Bản thân làm việc trong ngành bảo hiểm, và chứng kiến hàng nghìn nhân viên cũ ở công ty A của mình hiện tại vẫn đang bị giữ sổ bảo hiểm, nợ tiền bảo hiểm, thậm chí là bị mất tiền bảo hiểm vì ko rành luật!
Để tránh trường hợp ko đủ giấy tờ khi thôi việc mà ko lãnh đc bảo hiểm các bạn nhé !
THỨ NHẤT :
Khi thôi việc , dứt hợp đồng theo qui định, sau 1 tháng kể từ ngày các bạn thôi việc , mấy bạn phải đòi bằng được 2 thứ là SỔ BẢO HIỂM và GIẤY QUYẾT ĐỊNH NGHỈ VIỆC CÓ KÍ CỦA CÔNG TY.
THỨ HAI:
Hãy lãnh BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP trước (phải làm đủ trên 12 tháng mới có) và phải nhớ đi đăng kí lãnh trong vòng 3 tháng tính từ ngày nghỉ việc nha ! Sau 3 tháng là MẤT!
Theo qui định của pháp luật thì lãnh đc tầm 60-65% lương cơ bản!
1 năm lãnh 3 tháng
3 năm lãnh 6 tháng
9 năm lãnh 9 tháng
Thời gian còn dư sẽ đc lưu lại !
Giấy tờ chuẩn bị:
CMND gốc, 2 CMND photo công chứng
1 ảnh 3×4
Sổ bảo hiểm gốc, Sổ bảo hiểm photo
Tờ quyết định nghỉ việc , tờ quyết định nghỉ việc photo
Lên mạng search Bảo hiểm thất nghiệp quận bạn đang ở lãnh ở đâu!
THỨ 3
Lãnh BẢO HIỂM XÃ HỘI 1 LẦN (trên 6 tháng là đc lãnh)
Đối với những ai ko làm nữa như Thủy giờ chuyển sang đóng BHNT k đóng BHXH nữa thì phải đi lãnh nhé !
Thời gian cần lãnh : Sau 1 năm – 1 năm rưỡi kể từ ngày thôi việc
BHXH 1 lần được tính sơ như sau
Sau 2014:
(Lương cơ bản) X (số năm) X 2 ( hệ số bắt buộc sau năm 2014) =….
Trước năm 2014 thì thay số 2 bằng 1,5 nhé!
Qui đổi số tháng thành năm: trên 6 tháng được tính 1 năm, trên 12 tháng được tính 1,5 năm, trên 18 tháng đc tính 2 năm v.v… Vậy mà tính tới nhé!
Địa điểm lãnh : quận nào lãnh quận đó , lên mạng search BẢO HIỂM XÃ HỘI QUẬN …
Giấy tờ
CMND
Sổ bảo hiểm
Giấy quyết định nghỉ việc
Sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có xác nhận địa phương
ĐẬY LÀ CÁCH MÌNH LẤY ĐƯỢC BẢO HIỂM SAU KHI NGHỈ VIỆC ĐÓ!
CÁC BẠN ĐỪNG NGHỈ LU BU GIẤY TỜ MÀ KO ĐI LÃNH ! UỔNG LẮM! TIỀN KO ĐÓ.
