancy, màu sắc – họ cần sự tối giản, sang trọng. Và có lẽ màu đen/trắng đặc trưng của YSL hay SLP lúc nào cũng thu hút được với một cơ số người. Theo báo cáo của Kering thì sự thành công của YSL dựa trên những chiếc handbags iconic của mình cộng với các sản phẩm bắt đầu từ mùa Xuân/Hạ 2022.
Các chuyên gia thời trang cũng nhận định đáng chú ý rằng: Trong trung hạn (5 năm) với tình hình thị trường và tập tính khách hàng như hiện nay thì YSL ổn định và bền vững hơn cả 1 thương hiệu có tiếng vang về truyền thông nhưng đang gặp một số vấn đề về phát triển sản phẩm như Balenciaga dưới bàn tay của Demna Gvasalia. Mình cũng có bài viết phân tích vấn đề này rồi, các bạn có thể tìm đọc lại. Dẫu vậy, doanh số bán của những cái tên trực thuộc Kering như Balenciaga hay Alexander McQueen (Sarah Burton) vẫn mang tới những con số nằm trong dự tính là 973 triệu euro (Tương đương với 1,05 tỷ dollar) – tăng trưởng 35,1% (gần bằng với dự tính).
Dẫu vậy, so với đối thủ LVMH thì Kering vẫn còn nhiều điều phải làm. Chỉ xét về mức giá trị cổ phiếu (Dựa vào báo cáo doanh thu và tình hình ngoại quan) thì Kering sụt giảm 22% nếu so sánh với mức 10% của LVMH.

Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *