Ân hận vì giao xe cho con khi chưa đủ tuổi
Tận mắt chứng kiến con trai thoát chết trong gang tấc sau vụ tai nạn với xe tải, chị T.N.T. (ở xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), chia sẻ gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Con trai chị, em P.T.Q. (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) đã va chạm với một chiếc xe tải trong lúc tự đi xe đạp điện.
“Xem lại clip tai nạn, cả gia đình nội ngoại đều không thể tin cháu thoát chết kỳ diệu đến vậy. Sau va chạm, bạn của cháu đứng dậy la hét, còn con tôi nằm bất động. Mọi người chỉ nghĩ đến tình huống xấu nhất, may mắn, cháu chỉ bị chấn thương đầu nhẹ”, chị T.N.T kể lại, giọng vẫn chưa hết xúc động.
Chị T.N.T cũng bày tỏ sự ân hận, vì do mải lo công việc và không hiểu hết quy định pháp luật, chị đã giao xe đạp điện cho con khi cháu còn quá nhỏ, chưa đủ hiểu biết và kỹ năng lái xe an toàn.
“Đây là bài học nhớ đời với gia đình tôi. Mong rằng các bậc cha mẹ khác đừng vì chiều chuộng con mà đáp ứng những đòi hỏi chưa phù hợp của trẻ. Hãy dành thời gian trao đổi với thầy cô và nhà trường trong việc dạy dỗ, bảo vệ các con”, chị T chia sẻ.
Tương tự, chị Trần Thị Hồng H. (trú tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột) cũng nhận ra bài học đắt giá. Con trai chị, khi mới 11 tuổi (học lớp 5), đã được bố mẹ mua xe đạp điện cho đi học vì không biết về quy định độ tuổi. Gần đây, con chị bị một thanh niên tông trúng khi đi cùng bạn.
“Phải nhờ báo chí, tôi mới biết mình đã vi phạm pháp luật khi để con đi xe đạp điện khi chưa đủ tuổi. Rất may con chỉ bị thương phần mềm, chứ nếu nặng hơn thì không biết phải làm sao”, chị H. nói.
Từ thực tế công việc bận rộn, anh Trần Văn Tú (trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cũng từng mua xe đạp điện cho con trai học lớp 4 tự đi học vì nghĩ rằng quãng đường chỉ 1km, lại là đường làng.
“Đọc báo tôi mới biết việc cho con đi xe khi chưa đủ tuổi là vi phạm. Từ giờ vợ chồng tôi sẽ thay phiên đưa đón cháu. Lỡ tai nạn xảy ra thì hối hận suốt đời”, anh Tú khẳng định.
Cảnh báo từ cơ quan chức năng về việc giao xe cho con khi chưa đủ tuổi
Ông Nguyễn Tự Do, Trưởng Phòng GDĐT huyện Cư M’gar, cho biết, nhiều cha mẹ vì thương con nên đã mua xe đạp điện cho con đi học. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm, bởi các em còn thiếu kỹ năng điều khiển xe và hiểu biết về Luật giao thông.
“Mặc dù ngành giáo dục đã phối hợp tuyên truyền nhiều, nhưng sự chủ quan của phụ huynh vẫn là thách thức lớn trong việc bảo đảm an toàn cho các em”, ông Do nhấn mạnh.
Thiếu tá Hà Cao Hoàng, Phó Đội trưởng Đội xử lý tai nạn, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết không ít người dân vẫn nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện. Nếu là xe đạp điện thì các em có thể sử dụng như xe đạp, còn xe máy điện thì cần có độ tuổi quy định mới được điều khiển.
“Không phải xe có bàn đạp thì gọi là xe đạp điện. Ngay cả lực lượng CSGT muốn xác định đúng thì phải mở nắp hộp máy ra xem số KW trên đó mới khẳng định đó là xe gì”, Thiếu tá Hoàng cho biết.
Theo ông Lưu Tiến Quang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Đắk Lắk, Sở đã thường xuyên đôn đốc các trường học về công tác tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông cho học sinh và gia đình. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và thậm chí một số trường học vẫn rất chủ quan, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Đây là bài học cảnh tỉnh cho cả ngành giáo dục và cha mẹ trong việc bảo vệ an toàn giao thông cho các em.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 1/9 đến 22/10/2024, toàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm 50 người tử vong và 37 người bị thương. Trong số đó, có 11 vụ liên quan đến học sinh, khiến 8 em tử vong, 8 em bị thương và 21 phương tiện hư hỏng.
Đây cũng là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh về tính mạng và an toàn của con trẻ khi giao xe cho các em khi chưa đủ tuổi. Việc hiểu biết và tuân thủ Luật giao thông là vô cùng quan trọng, không chỉ cho sự an toàn của các em mà còn là trách nhiệm của phụ huynh trong việc bảo vệ tương lai của con em mình.
Phân biệt xe đạp điện và xe máy điện
Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: “Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 KW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h”. Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy điện.
Còn về xe đạp điện được quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: “Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được”. Xe đạp điện được áp dụng là xe thô sơ và không có quy định về độ tuổi điều khiển xe đạp điện.