nha-tam-ly-hoc-harvard:-hieu-ung-“ke-thu-chung”-co-the-giai-thich-tai-sao-su-giam-noi-do-pho-bien-cua-elon-musk-co-the-la-loi-ich-cho-mark-zuckerberg.

Nhà tâm lý học Harvard: Hiệu ứng “kẻ thù chung” có thể giải thích tại sao sự giảm nổi độ phổ biến của Elon Musk có thể là lợi ích cho Mark Zuckerberg.

Cuộc đối đầu giữa hai tỷ phú Elon Musk và Mark Zuckerberg, được gọi là “trận đấu lồng” có thể sẽ xảy ra hoặc không bao giờ xảy ra. Nhưng hai tỷ phú công nghệ đã đấu tranh cho người dùng mạng xã hội.

Zuckerberg đã giành thành công sớm khi thu hút những người dùng Twitter không hài lòng đến sản phẩm mới của mình, Threads, đã ra mắt vào đầu tháng này và nhanh chóng thu về 100 triệu người dùng trong vòng vài ngày. Và một phần thành công đó có thể là do Musk.

Những phản đối tăng lên về Musk – từ những thay đổi của ông trên Twitter đến những lời troll trực tuyến thường xuyên của ông – có lẽ đã là lợi thế cho Zuckerberg và Threads, vì tính thân thiện của CEO Tesla đã giảm đi trong mắt công chúng. Cuối năm 2022, sau khi ông mua lại Twitter, tính thân thiện của Musk đã giảm 13 điểm so với người lớn tại Mỹ theo một khảo sát của Morning Consult.

Đó là một vòng xoay khá lạ lùng đối với CEO Meta, ông đã phải đối mặt với sự phản đối của công chúng trong nhiều năm qua, từ vụ Cambridge Analytica năm 2018.

Chỉ trong năm ngoái, các chuyên gia đã nghi ngờ khả năng lãnh đạo của Zuckerberg, nói rằng ông đang dần dẫn Meta đến sự thất bại. Nhà doanh nhân tỷ phú cũng phải đối mặt với sự phản đối của công chúng sau khi ông đã sa thải hàng ngàn nhân viên trong cuộc sa thải lớn của công nghệ năm 2022.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng những phản đối tăng lên về Musk đã cung cấp lợi ích cho tính thân thiện của Zuckerberg, nó có thể cung cấp lợi ích kinh doanh – một lợi ích có thể thể hiện điều gọi là hiệu ứng “kẻ thù chung”.

“Hiệu ứng kẻ thù chung là một hiện tượng tâm lý trong đó chúng ta kết bạn với những người khác qua một đối thủ chung hoặc vấn đề, ngay cả khi không có gì khác chung”, bác sĩ Cortney Warren, đã được đào tạo tại Harvard, nói với CNBC Make It. “Nó giúp chúng ta cảm thấy như là một thành viên của nhóm, do đó cho chúng ta cảm giác thuộc về một nhóm”.

Hiệu ứng này có thể xảy ra vì nhiều lý do, Warren giải thích, nhưng chủ yếu là vì sự ghét đối tạo ra mối quan hệ mạnh hơn so với sự thông cảm, nghiên cứu cho thấy. Trong trường hợp này, sự ghét đối chung với Twitter của Musk có thể là nguyên nhân gây ra lũ lụt người dùng đến các nền tảng như Threads của Zuckerberg, cùng với Bluesky và Spill, do cựu nhân viên Twitter sở hữu.

Threads đã ra mắt vào đầu tháng này với lời hứa rằng nền tảng sẽ “cung cấp các cuộc trò chuyện tích cực và có lợi” khi Twitter đã bị phản đối và những nhà quảng cáo đã rời bỏ, theo đó lượng tội phạm ám ảnh đã tăng lên trên nền tảng dưới sự lãnh đạo của Musk.

Không rõ Zuckerberg có đang sử dụng sự ghét đối của công chúng với Musk để tăng cường sản phẩm mới của mình hay thành công mới của ông đã xảy ra tự nhiên khi mọi người tìm kiếm một sự thay thế cho Twitter. Nhưng Warren rõ ràng cho biết rằng xây dựng một doanh nghiệp bằng cách sử dụng hiệu ứng “kẻ thù chung” có thể không thể duy trì được.

Threads đã thấy sự tương tác giảm đi, số người dùng hoạt động hàng ngày đã giảm từ 49 triệu xuống còn 23,6 triệu trong vòng một tuần, theo một nghiên cứu của trang web theo dõi dữ liệu SimilarWeb.

“Đó thường là một đường dốc dễ bị trượt để xây dựng một doanh nghiệp xung quanh, mặc dù nó có thể hiệu quả trong việc khiến mọi người mua vào một nỗ lực chung”, Warren nói.
Đến mức khả năng, Elon Musk – tỷ phú điện toán đáng kinh ngạc của Mỹ – đã đạt được huyền thoại trong sự nghiệp của ông. Điều này đã làm cho cả thế giới chú ý đến Elon và doanh nghiệp của ông. Tuy nhiên, tại sao giới truyền thông đang thấy sự giảm nhẹ nổi độ phổ biến của Elon Musk?

Một trường hợp được nghiên cứu để giải thích nguyên nhân này có thể được thấy qua “hiệu ứng kẻ thù chung”, một khái niệm do Nhà tâm lý học của Harvard Theodore Millon đề xuất. Đây là một định lý rằng, trong một cấu trúc quan hệ xã hội giữa hai con người, nếu một người được nhận nhiều ủng hộ hơn, điều đó sẽ làm giảm sự ủng hộ của kẻ thù của họ.

Tương tự, đây có thể là một quan điểm phổ biến cho sự giảm nổi độ phổ biến của Elon Musk. Cụ thể hơn, làm sao những người đang ủng hộ Mark Zuckerberg sẽ có một lý do để ủng hộ Elon, khi Mark đang mang lại những sản phẩm tuyệt vời trên thị trường, vì vậy sự nổi lên của Elon đã giảm nghiêm trọng? Với hiệu ứng “Kẻ thù chung” của Harvard, lý do là rõ ràng.

Tổng quan, để cái nhìn rõ hơn về vấn đề này, sự giảm nổi độ phổ biến của Elon Musk có thể được giải thích bởi hiệu ứng ‘kẻ thù chung’. Với việc Mark Zuckerberg đang mang đến các công cụ, công nghệ và các sản phẩm tuyệt vời trên thị trường, sự ủng hộ của những người hâm mộ đã bị đứng đầu bởi sự nổi lên của Elon. Với ý nghĩa này, dường như sự giảm sự ủng hộ của Elon có thể là một lợi ích cho Mark Zuckerberg.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *