Trả lời: Paul Denlinger, từng giúp quản lý marketing cho Sina.com, chinadotcom
Wechat, sở hữu bởi Tencent, ra mắt vào năm 2011, và đội lập trình của nó lúc đó đang cập nhật dần các tính năng để thu hút người dùng từ QQ Mobile (cũng của Tencent) sang.
Tuy nhiên, khi so sánh với Alibaba, thì nó vẫn ở chiếu dưới do không có chức năng ví và thanh toán.
Nhóm phát triển 10 người lúc đó ở Quảng Châu được lãnh đạo bởi Alan Zhang đã cố gắng tìm giải pháp để lấp lỗ hổng này của WeChat, trong khi nhóm kinh doanh thì làm việc với chính phủ Trung Quốc để mở tính năng gắn vào tài khoản ngân hàng.
Đội marketing của sản phẩm lúc đó cần làm một điều gì thật nổi bật dành cho WeChat. Họ quyết định chạy chiến dịch vào năm mới âm lịch 2014 để tận dụng một phong tục của Trung Quốc và số hoá nó. Trong dịp tết âm lịch, người Trung Quốc có truyền thống tặng những phong bao đỏ có chứa tiền (thường là mới) cho trẻ em.
Chiến lược rất đơn giản: Ví WeChat đưa ra những phong bao đỏ trong ứng dụng. Để chiến dịch thành công, ví WeChat phải kết nối với ít nhất 2 tài khoản ngân hàng: một người gửi tiền, và một người khác để nhận tiền. Thông thường thì con số này sẽ lớn hơn 2 bởi người lớn thì thường lì xì cho nhiều hơn 1 đứa trẻ.
Đội marketing tập trung quảng cáo đến một số lượng lớn những người dùng sớm để họ mời những người khác cùng kết nối với tài khoản ngân hàng để nhận tiền. Để đơn giản hoá việc chọn số tiền, ứng dụng có sẵn các nút chọn với số tiền 8, 10, 88 và 100 tệ; mọi người phần lớn đều chọn luôn con số mặc định để gửi đi.
Chiến dịch marketing này lập tức được lan rộng và thành công rực rỡ, chỉ trong 2 tháng, đã có hơn 100 triệu tài khoản ngân hàng kết nối với ví WeChat. Cùng lúc đó, các nhà buôn và kinh doanh nhỏ xin lấy mã QR để họ có thể chấp nhận thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến chỉ bằng cách trưng ra mã QR.
Nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, đối thủ lớn của Tencent, đã khen ngợi thành công của chiến dịch, và trong một buổi họp nội bộ, đã nhắc đến nó như là “một trận Trân Châu cảng kỹ thuật số” bởi vì Alibaba đã hoàn toàn bị bất ngờ. Đến từ đối thủ lớn nhất trên thị trường Trung Quốc của Tencent, đây là một lời khen thực sự.
Trong vòng 2 năm, xã hội Trung Quốc đã phần lớn không còn dùng tiền mặt. Ngày nay, phần lớn những người thanh toán bằng tiền mặt là khách du lịch đến từ bên ngoài Trung Quốc. Mọi người dùng ví điện tử của Tencent hoặc Alipay ở trong điện thoại thông minh của họ.
Tác động xã hội là rất lớn: thương mại điện tử và dịch vụ vận tải phát triển mạnh ở Trung Quốc, khối lượng cũng như tốc độ tăng trưởng của các giao dịch đều vượt trội so với Mỹ.
