Những cơn giận dữ ở công sở, phải làm gì bây giờ?

Đã khi nào cậu lỡ to tiếng, “giận cá chém thớt” với một người vô hại chỉ trong một phút tức giận?

Đã khi nào một đồng nghiệp nào đó đụng chạm vào nỗi đau sâu nhất của cậu và chỉ trích chúng. Điều này làm cậu xù lông nhím lên, chọn bảo vệ bản thân bằng cách phản biện và sử dụng ngôn từ tiêu cực nhất. Dần cậu ác cảm với họ, chỉ cần nhìn thấy họ là cậu nhìn thấy điểm sai, điểm chưa đúng, xấu xa. Hai người luôn gây gổ, mâu thuẫn với nhau trong công ty đôi khi không vì lý do gì cả.

Đã khi nào mentee của cậu làm sai quá nhiều dù có những việc rất nhỏ nhặt, cậu dường như mất kiểm soát mà chỉ trích, liên tục chỉ ra điểm sai của em ấy? Nhiều lần như thế, người em đó trở nên rụt rè hơn, nhút nhát hơn và không còn làm việc tại công ty nữa sau 2 tháng thử việc?

Đã khi nào cậu và khách hàng hiểu lầm nhau, vậy là một trận tranh cãi nổ ra. Cậu mất đi khách hàng, và bị leader phê bình rất nhiều.

Đã khi nào cậu thấy cuộc sống công sở luôn hỗn độn, và cậu hầu như luôn phải gặm nhấm sự nóng giận. Một mình.

Mình từng cho rằng chỉ cần là người lớn thì họ có tất cả khả năng như kiểm soát tình huống, cảm xúc, giải quyết vấn đề. Nhưng thực tế không như mình suy nghĩ, chúng ta lớn không đồng nghĩa là đã trưởng thành, và người trẻ tuổi không có nghĩa là họ chưa lớn.

Khi tức giận, cậu giống như cầm trên tay một nồi nước sôi. Đầy và sóng sánh.

Chỉ cần mất kiểm soát một chút là nước dễ văng xuống, bên trái, bên phải, khắp nơi ở xung quanh.

Nước rơi vào người khác, sẽ bỏng. Điều này khiến những người xung quanh hoảng loạn. Tâm trạng tiêu cực được gấp đôi, cậu có thể bối rối, mất kiểm soát và làm đổ toàn bộ nước sôi ra ngoài.

Những người khác sẽ tức giận theo. Mối quan hệ đồng nghiệp, chốn công sở đổ vỡ.

Vậy phải làm gì để hạn chế tình trạng đổ nước sôi? Cậu hãy dừng lại một chút, tập trung vào hơi thở, học cách thở đều. Tìm một nơi yên tĩnh, không có người, và để nồi nước sôi xuống. Quan sát nó và chờ nó nguội. Chắc chắn nó sẽ nguội thôi mà.

Tức giận là cảm xúc không phải MÃI MÃI, giống như nhiệt độ. Chỉ cần mình nhẫn nại, học cách quan sát một cách bình yên hơn.

Nước sôi vốn là chuyện bình thường, tức giận lại là thứ bình thường hơn. Quan trọng là cậu có bình tĩnh khi gặp trường hợp này không.

Mình đã dành nhiều thời gian để quan sát một số leader bản lĩnh, khi họ ở một độ tuổi nhất định, sau những kinh nghiệm nghề nghiệp đặc thù hay kỹ năng mềm được tích lũy qua năm tháng thì một trong những giá trị lớn nhất của họ chính là sự bình tĩnh trong mọi tình huống.

Chỉ cần luyện tập thói quen giữ bình tĩnh trước những vấn đề phát sinh trái quy trình, thông lệ sẽ là một bước tiến dài cho sự trưởng thành, cũng như thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *