Là một người theo dõi K-pop từ thời gen 2 và là một người theo học âm nhạc, mình khá thất vọng về việc hát live của các nhóm gen 4. Không những là các nhóm rất hay lip-sync, mà các fan còn bênh vực, với những lý do như “nhảy mệt, bài khó, còn trẻ chưa có kinh nghiệm, tại công ty bắt.” Dù lí do như thế nào đi chăng nữa thì rất hiếm khi các nhóm Gen 4 live, và đó là một sự thật mà chúng ta phải công nhận với tư cách là những người nghe nhạc. Mình biết là nhiều nhóm có vocal rất tốt và thừa sức hát live, nhưng cả khi các nhóm đều được luyện tập và hoàn toàn có khả năng hát live, đối với các công ty cũng như các fan, thì vũ đạo, phục trang, ngoại hình là những yếu tố được đẩy lên cao hơn so với việc hát.
Ngoài ra thì các bản “live” mà mình được nghe trên mạng, ví dụ như trên it’s Live, cũng đã đi qua chỉnh sửa rất nhiều trước khi đến tai người nghe. Việc hát không có một hạt sạn nào, đến tiếng thở cũng không rõ, làm mất đi những điều rất đáng trân trọng ở việc hát live, đấy là tinh thần biểu diễn của một người nghệ sĩ. Từ phía khán giả, chỉ cần nghe lệch bản thu hay bị chênh bị phô một vài chỗ cũng là điều để người ghét lôi ra bàn tán và người thích tìm lí do bào chữa. Chung quy lại thì khán giả ngày nay có một tiêu chuẩn khá lệch lạc về việc hát live, đến mức mà có lẽ các công ty cũng quan ngại và không để các nghệ sĩ hát live nhiều.
Vậy thì tại sao mình lại muốn nói đến STAYC? STAYC ra mắt hồi cuối năm 2020 với bài SO BAD. Chưa nói đến bài hát như thế nào, nhưng thực sự lúc xem stage và nghe rõ tiếng live, mình khá là ngạc nhiên và hào hứng. Là một nhóm mới debut nên mình đã nghĩ sẽ chỉ hát thu thôi, nhưng không. Các em ý hát live rõ, không cần MR remove cũng nghe rõ thấy giọng. Để nói về việc giọng như thế nào, thì mình sẽ nói sau, nhưng việc STAYC sẵn sàng hy sinh những điểm trừ vocal để mang lại sân khấu live (mặc dù lúc đấy còn chưa có khán giả trực tiếp vì dịch) đã đủ khiến mình rất trân trọng STAYC. Sau này với ASAP và STEREOTYPE, STAYC vẫn duy trì việc hát live. Mình thực sự cảm thấy như một làn gió mới luôn á, mình không phải nghe backtrack to đùng hay giọng prerecorded hay live được qua chỉnh sửa, mà mình được nghe chính giọng hát của các em ý. Đối với mình, như vậy là tôn trọng fan và làm tròn trách nghiệm của một người làm âm nhạc.
Còn về giọng của STAYC. Mình phải công nhận là giọng của STAYC khó sánh được với các nhóm vocal kì cựu của gen 2, gen 3. Ngay cả gen 4, các em ý cũng chưa phải là những vocal xuất sắc theo tiêu chuẩn. Đôi khi nghe stage, radio hoặc award shows, người nghe vẫn bắt gặp những giây phút các em ý bị vỡ. Mình cũng hay xem bình luận của netizen Việt và thấy vài bạn chê là hát phô. Những bình luận này cũng rơi vào ý trước của mình về việc tiêu chuẩn live trong Kpop ngày một lệch lạc. Khi mình xem những stage mà mọi người bảo là “hát tệ”, các lỗi mà mọi người chỉ ra, đối với mình không là gì so với màn biểu diễn live đầy năng lượng của STAYC. Và như mình có đề cập, mình là một người học nhạc và có kinh nghiệm biểu diễn, và tổng quan mà nói, màn biểu diễn của các em ý vẫn rất trọn vẹn. Nếu mọi người chỉ chăm chăm vào 1 2 khiếm khuyết nhỏ, các bạn sẽ bỏ lỡ cả một màn biểu diễn tuyệt vời.
Star to a young culture, một nhóm nhạc trẻ trung và nhiệt huyết. Có lẽ STAYC không quan tâm đến những màn biểu diễn hoàn hảo, những vũ đạo advanced hay visual không tì vết. Cái các em ý quan tâm là tinh thần của bài hát và mang lại một màn biểu diễn chân thật tới người nghe. Đối với mình, đó là điều khiến mình tôn trọng các em ý nhất.”
Cà Rốt / Vietnam Opinions About KPOP